Pháp thả trước hạn tù 10.000 phạm nhân - kết quả là gì?

© AP Photo / Christophe EnaNgười giữ con dấu Nicole Belloubet
Người giữ con dấu Nicole Belloubet - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một hậu quả bất ngờ của đại dịch Covid-19: để giải quyết vấn đề quá tải ở các nhà tù, Bộ Tư pháp của Pháp ra lệnh phóng thích 10.000 tù nhân trước thời hạn mãn án. Quyết định này ảnh hưởng thế nào đến sự an toàn của người Pháp? Một số người được tha tù trước thời hạn đã tái phạm.

Vào thứ Sáu, ngày 10 tháng 4, lúc 13:00 tại Saint-Fort-sur-le-Né, tỉnh Charente, một chiếc xe bị lật rơi xuống khe núi... Người lái xe bị thương nhưng vẫn tìm cách ra khỏi xe và chạy trốn trước khi cảnh sát đến hiện trường. Hai ngày trước khi xảy ra vụ việc, chiếc xe này đã bị đánh cắp.

Các nhân chứng đã cho biết những chi tiết, và  chó nghiệp vụ công an lần theo dấu vết của tội phạm. Để bắt giữ kẻ tội phạm các nhân viên cảnh sát phải sử dụng vũ lực: người này trốn đằng sau một nhà thờ và cố gắng tự vệ bằng xẻng cho đến khi chú chó cắn nó vào vai.

Còng tay - Sputnik Việt Nam
Khoảng ba nghìn tù nhân được thả ra ở Sri Lanka vì coronavirus

Đây là một trong 10.000 tù nhân được thả cách đây một tháng do đại dịch Covid-19. Mới ra khỏi tù, anh ta sẽ lại về đó. Đồng thời, có vẻ là Bộ Tư pháp rất tự hào với biện pháp này nhằm chống lại sự lây lan của virus.

“Từ ngày 16 tháng 3 đến ngày 13 tháng 4: số lượng tù nhân đã giảm - 9.923 người được thả”, - Stéphane Bredin, Giám đốc của Cơ quan quản lý các nhà tù, cho biết trong cuộc họp của Ủy ban Quốc hội vào thứ Tư ngày 15 tháng Tư.

Bộ trưởng Tư pháp Nicole Belloubet giải thích rằng, biện pháp này là cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của virus trong các nhà tù, sau nhiều cuộc bạo loạn trong các nhà tù trên khắp nước Pháp do lệnh cấm việc thăm gặp phạm nhân. Tỷ lệ lấp đầy các nhà tù là 103%: 62.650 tù nhân tính đến ngày 15 tháng 4, so với 119% vào ngày 1 tháng 3 (hơn 72.400 tù nhân). Như vậy có nghĩa là vấn đề với quá đông phạm nhân đang được giải quyết không phải bằng cách mở rộng các nhà tù, như chính phủ đã hứa trong năm 2018 trong khuôn khổ cải cách hệ thống tư pháp, mà trong khuôn khổ chiến dịch chống lại Covid-19.

Họ là ai: những phạm nhân được thả trước hạn tù?

“Đây là một biện pháp vệ sinh chứ không phải dung túng tội phạm. Cụ thể, tôi đã ra lệnh cho các cơ quan tư pháp hoãn thi hành án cho những người bị phạt tù ngắn hạn”, - bà Nicole Belloubet làm rõ. Bộ Tư pháp tuyên bố, chỉ có các phạm nhân sắp hết hạn tù đã được thả.

Theo Bộ Tư pháp, đây là các tù nhân gần mãn hạn ít hơn sáu tháng, bất kể động cơ của tội phạm, ngoại trừ những người bị kết án vì bạo lực gia đình hoặc thánh chiến. Đồng thời, như tờ Le Point cho biết vào tuần trước, 130 tù nhân Hồi giáo cực đoan (kể cả những người trở thành cực đoan sau khi bị kết án) đã được thả ra trong một tháng.

© AFP 2023 / LUDOVIC MARINNicole Belloubet
Pháp thả trước hạn tù 10.000 phạm nhân - kết quả là gì? - Sputnik Việt Nam
Nicole Belloubet

Có bao nhiêu tái phạm trong số 10.000 tù nhân được thả?

Còn có những hành động tội phạm ít nghiêm trọng hơn do những người này thực hiện. Ví dụ, vào ngày 14 tháng 4, vào lúc 21.45 giờ, một người đàn ông đã bị bắt giữ tại Sables-d’Olonne. Một nhân chứng gọi cảnh sát và cho biết rằng, người đàn ông này đã đánh vợ dã man ở giữa đường. Hóa ra người này đã ra tù hai ngày trước đó.

Nhà tù - Sputnik Việt Nam
Tù nhân đẹp nhất trong giới tội phạm thay thế nhà tù bằng sàn diễn (Ảnh)

Một thanh niên 20 tuổi đã bị tạm giam vì không tuân thủ chế độ tự cách ly. Khi còn là một trẻ vị thành niên, anh ta đã bị kết án tù vì tội trộm cắp. Trong khoảng thời gian từ ngày 12 tháng 4 đến ngày 14 tháng 4, anh ta đã vi phạm chế độ cách ly ba lần.

Sau vụ vi phạm lần thứ 4, anh ta bị giam giữ, và vào thứ Tư, ngày 15 tháng 4, anh ta đứng trước vành móng ngựa. Tòa án Saint-Etienne đã kết án anh ta bốn tháng tù giam. Điều này xảy ra 5 ngày sau khi anh ta được thả ra khỏi nhà tù La Talaudière. Kế hoạch phóng thích sớm các tù nhân, do bà Nicole Belloubet đề xuất, dẫn đến những kết quả kỳ lạ.

Vào ngày 5 tháng 4, lúc 4 giờ sáng, tại Villeurbane, một người đàn ông 22 tuổi đã tấn công nữ bác sĩ. Cô hét lên và kháng cự quyết liệt, và tên tội phạm biến mất trên chiếc xe của cô. Cảnh sát đã truy tìm và bắt giữ người này tại  Saint-Etienne. Hóa ra, trước đó người này đã bị kết án 60 lần. Anh ta được ra tù hai tuần trước cuộc tấn công, nhưng chưa rõ liệu anh ta có được thả ra theo kế hoạch của Nicole Belloubet hay không.

Theo phát ngôn viên của Viện Công lý (Institut pour la Justice) Guillaume Jeanson nói rằng, một kế hoạch như vậy là giải pháp đơn giản nhất. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Jeanson ghi nhận một tiền lệ lịch sử đáng lo ngại.

© AFP 2023 / Philippe LopezFleury-Mérogis - nhà tù lớn nhất châu Âu đặt ở thành phố Fleury-Merogis gần Paris (Pháp)
Pháp thả trước hạn tù 10.000 phạm nhân - kết quả là gì? - Sputnik Việt Nam
Fleury-Mérogis - nhà tù lớn nhất châu Âu đặt ở thành phố Fleury-Merogis gần Paris (Pháp)
“Lệnh phóng thích sớm vào năm 1981 theo nghị định về ân xá năm nghìn tù nhân đã dẫn đến hậu quả: chỉ trong trong một năm tỷ lệ phạm tội đã tăng 20%, tức là từ 53,5 đến 63 tội phạm trên 1000 người".

Tỳ lệ phạm tội sẽ gia tăng như thế nào sau khi Pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала