Chuyên gia kể về lợi thế của bệnh nhân HIV trong kỳ đại dịch

CC0 / / Coronavirus
Coronavirus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trong giai đoạn đầu của HIV, hệ thống miễn dịch ở người được kích hoạt do sự xâm nhập của virus gây suy giảm miễn dịch ở người, nhờ đó cơ thể sản sinh ra một số lượng lớn kháng thể đối với các loại virus khác nhau, do đó có thể giả định rằng những người nhiễm HIV có nguy cơ nhiễm coronavirus thấp hơn.

Đây là nhận định của ông Vadim Pokrovsky, giám đốc Trung tâm khoa học và phương pháp điều trị liên bang về phòng chống HIV, Viện nghiên cứu dịch tễ học trung ương trực thuộc Rospotrebnadzor.

"Trong những giai đoạn đầu của bệnh, hệ thống miễn dịch chưa bị suy giảm quá nhiều nên vẫn có thể được kích hoạt. Khi virus gây suy giảm miễn dịch xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của con người bắt đầu tích cực chống lại nó, bao gồm cả việc sản xuất ra một số lượng lớn kháng thể đối với nhiều loại virus", ông Pokrovsky nói với Sputnik.

Ông giải thích rằng hệ thống miễn dịch của con người sau khi bị nhiễm HIV vẫn đang ở trạng thái kích hoạt, chỉ sau 5-10 năm nó mới bị quá tải, nên có thể nhận định rằng những người nhiễm HIV ở giai đoạn đầu của bệnh được bảo vệ khỏi coronavirus nhiều hơn những người khỏe mạnh.

 Bệnh viện dã chiến phục vụ công tác thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm 2019-nCoV tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 10/2. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam thử nghiệm dùng thuốc kháng HIV/AIDS điều trị coronavirus?

Những người nhiễm HIV có số lượng globulin miễn dịch tăng lên để bảo vệ cơ thể chống nguy cư lây nhiễm nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau, có thể là coronavirus, ông Pokrovsky nói. Tuy nhiên, theo ông, đây mới đây chỉ là giả thuyết, số liệu về mối liên quan giữa tỷ lệ mắc HIV và coronavirus vẫn chưa được xác định.

Tuy vậy, việc sử dụng thuốc kháng vi-rút được dùng trong điều trị nhiễm HIV để phòng ngừa COVID-19 là không có ý nghĩa, vì cho đến nay vẫn chưa chứng minh được tác dụng của chúng đối với coronavirus chủng mới, ông Pokrovsky nhấn mạnh.

Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 11 tháng 3 thông báo sự bùng phát căn bệnh lây nhiễm coronavirus chủng mới COVID-19 là tình trạng đại dịch. Theo số liệu mới nhất của WHO, gần 2,5 triệu trường hợp nhiễm bệnh đã được ghi nhận trên thế giới, hơn 170 nghìn người đã chết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала