Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý giảm xuống, nhưng số người “không làm việc” lại tăng lên

© Sputnik / Alessandro Rota / Chuyển đến kho ảnhNovara, Ý.
Novara, Ý. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
ROME (Sputnik) – Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý vào tháng 3 đã giảm khi các biện pháp kiểm dịch được đưa ra ở Ý liên quan đến đại dịch COVID-19, nhưng đồng thời có sự gia tăng đáng kể về số lượng những người "không làm việc".

Đó là những người trong độ tuổi lao động không làm việc, nhưng cũng không tìm kiếm việc làm, Viện Thống kê Quốc gia Istat cho biết hôm thứ Năm.

Nhân viên y tế tại bệnh viện ở vùng Kommunarka - Sputnik Việt Nam
Nga đã tránh được kịch bản như của Ý trong đại dịch coronavirus

Theo thống kê chính thức, trong tháng 3, tỷ lệ thất nghiệp ở Ý đã giảm xuống còn 8.4%, thấp hơn 0,9% so với tháng 2. So với cùng kỳ, tỷ lệ việc làm trong nước cũng giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ - 0,1%.

"Vào tháng 3 năm 2020, mặc cho tình hình khẩn cấp liên quan đến COVID-19, tỷ lệ việc làm ở Ý cho thấy sự ổn định đáng kể. Điều này cũng là do việc thông qua các nghị định về hỗ trợ việc làm", - theo báo cáo của cơ quan thống kê chính của nước này.

Thất bại trong tìm kiếm việc làm

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Istat đã ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng công dân, trong thời gian đại dịch coronavirus, đã thực sự tuyệt vọng trong việc tìm kiếm việc làm. Theo đó, số người Ý tìm kiếm việc làm trong tháng đã giảm 11,1%, tương đương với 267 nghìn người.
Đồng thời, quá trình gia tăng đáng kể số lượng công dân thất nghiệp không tìm kiếm việc làm đã bắt đầu. Số người Ý "không làm việc" này (nằm trong khoảng từ 15 đến 64 tuổi) đã tăng 301 nghìn, tức là tăng 0,8%.

© AP Photo / Domenico StinellisNhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một phòng khám ở Ý.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý giảm xuống, nhưng số người “không làm việc” lại tăng lên - Sputnik Việt Nam
Nhân viên y tế trong phòng chăm sóc đặc biệt tại một phòng khám ở Ý.
"So với tháng 2 năm 2020, vào tháng 3, tỷ lệ việc làm chỉ giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm lại đi kèm với sự gia tăng mạnh mẽ của sự "ăn không ngồi rồi", - báo cáo cho biết.
"Tỷ lệ thất nghiệp chỉ trong một tháng đã giảm gần như toàn bộ điểm phần trăm, nhưng tỷ lệ "không làm việc" cũng tăng theo cách tương tự", - Istat tóm tắt.

Tình trạng khẩn cấp ở Ý

Người phụ nữ đeo khẩu trang trên một trong những con phố ở Novara, Ý - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Ý tuyên bố giảm nhẹ cách ly

Hội đồng Bộ trưởng Ý ngày 31 tháng 1 đã thông qua nghị định áp dụng tình trạng khẩn cấp 6 tháng tại quốc gia này liên quan đến việc lây lan dịch COVID-19. Kể từ ngày 10 tháng 3, các biện pháp kiểm dịch được đưa ra trước đó ở một số khu vực phía bắc của đất nước đã được mở rộng ra toàn bộ lãnh thổ quốc gia. Hầu hết các doanh nghiệp và tổ chức ở Ý đã tạm dừng công việc của họ. Các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus lần đầu tiên được kéo dài cho đến ngày 13 tháng 4, và sau đó cho đến ngày 3 tháng 5.

Vào tháng 3, chính phủ Ý đã phân bổ 25 tỷ euro để thực hiện nhiều biện pháp khác nhau nhằm hỗ trợ nền kinh tế quốc gia trong thời gian xảy ra đại dịch. Chính quyền địa phương đã phân bổ 4,7 tỷ euro để hỗ trợ người dân nghèo, 400 triệu trong số đó nhằm cung cấp voucher cho việc mua sắm hàng hóa thiết yếu.

© REUTERS / Manuel SilvestriMột người vô gia cư đeo khẩu trang ở Venice, Ý
Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý giảm xuống, nhưng số người “không làm việc” lại tăng lên - Sputnik Việt Nam
Một người vô gia cư đeo khẩu trang ở Venice, Ý

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, phát biểu tại Nghị viện Ý, đã công bố gói biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế, trong đó quyết định phân bổ 15 tỷ euro cho các công ty và 25 tỷ euro trực tiếp để hỗ trợ người lao động và người lao động tự do.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала