Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

© Ảnh : Công Mạo-TTXVNĐối tượng Lê Ngọc Thành
Đối tượng Lê Ngọc Thành - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết đơn vị này đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Ngọc Thành (SN 1972, trú tại phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, An Giang) để tiếp tục điều tra hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Dùng Facebook tham gia các hoạt động chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Ngọc Thành (SN 1972, trú tại phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, An Giang) để tiếp tục điều tra hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Đường Nhuệ và vợ là Nguyễn Thị Dương. - Sputnik Việt Nam
Giám đốc Công an Thái Bình lên tiếng vụ bảo kê, chống lưng vợ chồng đại gia Đường Nhuệ

Theo kết quả điều tra ban đầu, Thành sử dụng mạng xã hội Facebook kết bạn với nhiều đối tượng trong và ngoài nước là thành viên của tổ chức phản động. Tháng 11/2019, Thành đăng ký tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” và cung cấp thông tin cá nhân của mình để tham gia “Trưng cầu dân ý” bầu cho Đào Minh Quân làm “Tổng thống Đệ III Việt Nam Cộng Hòa”.

Sau thời gian tham gia, Thành được đối tượng trong tổ chức gửi cho 2 lá cờ ba sọc và tài liệu liên quan đến tổ chức phản động

“Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”. Khi biết một số thành viên trong tổ chức bị bắt, Thành tạo một tài khoản Facebook khác để tiếp tục hoạt động.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 15/4, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang tiến hành bắt giữ Lê Ngọc Thành cùng tang vật thu giữ gồm 02 lá cờ ba sọc và các đồ vật liên quan.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, hiện nay, các thế lực thù địch ở trong và ngoài nước đang tiến hành nhiều hoạt động để chống phá Đảng và Nhà nước, với nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi và xảo quyệt. Chúng lợi dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc, rủ rê, lôi kéo nhiều người tham gia vào các tổ chức phản động để thực hiện mưu đồ đen tối.

Được biết, tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức khủng bố; từ năm 2017 đến nay, lực lượng Công an đã phát hiện một số trường hợp bị lôi kéo tham gia tổ chức này và đã bị xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Qua vụ việc trên, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không nghe và không làm theo những luận điệu tuyên truyền, dụ dỗ của các thế lực thù địch dẫn đến những việc làm vi phạm pháp luật.

Tòa nhà Petroland tại quận 7, TP.HCM - Sputnik Việt Nam
Truy nã cựu Chủ tịch Petroland Ngô Hồng Minh

Hiện vụ việc đang được cơ quan an ninh tiếp tục điều tra.

Mức án đối với tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”

Theo Khoản 1 Điều 109 Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào hoạt động thành lập hoặc tham gia tổ chức nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, thì bị phạt như sau: Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Khung hình phạt này áp dụng đối với người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng.

Các khái niệm người tổ chức, người xúi giục đã được quy định rõ tại Khoản 3 Điều 17 Bộ luật hình sự. Người hoạt động đắc lực được hiểu là người tích cực tham gia vào việc hình thành tô chức phản động hoặc tích cực thực hiện các hoạt động chống phá chính quyên theo sự chỉ đạo của tổ chức đó. Gây hậu quả nghiêm trọng là gây những thiệt hại lớn về người, tài sản; đã thành lập và mở rộng quy mô của tổ chức phản động ranhiều địa phương, làm suy yếu nghiêm trọng hệ thống chính quyền, gây mất ổn định chính trị - xã hội ở những địa bàn cụ thể nhất định.

Nguyễn Thị Kim Phượng tại cơ quan điều tra. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bắt tay sai của Tổng thống Đệ III Việt Nam Cộng hòa

Người phạm tội quy định tại Khoản 2 Điều 109 Bộ luật hình sự bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm. Khung hình phạt này áp dụng cho những người đồng phạm khác và hành vi phạm tội của họ không có những tình tiết quy định tại khoản 1 của điều luật.

Theo quy định của Khoản 3 Điều 109 Bộ luật hình sự thì người chuẩn bị phạm tội hoạt động nhằm lật đỗ chính quyền nhân dân bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài hình phạt chính, người phạm tội còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình phạt bổ sung quy định tại Điều 122 Bộ luật Hình sự năm 2015, đó là tước một số quyền công dân từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала