Coronavirus là một thách thức đối với sức khỏe tâm lý tập thể, có thể dẫn đến tiến hóa hoặc khủng hoảng

© Sputnik / Jordy Boixareu / Chuyển đến kho ảnhHai phụ nữ giao tiếp từ ban công nhà mình ở Barcelona
Hai phụ nữ giao tiếp từ ban công nhà mình ở Barcelona - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đầu tháng 3, mọi người đều hy vọng rằng vào tháng Tư, cơn ác mộng coronavirus sẽ chấm dứt và mọi người sẽ có thể rời khỏi nhà và bắt đầu sống cuộc sống bình thường. Nhưng mọi thứ phát triển theo hướng khác, và cho đến ngày nay, cuộc sống ở Ý đang ở nút bấm "tạm dừng".

Lời kêu gọi "Hãy ở nhà" đang bắt đầu mệt mỏi, và những gì sẽ xảy ra tiếp theo ở Ý vẫn chưa rõ ràng. Sputnik Italia đã tham khảo ý kiến Giuseppe Carra, giáo sư tâm thần học tại Đại học Milan Bicocca, chiến lược nào nên được sử dụng để trụ vững cách ly và cách tốt nhất để vượt qua khủng hoảng này.

Sputnik: Cách ly cô lập đã diễn ra được hơn một tháng, liệu nó có gây ra sự gia tăng lo lắng và trầm cảm ở người Ý? Ai bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi điều này?

- Ban đầu, nạn nhân của việc tự cách ly được coi là một nghĩa vụ đối với xã hội, một hành động vị tha, gần như anh hùng, nhưng tiếp theo sau đó là một giai đoạn khi sự không chắc chắn kéo dài của tình huống bắt đầu gây ra sự lo lắng nghiêm trọng ở mọi người, tình trạng này kéo dài vài tuần và bắt đầu dẫn đến đau khổ về đạo đức, và kéo dài vài tuần, dần đến trầm cảm thực sự. Tuy nhiên, phản ứng này khá dễ giải thích bởi quy mô của cuộc khủng hoảng mà mọi người buộc phải trải qua trong thời gian cách ly. 

© REUTERS / Daniele MascoloNgười phụ nữ trên ban công với dòng chữ "Mọi thứ sẽ ổn" trên lá cờ của Ý ở Milan
Coronavirus là một thách thức đối với sức khỏe tâm lý tập thể, có thể dẫn đến tiến hóa hoặc khủng hoảng - Sputnik Việt Nam
Người phụ nữ trên ban công với dòng chữ "Mọi thứ sẽ ổn" trên lá cờ của Ý ở Milan

Tuy nhiên, tình huống hoàn toàn khác với những người thuộc nhóm nguy hiểm: trước hết, đây là những người cao tuổi có nguy cơ cao hơn nếu họ bị nhiễm bệnh, bởi vì giao tiếp với người khác là nền tảng của tâm lý của chính họ, vì họ không có cách nào khác để giao tiếp, ví dụ, ở nơi làm việc. 

Con mèo. - Sputnik Việt Nam
Nhà tâm lý học nói về điều quan trọng nhất trong giai đoạn tự cách ly

Ngoài ra, ở giai đoạn đại dịch này, những người đã bị rối loạn tâm thần nghiêm trọng có nguy cơ mắc bệnh, đối với họ mối quan hệ và giao tiếp với người khác là một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị của họ, mà thiếu cái đó họ có thể bị tái phát nghiêm trọng.

Và cuối cùng, cần lưu ý các nhân viên y tế có nguy cơ bị nhiễm trùng nếu họ không có đủ phương tiện bảo vệ và khả năng kiểm tra sự hiện diện của virus, điều đó làm tăng xu hướng lo lắng về sức khỏe của họ và người thân. Đồng thời, khối lượng công việc của họ đã tăng lên nghiêm trọng, và bên cạnh thực tế là chính họ thường trở thành bệnh nhân, họ có thể bị tàn phá về mặt cảm xúc do tỷ lệ tử vong của bệnh nhân. 

© AP Photo / Domenico StinellisNhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một phòng khám ở Ý.
Coronavirus là một thách thức đối với sức khỏe tâm lý tập thể, có thể dẫn đến tiến hóa hoặc khủng hoảng - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một phòng khám ở Ý.

Sputnik: Có những vụ tự tử gia tăng và tại sao? Giáo sư có số liệu thống kê như vậy hay không?

- Cho đến nay, không có dữ liệu có hệ thống, nhưng những trường hợp đầu tiên, đôi khi đạt đến điểm vô lý, có lẽ cho thấy xu hướng này, bao gồm cả những người chưa có tiền sử rối loạn tâm thần nghiêm trọng. Ví dụ, các nỗ lực tự tử ở những người lớn tuổi uống hóa chất gia dụng, chất tẩy trắng, cho thấy nỗi sợ nhiễm trùng không thể kiểm soát, đó là lý do tại sao họ dường như đang cố gắng tự khử trùng từ bên trong. 

Vodka. - Sputnik Việt Nam
Vodka chống lại virus. Huyền thoại và sự thật về việc củng cố hệ miễn dịch

Sputnik: Thái độ của mọi người đối với tình hình đã thay đổi như thế nào trong một tháng rưỡi?

- Như tôi đã nói, lúc đầu là giai đoạn nhiệt tình gần như anh hùng, sau đó là giai đoạn lo lắng, rồi đến trầm cảm. Bây giờ, dường như giai đoạn thất vọng đã đến, đối với một số người đi kèm với sự mỉa mai, đó là một phản ứng trưởng thành lành mạnh, nhưng đối với một số ít người, nó đi kèm với sự tức giận, và có những lo ngại về hậu quả xã hội sắp xảy ra trong điều kiện ở nhà.

Sputnik: Những chiến lược nào có thể được sử dụng để vượt qua thời điểm này và kỳ vọng  sẽ dần trở lại bình thường?

Hoa anh đào ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Nhà tâm lý học nêu tên những người dễ bị nhiễm coronavirus nhất
- Rất khó để đưa ra dự báo do thiếu một khoảng thời gian, điều này đặc biệt rõ ràng trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, chính phủ cũng chịu trách nhiệm cung cấp các hướng dẫn rõ ràng, thực sự có thể thi hành để giúp duy trì sức khỏe tâm thần tập thể. Để đưa ra thông báo về việc nối lại tất cả các hoạt động, và sau đó hủy bỏ nó, có nghĩa là làm giảm thêm cảm giác tin tưởng đã bị xói mòn đối với chính quyền.

Sputnik: các chiến lược tốt nhất để sử dụng sau khi trở lại cuộc sống bình thường là gì?

- Chúng ta phải bắt đầu nhận ra rằng đây sẽ không phải là sự trở lại với cuộc sống trước đây của chúng ta, chúng ta sẽ cần phải khám phá lại «cuộc sống bình thường», chúng ta sẽ cảm thấy một mức độ không chắc chắn đáng kể, chúng ta sẽ trải qua nhiều tình huống cuộc sống, một số sẽ trở nên khá quen thuộc và những thứ khác sẽ hoàn toàn mới, một số sẽ không có trong một thời gian rất dài. Đây là một thách thức đối với sức khỏe tâm lý tập thể, kết quả của nó có thể là sự tiến hóa hoặc khủng hoảng, chúng ta hãy chờ hãy xem các sự kiện sẽ phát triển tiếp theo và giả thuyết nào sẽ được hiện thực hóa. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала