Chuyên gia dự báo giá dầu sẽ tăng đến 60 USD

© Fotolia / Ded PixtoНефтедобывающие вышки
Нефтедобывающие вышки - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bảng giao dịch giá dầu sẽ bù trừ lại giai đoạn xuống giá hồi mùa xuân ngay trong năm nay. Ý kiến này được ông Rustam Tankaev, thành viên của Ủy ban Chiến lược và Phát triển năng lượng của Khối nhiên liệu và năng lượng thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp (CCI) chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với NSN.

Theo nhà phân tích, việc khôi phục thị trường dầu toàn cầu có liên quan trực tiếp đến việc tạo ra loại vaccine tổng hợp đáng tin cậy ngừa coronavirus.

“Xét tình hình chung thì điều đó sẽ xảy ra vào nửa cuối năm nay. Đâu đó vào mùa thu chúng ta sẽ thấy trên thị trường dầu mỏ có những động thái ổn định mang tính tích cực, và đến tháng 12 thì hiện trạng sẽ được phục hồi, giá dầu sẽ đạt mức cân bằng khoảng 60 USD/thùng”, ông Tankaev nhận định.

Chuyên gia đánh giá tình trạng biến động giá dầu hiện tại có liên quan với các trò đầu cơ trên thị trường nhiên liệu đang bị phân tán hiện nay.

Logo OPEK - Sputnik Việt Nam
Mỹ điều tra khả năng rò rỉ thông tin về đàm phán OPEC+ cho giới thương nhân

Đồng thời, ông Tankaev nhấn mạnh rằng trên thị trường dầu mỏ hiện nay tình hình của Nga tỏ ra tốt hơn nhiều so với Saudi Arabia: trong điều kiện chi phi vận chuyển bằng tàu chở dầu đắt lên gấp mười lần, thì Nga lại có đường ống.

Tình hình giá dầu biến động

Giá dầu trên thị trường giao dịch giảm mạnh vào đầu tháng 3 trong bối cảnh nhu cầu trên toàn thế giới giảm đáng kể do đại dịch coronavirus, cũng như sự tan vỡ thỏa thuận của nhóm OPEC+, khi các nước trong nhóm không nhất trí được về việc gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng khai thác hoặc thay đổi các chỉ số trong thỏa thuận. Kết quả là giá dầu giảm hơn một nửa.

Tình hình giá cả sau đó đã được phục hồi ngay trước cuộc họp OPEC+ tiếp theo. Kết quả hội nghị trực tuyến của nhóm này vào ngày 12 tháng 4 nhất trí giảm sản lượng khai thác 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5-6, giảm 7,7 triệu thùng/ngày trong 6 tháng cuối năm và 5,8 triệu thùng/ngày từ đó cho đến hết tháng 4/2022.

Tuy nhiên, theo Cơ quan năng lượng quốc tế, thỏa thuận của nhóm OPEC+ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 5 vẫn không thể bù đắp nổi tình trạng sụt giảm nhu cầu tiêu thụ trên thế giới, nhưng có thể giúp giảm bớt lượng dầu tồn kho trong nửa cuối năm nay khi các nơi đều dư thừa nhiên liệu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала