Tại sao phi công F-35 bị cấm bay chế độ "siêu âm"?

© Samuel King Jr./ for U.S. Air ForceMáy bay F-35
Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các chuyên gia Mỹ lại phát hiện ra một lỗ hổng khác trong máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II. Hóa ra, những chiếc máy bay Mỹ tiên tiến nhất không thể bay với tốc độ siêu thanh ... vì nguy cơ bị phá hủy trên không trung.

Lầu Năm Góc hiện vẫn chưa áp dụng các biện pháp quyết liệt giới hạn việc tăng tốc độ F-35. Chi tiết và phân tích tình thế - trong tài liệu của "Sputnik".

Su-57 - Sputnik Việt Nam
Mỹ làm Su-57 đánh mất lợi thế quan trọng so với F-35

Lợi thế đáng kể

Vấn đề đã được biết đến vào năm ngoái: máy bay F-35B (cất hạ cánh  thẳng đứng) và F-35C (phiên bản hạm tàu) không thể bay ổn định ở chế độ siêu thanh. Các chuyên gia dự đoán sự quá tải phát sinh khi tăng tốc vượt ra ngoài phạm vi cho phép, có thể phá hủy vỏ ngoài và các bộ phận khác của khung máy bay. Khiếm khuyết cực kỳ nghiêm trọng, đòi hỏi các khoản đầu tư tài chính lớn trong việc phát triển và thử nghiệm vật liệu ốp bên ngoài mới, và có thể cả toàn bộ khung sườn máy bay. Và đó là trong điều kiện đã đi vào sản xuất hàng loạt.

Các tướng lĩnh quân đội, sau khi tính toán chi phí, đã thay đổi chiến thuật sử dụng loại máy bay này, giới hạn thời gian bay ở tốc độ cao đến mức tối thiểu. Điều này có nghĩa máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Mỹ mất đi một trong những lợi thế chính - khả năng đánh chặn siêu âm các mục tiêu trên không.

Lầu Năm Góc cho rằng chế độ bay "siêu âm" không quá quan trọng với F-35. Phi công về hưu Brian Clark, nhà phân tích từ Viện nghiên cứu chiến lược Hudson tin rằng việc giới hạn thời gian bay ở tốc độ cao, ngược lại, sẽ trở thành một lợi thế chiến thuật. Theo ông, khi bay quá nhanh máy bay mất đi khả năng tàng hình. Và khi giảm tốc độ, F-35 giữ được khả năng tiêu diệt đối thủ trước khi bị phát hiện. Ngoài ra, trong điều kiện giới hạn tốc độ, phạm vi bay sẽ tăng đáng kể: nhiên liệu tiêu thụ tiết kiệm hơn.

© REUTERS / Eddie KeoghMáy bay chiến đấu RAF F-35B bay qua Anh
Tại sao phi công F-35 bị cấm bay chế độ siêu âm? - Sputnik Việt Nam
Máy bay chiến đấu RAF F-35B bay qua Anh

Nhưng cũng có ý kiến ​​khác. Các chuyên gia từ  Defense News tin chắc rằng sự hạn chế tốc độ gây ra mối nguy hiểm chết người cho các phi công F-35 trong cận chiến. Đối với F-35 «hạm tàu”, vấn đề khó khăn hơn do  thực tế là trong điều kiện chuyến bay dài, sẽ không thể sửa chữa hư hỏng của khung sườn sau khi bay siêu âm. Máy bay sẽ bị buộc đứng yên trong hầm chứa cho đến khi tàu sân bay trở về căn cứ. Trong trường hợp này, liệu có thể nói về hiệu quả chiến đấu của nhóm tấn công tàu sân bay?

Lợi ích chiến thuật

Khả năng duy trì chuyến bay ổn định ở tốc độ siêu âm là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của máy bay chiến đấu hiện đại. Không có điều này, chỉ đơn giản là không thể đánh chặn hiệu quả các mục tiêu trên không. Ngoài ra, bay siêu âm cho phép phi công nhanh chóng vượt qua vùng hoạt động của phòng không đối phương, phi công quân sự danh dự của Nga Vladimir Popov nói với Sputnik. Ông nói thêm:

Máy bay F-35 - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan nêu điều kiện buộc Mỹ cung cấp F-35
"Nếu trong trận không chiến, toàn bộ cơ số đạn dược được sử dụng hết, giá trị của máy bay như một phương tiện chiến đấu chỉ là con số không. Trong trường hợp này, nhiệm vụ chính của phi công là rời khỏi khu vực, thoát khỏi sự truy đuổi và hạ cánh an toàn tại sân bay. Nếu bay chế độ siêu âm, việc đó sẽ dễ dàng hơn nhiều".

Chuyên gia không loại trừ người Mỹ đã mắc sai lầm lớn khi thiết kế F-35, cố gắng làm cho máy bay đơn giản, hiệu quả hơn so với F-22 Raptor phức tạp và nặng nề. Vì lợi ích của tàng hình và giảm trọng lượng, các nhà thiết kế đã hy sinh sức mạnh. Có thể thời gian kiểm tra «khả năng bền vững” bị rút ngắn, do đó không phát hiện ra các khiếm khuyết tiềm ẩn. Kết quả là chiếc máy bay «thô», «chưa hoàn thiện" đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Và bên cạnh đó, «không phải tất cả các chế độ» đều hoạt động.

Theo ông, ý tưởng Mỹ về tổ hợp hàng không chiến đấu thế hệ thứ 5 đã đưa lên hàng đầu khả năng "tàng hình", phạm vi hoạt động rộng về độ cao và tốc độ, khả năng bay siêu thanh mà không cần sử dụng đốt sau. Còn việc sử dụng vũ khí và khả năng cơ động xuống hàng thứ yếu. Trong khi khái niệm của Nga đặt hỏa lực và khả năng cơ động lên đầu, trong khi tàng hình  chỉ là thứ yếu.

Hàng thô

Mặc dù F-35 có nhiều thiếu sót, Mỹ đang tích cực chuyển giao máy bay cho các đồng minh của họ.

«Người Mỹ đảm bảo F-35 là máy bay hiện đại nhất, định vị đó là "thế hệ thứ 5" đầy tự tin. -  giáo sư Học viện Khoa học Quân sự, nhà chính trị học Sergei Sudakov nói với Sputnik- Trên thực tế, đây là một cỗ máy cực kỳ thô sơ, không hoàn chỉnh,  không có gì để nói trong trường hợp này về bước đột phá trong ngành hàng không quân sự. Tuy nhiên, bằng cách tống tiền và đe dọa, Hoa Kỳ buộc các đối tác phải mua F-35. Vài chục chiếc  máy bay chiến đấu đã được ép cho Ba Lan, vốn không hề háo hức để có được ».

Theo Sudakov, thực tế đã xua tan một huyền thoại khác - F-35 sẽ trở thành "sát thủ" hệ thống phòng không S-400 Triumph của Nga. Thật vậy, để có thể thoát khỏi tên lửa của S- 400, máy bay này chắc chắn cần đến tốc độ  siêu thanh đáng tin cậy.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-12M Topol - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ khoe khoang "hủy diệt" các hệ thống "Topol-M" và S-400

Theo chuyên gia, đã đến lúc người Mỹ cần thu hồi tất cả F-35 khỏi thị trường để không bị vướng vào sự giả mạo: Các đặc điểm được công bố không đáp ứng được thực tế. Nhưng Washington hiểu rõ việc thu hồi F-35 sẽ kéo theo phản ứng dây chuyền đối với các loại vũ khí khác của Mỹ đã được bán ra.

Trong khi đó, chương trình F-35 được coi là một trong những dự án đắt nhất trong lịch sử chế tạo máy bay. Khoảng 1,3 nghìn tỷ đô la đã được chi ra và số tiền khổng lồ này cần phải được "thu lại".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала