Công an Thái Bình khởi tố đại gia Đường Nhuệ: Trung tá Cao Giang Nam bị tố cáo?

© Ảnh : Lê Hương/ Tuổi TrểVợ chồng "đại gia" bất động sản Dương Dường đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vụ "Cố ý gây thương tích" và ngày 30-3 tại trụ sở Công ty bất động sản Dương Đường (TP Thái Bình)
Vợ chồng đại gia bất động sản Dương Dường đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra vụ Cố ý gây thương tích và ngày 30-3 tại trụ sở Công ty bất động sản Dương Đường (TP Thái Bình) - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) để điều tra về tội Cố ý gây thương tích xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình.

Gia đình bà Đinh Thị Lý, anh Mai Thế Duy, nạn nhân bị nhóm giang hồ của Nguyễn Xuân Đường đánh tại trụ sở Công an muốn làm rõ đến cùng ai là người chống lưng cho Đường Nhuệ, đồng thời có đơn tố cáo đích danh Trung tá Cao Giang Nam, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình đã bỏ qua tội phạm, làm mất lòng tin của người dân.

Nhiều ĐBQH cũng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ án này đến cùng, tìm ra thế lực ngầm, nhóm lợi ích, đứng sau bảo kê, chống lưng cho nhóm giang hồ Đường Nhuệ. Không lẽ gì chính quyền 10 năm không biết cả nhóm mafia, băng đảng xã hội đen ngông cuồng lộng hành?

Công an tỉnh Thái Bình khởi tố Đường Nhuệ thêm tội

Tối ngày 21/4, Công an tỉnh Thái Bình ra thông báo cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích xảy ra hôm 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình. Quyết định này đã được Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thái Bình phê chuẩn.

Trụ sở công an phường Trần Lãm, TP Thái Bình, nơi xảy ra vụ việc - Sputnik Việt Nam
Năm Cam, Khánh Trắng: Đường Nhuệ và những kẻ biến chất trong giới chính trị

Vụ án Cố ý gây thương tích mà Công an thành phố Thái Bình vừa khởi tố xảy ra hôm 18 tháng 11 năm 2014 ngay tại Trụ sở Công an phường Trần Lãm là vụ án nhóm giang hồ đại gia Đường Nhuệ và đàn em đánh đập người tố cáo ngay tại trụ sở công an đã từng bị đình chỉ điều tra.

Liên quan vụ việc này, bà Đinh Thị Lý (sinh năm 1964, trú tổ 4, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) đã có đơn tố cáo đối tượng Nguyễn Xuân Đường (tức Đường Nhuệ, sinh năm 1971, cũng ở thành phố Thái Bình) đã đánh đập mẹ con bà ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm.

Theo lời kể của bà Lý, ngày 17/11/2014, đối tượng Nguyễn Xuân Đường đưa người đến nhà bà Đinh Thị Lý để đòi tiền. Nhóm giang hồ của đại gia Đường Nhuệ không chỉ chửi bới, uy hiếp, phá đồ đạc trong nhà, mà còn khống chế các nạn nhân để không ai trốn thoát ra ngoài đến sáng hôm sau.

Đến ngày 18/11/2014, anh Mai Thế Duy (sinh năm 1988, con trai bà Lý) cùng mẹ và một số người khác lên trụ sở công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình để trình báo sự việc.

Tại phòng tiếp dân, Nguyễn Xuân Đường đã hành hung cả hai mẹ con bà Lý, anh Duy khiến nạn nhân này bị vỡ xương hàm mặt cầu nồi bên phải, phải phẫu thuật điều trị với tỷ lệ thương tật là 15%.

Đến ngày 5/1/2015, Công an thành phố Thái Bình mới có quyết định khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích nhưng đến tháng 7/2015 lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án với lý do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và hết thời hạn điều tra.

Người ký quyết định khởi tố vụ án và tạm đình chỉ điều tra là Trung tá cao Giang Nam, làm Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình cho biết.

Vợ chồng Dương Đường trong một sự kiện trước đây - Sputnik Việt Nam
Đường Nhuệ được một số lãnh đạo Công an thành phố Thái Bình chống lưng?

Thông báo của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Thành phố Thái Bình cho biết, qua công tác điều tra vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, ngày 21/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can đối với: Nguyễn Xuân Đường, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Khoản 2, Điều 104, Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1999.

“Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đang phối hợp Viện kiểm sát nhân dân thành phố tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật”, Công an tỉnh Thái Bình nêu rõ.

Đồng thời, liên quan đến việc bảo vệ những người dân dám đứng ra tố cáo vợ chồng Đường Nhuệ, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình khẳng định người dân có thể yên tâm tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của nhóm giang hồ này.

“Chúng tôi giao công an cơ sở nơi những người tố giác, báo tin cư trú, làm việc thường xuyên nắm tình hình, kịp thời phát hiện ngăn chặn những hành vi xâm hại người tố giác. Công an tỉnh cũng chỉ đạo cơ quan điều tra hướng dẫn họ thông tin ngay những biểu hiện bị đe dọa, xâm hại để áp dụng các biện pháp bảo vệ khi cần thiết”, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Bình nhấn mạnh.

Vụ Đường Nhuệ: Nạn nhân yêu cầu làm rõ người chống lưng

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm - Sputnik Việt Nam
Ăn tiền cả trên xác chết: Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm lên tiếng vụ Đường Nhuệ
Chia sẻ sau khi biết Cơ quan Điều Tra Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố Nguyễn Xuân Đường liên quan vụ việc hành hung người ngay tại Trụ sở Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, chia sẻ với Thanh Niên, nạn nhân trong vụ án này – mẹ con bà Đinh Thị Lý tỏ ra vui mừng vì vụ án được khôi phục điều tra, kẻ phạm tội cũng sẽ được pháp luật xử lý nghiêm.

“Công sức và cả danh dự của mẹ con tôi suốt 5 năm qua đã phần nào có được kết quả. Tôi rất cảm ơn Đảng, Chính phủ, Công an tỉnh Thái Bình, các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan báo chí đã vào cuộc để làm sáng tỏ vụ việc”, bà Đinh Thị Lý cho hay.

Trước đó, khi nói về việc Trung tá Cao Giang Nam, ký quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án do “chưa xác định được bị can trong vụ án” và “đã hết thời hạn điều tra”, bà Lý cho rằng, điều này là vô cùng vô lý.

“Sự việc có các nhân chứng, vật chứng rõ ràng và còn xảy ra ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm nhưng cơ quan điều tra không tổ chức thực nghiệm hiện trường mà vội vàng kết luận chưa xác định được bị can trong vụ án là quá vô lý. Phải chăng có dấu hiệu bao che, dung túng cho tội phạm”, bà Đinh Thị Lý khẳng định.

Bà Đinh Thị Lý cũng nêu rõ, vụ việc tại trụ sở Công an phường Trần Lãm hôm 18/11/2014 chỉ là một trong rất nhiều hành vi coi thường pháp luật mà Đường Nhuệ cùng đàn em gây ra trong suốt 10 năm lộng hành ở Thái Bình.

“Đặc biệt, tôi và người dân Thái Bình rất hy vọng cơ quan công an sẽ làm rõ ai đã chống lưng cho Đường Nhuệ lộng hành, coi thường pháp luật suốt 10 năm qua”, bà Đinh Thị Lý nhấn mạnh.

Tố cáo đích danh Trung tá Cao Giang Nam

Bà Lý cũng khẳng định, gia đình đã có đơn tố cáo đích danh trung tá Cao Giang Nam (Phó Trưởng Công an thành phố Thái Bình), người đã ký quyết định tạm đình chỉ vụ án năm 2015. Cụ thể, ngày 5/1/2015, Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Nhưng 7 tháng sau, cơ quan này lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vì chưa xác định được nghi can và hết thời hạn điều tra. Ông Cao Giang Nam chính là người ký quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Đường Nhuệ và vợ là Nguyễn Thị Dương. - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Công an Thái Bình lên tiếng vụ bảo kê, chống lưng vợ chồng đại gia Đường Nhuệ

Trong đơn tố cáo, bà Lý cho rằng, ông Cao Nam Giang, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó trưởng Công an thành phố Thái Bình, đã không làm tròn trách nhiệm của người lãnh đạo, bỏ lọt tội phạm, làm mất lòng tin của người dân.

“Ông Cao Giang Nam chỉ đạo vụ án lơi lỏng, không có tinh thần tấn công tội phạm, không khởi tố Đường Nhuệ để hắn thoát vụ đánh mẹ con tôi. Từ đó, Đường Nhuệ càng lún sâu vào sai phạm và gây thêm nhiều tội lỗi với người dân Thái Bình”, bà Đinh Thị Lý nói.

Cũng liên quan đến vụ án đánh mẹ con bà Đinh Thị Lý, anh Mai Thế Duy ở trụ sở Công an phường Trần Lãm, nạn nhân cho biết Đường Nhuệ thực chất thực hiện đòi nợ thuê cho người tên N.T.T.G ở Hà Nội.

“Tôi và bà N.T.T.G có mối quan hệ kinh tế. Tôi không nợ tiền bà ấy nhưng bà ấy nói với đệ tử Đường Nhuệ là tôi nợ. Sau đó, Đường Nhuệ cùng đàn em đến nhà tôi gây rối”, bà Lý cho biết.
Đường Nhuệ lộng hành 10 năm: Lẽ nào chính quyền Thái Bình không biết?

Liên quan đến vụ án vợ chồng đại gia Đường Nhuệ “coi trời bằng vung”, lộng hành suốt 10 năm trời, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặt vấn đề, vì sao vi phạm pháp luật rõ rành rành, cả chục năm mà chính quyền địa phương không hề hay biết?

ĐBQH Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội chia sẻ, bản chất của băng nhóm này là xã hội đen, mafia đột lốt doanh nhân, doanh nghiệp để thực hiện hành vi trái pháp luật bằng cách đe dọa, lợi dụng cơ chế, lợi dụng hành vi của cán bộ có chức, có quyền.

© Ảnh : Thanh NiênÔng Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Công an Thái Bình khởi tố đại gia Đường Nhuệ: Trung tá Cao Giang Nam bị tố cáo? - Sputnik Việt Nam
Ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội
“Đã là mafia thì phải dùng tiền để thao túng quyền lực của quan chức cơ quan nhà nước nào đó để đứng về phía mình, để họ có thể thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật. Có thể không phải là tất cả nhưng chắc chắn phải có một thế lực ngầm nào đó đứng sau băng nhóm này mới thực hiện được những hành vi như vậy”, Thanh Niên dẫn lời ông Vũ Trọng Kim phân tích.

Ban giám đốc Công an tỉnh Thái Bình động viên cán bộ, chiến sĩ khám phá các vụ án - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo và Công an Thái Bình lên tiếng vụ bảo kê vợ chồng đại gia Đường Nhuệ
Vị ĐBQH cũng nêu rõ, cần làm cho ra nhóm lợi ích, truy cứu trách nhiệm kể cả trách nhiệm hình sự của những thế lực ngầm đứng sau băng nhóm Đường Nhuệ.

“Vừa rồi, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 4 cán bộ tỉnh liên quan tới thủ tục đấu giá đất đai. Nhưng nếu như quá trình điều tra còn phát hiện ra những người khác cũng phải giải quyết tới nơi, tới chốn”, ĐB Vũ Trọng Kim cho biết thêm.

Ủy viên Tư pháp của Quốc hội Hoàng Văn Hùng cũng bày tỏ quan điểm cần làm rõ, liệu có ai đó bảo kê, có thế lực đứng đằng sau băng nhóm Đường Nhuệ lộng hành hay không.

“Tại sao một băng nhóm xã hội đen lộng hành, làm đủ việc tày trời như thế trong suốt 10 năm mà chính quyền địa phương không biết? Thái Bình đâu phải là một địa phương ở vùng xa xôi hẻo lánh, xa trung ương hay một tỉnh lạc hậu? Đó là điều khiến tôi rất buồn!”, ĐBQH Hoàng Văn Hùng chia sẻ.

Theo ông Hùng, chỉ cần một vài vụ việc, chính quyền địa phương đã phải phát hiện chứ đừng nói là phải mất tới 10 năm. Thế thì có phải chính quyền địa phương không biết gì hay không? Hay đã tê liệt?

“Tôi cho rằng không phải như vậy. Dứt khoát đằng sau đó là cái gì thì mới có thể kéo dài như thế. Ai bảo kê? Trách nhiệm của chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành?”, ông Hoàng Văn Hùng kiến nghị làm rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала