Bộ trưởng Công thương gọi điện, Trung Quốc đồng ý thông quan

© Ảnh : Quang Duy - TTXVNXe nông sản được bố trí dừng đỗ tại khu xuất nhập cảnh CKQT Hữu Nghị để giảm thiểu ùn ứ.
Xe nông sản được bố trí dừng đỗ tại khu xuất nhập cảnh CKQT Hữu Nghị để giảm thiểu ùn ứ.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sau cuộc điện thoại của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh phía Trung Quốc đã đồng ý khôi phục thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn).

Theo đó, Đại diện Tổng cục Hải quan và Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhất trí với ý kiến đề xuất của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh về việc cần giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt- Trung.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh điện đàm với phía Trung Quốc về thỏa thuận thông quan

Ngày 17/4, Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương cho biết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tiến hành điện đàm trực tiếp với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn và Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong.

Nội dung cuộc điện đàm lần này là nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt -Trung, đồng thời hai bên cùng trao đổi ý kiến để có biện pháp, phương án thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương.

Bộ trưởng KHĐT Nguyễn Chí Dũng. - Sputnik Việt Nam
Đề nghị thông quan các cửa khẩu phụ toàn tuyến biên giới Việt-Trung

Theo Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công thương), trong cuộc điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cùng với người đồng cấp Trung Quốc Chung Sơn và Tổng cục trưởng (cấp Bộ trưởng) Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong đã đạt được sự thống nhất về tầm quan trọng của mối quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước và đã đồng thuận ở mức cao về tăng cường hợp tác, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thương mại song phương Việt - Trung, giúp đỡ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay cũng như trong thời gian tới sau khi đã kiểm soát được đại dịch Covid-19.

Khi điện đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đã trao đổi với Tổng cục Hải quan và Bộ Thương mại Trung Quốc rất cụ thể về tình trạng ùn ứ hàng hóa xuất khẩu tại biên giới hai nước Việt – Trung kể từ đầu tháng 4/2020 do những chính sách kiểm dịch chặt chẽ mà cả hai nước hiện đang áp dụng và ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh.

Nhằm “giải cứu” nông sản, hàng hóa Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn đề nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ đạo các cơ quan hải quan cửa khẩu biên giới tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi (ít nhất là tương đương với thời điểm cuối tháng 3 vừa qua) cho hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa giữa hai Bên.

Trước đề nghị trực tiếp của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Tổng cục trưởng Hải quan và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đều nhất trí về việc cần phải có biện pháp nhằm giảm áp lực thông quan và cho biết trước mắt sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng hải quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài có các biện pháp giảm áp lực ùn ứ hàng hóa trong thời gian tới.

Cửa khẩu Tân Thanh sẽ được thông quan ngay cả vào cuối tuần

Theo thỏa thuận đạt được từ cuộc điện đàm giữa Tư lệnh ngành Công thương Việt Nam và lãnh đạo Bộ Thương mại cùng Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thời gian làm làm thủ tục thông quan sẽ khôi phục lại như trước đó, buổi sáng bắt đầu từ 08:00 đến 11:00, buổi chiều từ 12:00 đến 16:00 (giờ Việt Nam).

Xe nông sản được bố trí dừng đỗ tại khu xuất nhập cảnh CKQT Hữu Nghị để giảm thiểu ùn ứ.  - Sputnik Việt Nam
Giải cứu hàng hóa ùn tắc ở các cửa khẩu Việt-Trung

Đồng thời, hoạt động thông quan tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài vào ngày nghỉ cuối tuần cũng sẽ được nối lại để đẩy nhanh việc đưa hàng hóa qua bên kia biên giới.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng đề xuất thêm một số giải pháp khác như đơn giản hóa thủ tục kiểm tra đối với hàng nông sản, phân luồng hàng hóa sang các cửa khẩu khác, tăng cường nhập khẩu hàng nông sản qua cửa khẩu đường sắt Bằng Tường – Đồng Đăng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng đề nghị Bộ Thương mại Trung Quốc và Tổng Cục Hải quan nước bạn tạo mọi điều kiện thuận lợi thực hiện phê chuẩn mới các cửa khẩu tại khu vực biên giới đất liền hai nước được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu trái cây, lương thực và thủy sản.

Đại diện phía Việt Nam cũng yêu cầu mở rộng diện nông sản, trái cây được phép nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường và đặc cách mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là một số hàng hóa đặc biệt như thạch đen, tổ yến. khoai lang, sầu tiêng đang chờ hoàn tất thủ tục pháp lý cuối cùng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi cũng như diện doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

© Ảnh : moit.gov.vnBộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.
Bộ trưởng Công thương gọi điện, Trung Quốc đồng ý thông quan - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.

Việt Nam cũng đề nghị phía nước bạn gia hạn danh mục các doanh nghiệp xuất khẩu bột cá của Việt Nam (hết hạn từ tháng 02/2020).

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị khôi phục tư cách xuất khẩu cho một số doanh nghiệp bị tạm dừng tư cách xuất khẩu một số mặt hàng như thủy sản, gạo của Việt Nam.

Việt Nam – Trung Quốc đảm bảo chuỗi sản xuất cung ứng

Trong buổi hội đàm, đại diện Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã trao đổi các biện pháp thuận lợi hóa thương mại áp dụng công nghệ 4.0.

Khu vực biên giới - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc muốn ôtô Việt Nam qua cửa khẩu nước này phải gắn biển số điện tử

Hai bên cũng nhất trí tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại online, giúp doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc duy trì mối liên hệ thường xuyên, tạo lập những quan hệ đối tác mới. Đồng thời, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai bên duy trì thương mại mặt hàng máy móc thiết bị, nguyên liệu dệt may da giày, linh kiện điện tử. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm chuỗi sản xuất cung ứng, hoạt động sản xuất của hai nước được duy trì và đảm bảo.

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác về kinh tế thương mại, hai phía Việt Nam và Trung Quốc đã thống nhất trao đổi về kế hoạch hành động sau đại dịch Covid-19 để có thể ngay lập tức triển khai những hoạt động thúc đẩy thương mại song phương và hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Cụ thể chính là việc hoàn thiện, ký kết và đưa vào triển khai Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giữa Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Chương trình hợp tác liên Bộ, ngành hai bên nhằm tạo điều kiện cho việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, công nhận lẫn nhau giữa các tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của hai bên, tăng cường hợp tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước củng cố hơn nữa tinh thần hợp tác hữu nghị với nhiều dự án, hành động thiết thực.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, từ cuối tháng 3 năm 2020 trước khi Trung Quốc có động thái tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh lây lan qua biên giới đất liền, Bộ Công Thương Việt Nam đã chủ động giao thiệp với Chính quyền Quảng Tây và Vân Nam nhằm đảm bảo hoạt động thương mại hai bên được thông suốt.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng có Công thư gửi Bộ trưởng Bộ Thương mại, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Bí thư Quảng Tây và làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để đề nghị quan tâm tháo gỡ ách tắc cho giao thương hàng hóa giữa hai bên.

Hôm qua, ngày 16 tháng 4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với Đại sứ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam – ông Hùng Ba về việc thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp, thương mại, nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19.

Tại sự kiện này, hai bên cùng thống nhất, song song với công tác phòng chống dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân thì cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thương mại biên giới, đặc biệt là cần tháo gỡ những khó khăn về thông quan, tránh ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала