COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhChở rác ở Moskva
Chở rác ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Nga, trong điều kiện dịch bệnh, gánh nặng đối với các công ty nhận rác nguy hiểm tiềm tàng từ các cơ sở y tế đã tăng lên đáng kể. Thông thường, thiết bị bảo vệ đã qua sử dụng được khử trùng ngay tại bệnh viện và chỉ sau đó được chuyển đi xử lý.

Rất khó để theo dõi họ đã xử lý chất thải một cách có lương tâm đến độ nào: thực tế không được quy định bởi pháp luật. Ngoài ra, khẩu trang và găng tay dùng một lần cũng được loại bỏ bên ngoài bệnh viện - trong các thùng chứa cùng với rác thải thông dụng khác. Và đây là nguy cơ lây nhiễm.

Xử lý tập trung

Chất thải y tế, tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm, được chia thành năm loại. Loại B là mối nguy hiểm dịch tễ học. Điều này bao gồm các loại khẩu trang, áo choàng, găng tay. Lớp V bao gồm rác được hình thành trong quá trình điều trị bệnh nhân bị bệnh lây nhiễm nghiêm trọng.

Và bây giờ với điều này là một sự tắc nghẽn thực sự. 

© Sputnik / Press Service of the Moscow Department of Health / Chuyển đến kho ảnhCác nhân viên y tế trong tổ hợp bệnh viện ở Kommunarka
COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh - Sputnik Việt Nam
Các nhân viên y tế trong tổ hợp bệnh viện ở Kommunarka
«Trước đây, chúng tôi chỉ thu gom chất thải loại V từ các khoa truyền nhiễm. Nhưng bây giờ, nhiều bệnh viện đã thiết kế lại theo COVID-19, - Inessa Barmina, người đứng đầu một trong những công ty chuyên ngành của Moskva nói với Sputnik,- chúng tôi đã xử lý và xử lý khoảng năm mươi tấn loại V vào tháng Tư (khoảng 50 tấn nhiều hơn bình thường) và hơn một trăm tấn - loại B».

Theo SanPiN, rác thải như vậy bị nghiêm cấm thu gom cùng với rác thông thường. 

Nhân viên y tế chuyển các thi thể từ Trung tâm Y tế Wyckoff Heights đến tủ lạnh ở Brooklyn, New York - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ ở New York nghĩ ra cách dùng túi rác giải quyết việc thiếu áo bảo hộ y tế

«Chất thải cần được đặt trong bao bì màu đỏ đặc biệt và được khử trùng trực tiếp trong bệnh viện» - người đối thoại với hãng thông tấn giải thích cụ thể.

Sau đó, tất cả những thứ này được đưa đến các cơ sở trang bị đặc biệt và đốt cháy. Sản phẩm đốt được làm sạch theo phương pháp cơ học và hóa học.

Theo lời bà Barmina, nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên là tối thiểu: nhân viên đã từng làm việc với rác thải nguy hiểm trong "đồng phục đầy đủ" trước đây. 

"Các tài xế, nhà điều hành các cơ sở của chúng tôi được đào tạo và tuân thủ tất cả các biện pháp an toàn. Có đủ thiết bị bảo vệ cá nhân. Các thùng chứa và máy móc có thể tái sử dụng được rửa và khử trùng hàng ngày".
© Sputnik / Alexei Danichev / Chuyển đến kho ảnhNhân viên y tế khử trùng ở nhà hộ sinh số 10, Sankt Petersburg
COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế khử trùng ở nhà hộ sinh số 10, Sankt Petersburg

Khẩu trang và găng tay được chở đi cả từ các xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp thực phẩm. 

"Vì COVID-19 không có triệu chứng, nên có thể trong số các nhân viên dịch vụ thực phẩm có người mang virus. Do đó, tất cả nhân viên đều sử dụng thiết bị bảo vệ cá nhân và ban lãnh đạo công ty ký hợp đồng với các công ty xử lý rác", - Barmina nói.

Rác thông dụng

Tuy nhiên, không phải công ty nào sẵn sàng loại vận chuyển chất thải bệnh viện cũng có khả năng tương ứng. 

Một nhân viên y tế trong bệnh viện tại Pirogov NMHC, - Sputnik Việt Nam
Nga đã vượt qua Iran và chiếm vị trí thứ 8 trên thế giới về số lượng người nhiễm coronavirus

"Giá khởi điểm mà các công ty như vậy tham gia thị trường là 50 rúp (15 nghìn đồng) / kg. Theo kết quả sau khi hợp đồng được ký kết, 3 rúp (1000 đồng). Có thể làm gì với số tiền này? Trong trường hợp tốt nhất, đưa container đặt bên cạnh tòa nhà chung cư. Sau đó, nhà điều hành sẽ đến và mang đi đến bãi rác", - Natalia Belyaeva, phó chủ tịch ủy ban sinh thái "Doanh nghiệp Nga" bình luận với Sputnik. - "Không rõ điều gì xảy ra sau khi  rác thải y tế ở bên ngoài cơ sở y tế".

Ngoài ra, các chuyên gia lo ngại rằng một số sản phẩm dùng một lần (khẩu trang) rơi vào chất thải thông thường, làm tăng mối đe dọa của làn sóng thứ hai của dịch COVID-19.

Người đứng đầu Ủy ban Duma quốc gia về bảo vệ sinh thái và môi trường Vladimir Burmatov đã gửi thư tới Bộ Y tế và Rospotrebnadzor yêu cầu khử trùng khẩu trang đã sử dụng. 

Phun khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn thành phố Phan Thiết.  - Sputnik Việt Nam
Lo sợ làn sóng Covid-19 thứ hai: Việt Nam đã có sinh phẩm xác định coronavirus

“Băng quấn mà người bệnh dùng ở nhà hoặc trên đường và sau đó ném nó vào thùng rác thông thường không khác gì người bệnh đeo trong cơ sở y tế. Chỉ có rác thải bệnh viện sẽ bị vô hiệu hóa, nhưng rác thải đường phố thì không. Tình trạng rất nguy hiểm”, - Burmatov nhận xét.

Kiểm soát

Đầu tháng 4, Thống đốc tỉnh Moskva Andrei Vorobyov đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ thiết lập một hệ thống thông tin nhà nước tập trung để thống kê, kiểm soát việc thu gom và xử lý chất thải y tế và sinh học. Chính quyền khu vực đã chuẩn bị sửa đổi Luật Liên bang "Về chất thải sản xuất và tiêu thụ" (Sputnik có bản sao tài liệu này).

Thực tế là trong phiên bản hiện hành của pháp luật không kiểm soát chất lượng xử lý chất thải nguy hại. Ngoài ra, hoạt động như vậy không được cấp giấy phép, không có quy định biểu giá, kiểm soát nhà nước chưa được thiết lập thỏa đáng. Điều này tạo ra rủi ro bổ sung. Vorobyev chắc chắn: trong bối cảnh dịch coronavirus, tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. 

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhChở rác ở Moskva
COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh - Sputnik Việt Nam
Chở rác ở Moskva
Rủi ro và cách giải quyết

Chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận tự trị "Bình đẳng", chuyên gia của ủy ban của Hội đồng liên bang về chính sách nông nghiệp và chính sách thực phẩm và quản lý môi trường Natalia Sokolova đã đàm luận với Sputnik về tình hình này.

Theo ý kiến ​​của bà, nhiều cơ quan y tế không đủ trách nhiệm trong việc khử trùng chất thải. 

"Đây là hậu quả của cải cách, do đó đội ngũ nhân viên cơ sở đã giảm đáng kể. Nhưng chính nhân viên vệ sinh chịu trách nhiệm khử trùng đúng cách, chất lượng cao và kịp thời. Rospotrebnadzor đã nhiều lần chỉ ra rằng hơn một nửa các tổ chức y tế không có thùng chứa phù hợp với chất thải nguy hại. Đồng thời, chỉ có một phần ba bệnh viện nông thôn và một nửa cơ sở ngoại trú được trang bị các phương tiện đặc biệt để thu gom và lưu trữ rác tạm thời".
© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhNhân viên y tế tại bệnh viện ở vùng Kommunarka
COVID-19 trong bãi rác: nguy cơ chất thải y tế trong thời kỳ dịch bệnh - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế tại bệnh viện ở vùng Kommunarka

Sokolova cho biết thêm, tại một số bệnh viện đã sử dụng các phương pháp thu thập và xử lý vật liệu sinh học lỗi thời, băng, ống tiêm đã qua sử dụng: họ đã sử dụng các thùng chứa giống như đối với chất thải rắn đô thị (TKO), họ đã đốt chúng theo cách mở.

Người đối thoại với hãng thông tấn nói rõ: Rospotrebnadzor biết bao nhiêu chất thải y tế được tạo ra, nơi chứa chất thải, đã ký hợp đồng xử lý rách thải với với các công ty nào. Tuy nhiên, cơ quan liên bang không có quyền theo dõi số phận tương lai của chất thải loại A, B và V. 

Nhân viên cứu thương trong trang phục bảo vệ tại tổ hợp bệnh viện ở Kommunarka  - Sputnik Việt Nam
“Đóng bỉm suốt 12 tiếng”: bác sĩ kể về lao động “địa ngục” của các thầy thuốc Nga

Nhưng Rospotrebnadzor và các cơ quan môi trường khu vực được phép kiểm soát và giám sát cấp phép. 

«Tuy nhiên, họ không có dữ liệu cần thiết, - Sokolova nói. Chỉ có thể phát hiện ra các vi phạm sau khi gây hại cho sức khỏe và tính mạng của công dân và môi trường. Trong đó bao gồm những điều «không hợp lý», nếu thoạt nhìn, khi dịch bệnh bùng phát».

Kết thúc cuộc đàm thoại, bà Sokolova nhắc lại rằng: Rospotrebnadzor đã đưa ra các khuyến nghị về cách ly kiểm dịch. Đặc biệt, cả cách xử lý rác. 

"Nhưng có những lo ngại rằng thông tin này có thể không được truyền đạt đến tất cả các tổ chức y tế và dược phẩm, đặc biệt là ở các vùng xa", - chuyên gia kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала