Hoa Kỳ dùng "bài" Đài Loan để tăng cường chiến dịch chống Trung Quốc tại WHO

© AP Photo / Chiang Ying-yingNgười dân đeo mặt nạ bảo vệ tại một ga tàu điện ngầm ở Đài Bắc, Đài Loan.
Người dân đeo mặt nạ bảo vệ tại một ga tàu điện ngầm ở Đài Bắc, Đài Loan. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Hai (27/4), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã tiến hành cuộc hội nghị từ xa với Bộ trưởng Y tế Đài Loan Chen Shih-chung. Các hãng thông tấn nước ngoài đều lưu ý rằng, đây là một cuộc điện đàm hiếm hoi ở cấp chính phủ, vì Hoa Kỳ và Đài Loan không có mối quan hệ ngoại giao chính thức.

Rõ ràng, với cuộc gọi video này Bộ trưởng Alex Azar, một thành viên của Đảng Cộng hòa, muốn ủng hộ đảng viên Cộng hòa Donald Trump để đưa vào thực thi đạo luật được Tổng thống Mỹ ký vào tháng trước  - Đạo luật Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Đồng minh Quốc tế Đài Loan.

In this March 13, 2018, photo, the logo of Huawei is displayed at its headquarters in Shenzhen in southern China's Guangdong Province. - Sputnik Việt Nam
Liệu các công ty Trung Quốc có thể tồn tại mà không cần công nghệ Mỹ?

Theo Bloomberg, trong cuộc trò chuyện, Alex Azar đã thảo luận với Bộ trưởng Đài Loan về cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 và hứa sẽ hỗ trợ thúc đẩy sự gia nhập của Đài Loan vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Về phần mình, Chen Shih-chung nói với Bộ trưởng Mỹ rằng, ông hy vọng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan tham gia đầy đủ vào WHO với tư cách quan sát viên, cũng như tham gia các cuộc họp, cơ chế và sự kiện của WHO.

Hoa Kỳ có thói quen dùng “bài” Đài Loan mỗi khi có dịp thuận tiện, lợi dụng Đài Loan vì lợi ích địa chính trị của mình, chuyên gia Igor Shatrov, người đứng đầu Hội đồng chuyên gia của Quỹ phát triển chiến lược Nga nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

"Hoa Kỳ tích cực sử dụng Đài Loan trong các trò chơi chính trị chống lại Trung Quốc đại lục. Mỗi khi Mỹ cần phải cải thiện quan hệ với Trung Quốc, họ giảm sự tham gia vào cuộc sống của Đài Loan. Khi họ muốn gia tăng áp lực lên Bắc Kinh, Đài Loan được chú ý nhiều hơn và nhận được sự hỗ trợ của Hoa Kỳ. Washington cố gắng "thao túng chính trị" với sự tham gia của đảo Đài Loan vào các tổ chức quốc tế khác nhau. Trong trường hợp này, Hoa Kỳ muốn gây áp lực lên Trung Quốc đại lục, cố gắng thay đổi quan điểm của WHO về vấn đề Đài Loan".

Chuyên gia nghi ngờ về khả năng của Hoa Kỳ tạo ra tình huống “hai nước Trung Quốc” trong WHO. Đồng thời, ông Igor Shatrov cho rằng, "bản thân việc thiết lập mối liên hệ giữa các quan chức chính phủ Hoa Kỳ và Đài Loan trong lĩnh vực y tế phù hợp với kế hoạch của Mỹ gây tranh luận về tương lai của WHO, về vị thế và ảnh hưởng của Trung Quốc tại tổ chức này”.

Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19 phạm vi toàn cầu, chính quyền Đài Loan trở thành một lá bài của Mỹ chống lại Trung Quốc, ông Bi Dianlong, chuyên gia về quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, lưu ý trong cuộc phỏng vấn của Sputnik:

Hoa Kỳ và Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ Đài Loan trong bối cảnh đại dịch coronavirus
"Chính phủ Mỹ đang chịu áp lực vì trên thực tế họ không thể đối phó với dịch COVID-19. Trước thềm bầu cử tổng thống, điều này có thể gây ra nhiều khó khăn cho Tổng thống Trump tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Trong bối cảnh này Trump muốn tìm một đối tượng mà ông có thể đổ lỗi về thất bại của bản thân. Đây chính là Trung Quốc đại lục. Và Đài Bắc, khi phải đối mặt với sự căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan, đã quyết định giúp đỡ Hoa Kỳ trong trò chơi chính trị. Mỹ đã sẵn sàng lợi dụng tình huống này. Họ tăng áp lực lên WHO, cố gắng gây vấn đề cho Bắc Kinh. Tuy nhiên, Đài Loan nhầm lẫn khi tin rằng họ có thể lợi dụng cuộc khủng hoảng dịch bệnh Covid-19 như một cơ hội để củng cố vị thế quốc tế của mình”.

Vào ngày 28 tháng 4, Trung Quốc lại một lần nữa tuyên bố rằng, những cáo buộc của Mỹ chỉ là một nỗ lực để giảm bớt trách nhiệm về những thất bại của chính họ trong cuộc đấu tranh chống lại đại dịch, để đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi vấn đề này.

“Các chính trị gia Mỹ đã nhiều lần phớt lờ thực tế và nói dối một cách công khai", nhưng "sự thật thì khó mà bác được", - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang tuyên bố trong cuộc họp ngắn hôm thứ Ba.

Ông nhấn mạnh rằng, những cáo buộc của các chính trị gia Mỹ muốn đổ lỗi cho Trung Quốc không thể chê bai những nỗ lực to lớn của người dân Trung Quốc trong cuộc đấu tranh thành công chống dịch bệnh.

Hôm thứ Hai, Donald Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng rằng Hoa Kỳ đang xem xét các phương án khác nhau để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì Bắc Kinh đã không thể ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Theo tổng thống Mỹ, ở đây nói về số tiền lớn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала