Bàn giao người phụ nữ đi lạc đến Thanh Hóa cho Đại sứ quán Campuchia

© Ảnh : thanhnien.vn/Minh HảiNgười phụ nữ Campuchia hoàn toàn khỏe mạnh và vui vẻ khi được tiếp nhận để đưa về nước
Người phụ nữ Campuchia hoàn toàn khỏe mạnh và vui vẻ khi được tiếp nhận để đưa về nước - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bị lừa bán qua Trung Quốc, một người phụ nữ mang quốc tịch Campuchia tìm đường về quê nhưng đi lạc đến tận huyện biên giới Mường Lát, Thanh Hóa. Sau hơn 2 tháng lưu lạc, người phụ nữ này đã được lãnh đạo UBND huyện Mường Lát phối hợp với Sở Ngoại vụ Thanh Hóa làm thủ tục bàn giao cho Đại sứ quán Vương quốc Campuchia.

Chăm sóc, cách ly một phụ nữ Campuchia đi lạc đến Thanh Hóa

Ngày 4/5, Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết đơn vị đã làm thủ tục bàn giao người phụ nữ Campuchia đi lạc cả ngàn km tới huyện biên giới Mường Lát cho đại diện Đại sứ quán Vương Quốc Campuchia.

Như vậy, sau hơn 2 tháng đi lạc cả hàng nghìn km tới Thanh Hóa, người phụ nữ Campuchia bị lừa bán sang Trung Quốc đã được lãnh đạo UBND huyện Mường Lát phối hợp với Sở Ngoại vụ Thanh Hóa làm thủ tục bàn giao cho Đại sứ quán Vương quốc Campuchia.

Đoàn xe vua bị xử lý. - Sputnik Việt Nam
Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nói về việc bảo kê đoàn xe vua Ngọc Minh Anh

Trước đó, một người phụ nữ 25 tuổi tên Son So Kheng (SN 1995; mang quốc tịch Campuchia) bị lừa bán sang Trung Quốc, sau đó trốn thoát và đi lạc đến huyện miền núi Mường Lát (Thanh Hóa).

Cụ thể, Đội liên ngành của Công an huyện Mường Lát đang làm nhiệm vụ tại bản Cha Lan, xã Mường Lý, huyện Mường Lát (giáp với huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) thì phát hiện một người phụ nữ nghi vấn là người nước ngoài xâm nhập vào địa bàn. Qua kiểm tra hành chính, người phụ nữ này không có giấy tờ tùy thân và chỉ nói là người Campuchia tới thủ đô Phnôm Pênh thăm bạn rồi đi lạc tới đây.

Do đang trong thời gian dịch bệnh Covid-19, chính quyền huyện Mường Lát đã đưa người này về khu cách ly để theo dõi y tế. Sự việc cũng được báo cáo đến Sở Ngoại vụ, UBND tỉnh Thanh Hóa để liên hệ với Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam.

Đến ngày 6/3, Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Vương quốc Campuchia để kịp thời có biện pháp giải quyết, đảm bảo các quy định của pháp luật về bảo hộ công dân.

Người phụ nữ đi lạc đến Thanh Hóa đã được Đại sứ quán Campuchia tiếp nhận

Ngày 24/3, Đại sứ quán Vương quốc Campuchia đã có văn bản phúc đáp khẳng định người phụ nữ trên là công dân nước họ. Trước đó, chị Kheng đã bị lừa bán sang Trung Quốc và nhập cảnh tại cửa khẩu Quốc tế Ba Vet (tỉnh Svay Rieng) – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) vào ngày 24/2.

Cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh. - Sputnik Việt Nam
Bộ Công thương: Đề nghị Campuchia xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với người Việt Nam

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chị Kheng chưa thể về nước do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Đại sứ quán Campuchia đã đề nghị Sở Ngoại vụ tỉnh Thanh Hóa giúp đỡ và tạo điều kiện chỗ ăn ở cho chị Son So Kheng để hoàn thiện các thủ tục quay về nước sớm nhất. Qua kiểm tra, theo dõi sức khỏe nhiều ngày, chị Kheng không có dấu hiệu nghi vấn với dịch bệnh Covid-19.

Tại buổi tiếp nhận, đại diện Đại sứ quán Vương Quốc Campuchia đã chân thành cảm ơn các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tận tình chăm sóc cho chị Kheng trong khu vực cách ly một cách an toàn. Chị Kheng rất xúc động khi được tạo điều kiện thuận lợi nhất về nơi ăn, chốn ở, giúp đỡ mình có thể yên tâm chờ làm các thủ tục cần thiết để được nhập cảnh về nước đoàn tụ với gia đình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала