Gần một nửa các nước thành viên WTO hạn chế xuất khẩu hàng hóa y tế

CC0 / / Mặt nạ bảo hộ và găng tay
Mặt nạ bảo hộ và găng tay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus đến nay có 80 nước đã cấm hoặc hạn chế xuất khẩu khẩu trang, găng tay và thiết bị bảo hộ y tế để ngăn ngừa sự thiếu hụt trong nước. Hãng thông tấn Reuters đưa dẫn nguồn Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

72 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của WTO đã đưa ra các biện pháp tương tự, và chỉ có 13 nước trong số đó thông báo cho tổ chức về quyết định của họ. Việc thiếu minh bạch khi đưa ra các hạn chế và sự thất bại trong nỗ lực hợp tác quốc tế có thể làm suy yếu nghiêm trọng những cố gắng chống lại sự lây lan của coronavirus.

Báo cáo của WTO cho biết, "mặc dù việc áp đặt các biện pháp hạn chế xuất khẩu là có thể hiểu được, song thực trạng thiếu sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này có thể khiến các nước dựa vào nhập khẩu bị cắt mất nguồn cung rất cần thiết, cũng như gây sốc cho nguồn cung".

WTO - Sputnik Việt Nam
WTO nêu ra thời điểm khôi phục thương mại thế giới
Bản báo cáo cũng lưu ý rằng: "Việc vi phạm các chuỗi cung ứng hàng hóa y tế đã được thiết lập do các biện pháp hạn chế có thể dẫn đến tình trạng không thể truy nhập được vào các nguồn lực cần thiết cấp bách".

Các quy định của WTO nói chung cấm mọi hình thức hạn chế xuất khẩu, tuy vẫn có một số trường hợp ngoại lệ cho phép thực hiện các biện pháp tạm thời để "ngăn chặn tình trạng cấp bách thiếu lương thực hoặc hàng hóa cần thiết khác của nước xuất khẩu, hoặc để nhằm giải quyết vấn đề này".

Vào tháng trước, các nhà lãnh đạo G20 nói rằng bất kỳ biện pháp nào được áp dụng để chống coronavirus cần “đúng địa chỉ, phù hợp, minh bạch và kịp thời”, song kể từ đó đến nay đã có thêm nhiều hạn chế xuất khẩu mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала