Diễn biến sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng

© Ảnh : Minh Quyết - TTXVNNgười vào bệnh viện Xanh-pôn sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch trình di chuyển
Người vào bệnh viện Xanh-pôn sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch trình di chuyển - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Y tế đã thông tin về 3 bệnh nhân nặng mắc Covid-19 tại Việt Nam. Theo đó, 2 người có tiến triển hơn, riêng nam phi công người Anh đang trong tình trạng nguy kịch.

Sức khỏe của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng hiện ra sao?

Thông tin từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế), tính đến 8h ngày 4/5, 52 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị, theo dõi sức khoẻ tại 8 cơ sở y tế. Trong số 3 bệnh nhân mắc Covid-19 (SARS-CoV-2) nặng, hai người có tiến triển hơn, riêng nam phi công người Anh tiên lượng còn rất nặng.

Nhân viên y tế đo nhiệt độ người dân địa phương ở lối vào bệnh viện tại thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 thứ 271

Cụ thể, bệnh nhân số 19 thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, ran nổ 2 bên giảm. Bệnh nhân tỉnh tiếp xúc tốt, cơ lực cải thiện không có phù trên lâm sàng, tiểu qua sonde; Ăn nhỏ giọt qua sonde, đỡ trào ngược; Da niêm mạc hồng; Bệnh nhân trong ngày không sốt.  Đến thời điểm này, đây là bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị lâu nhất tại Việt Nam (khoảng 60 ngày, trong đó, gần 50 ngày vào khoa Hồi sức tích cực).

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, bệnh nhân số 91 (nam phi công người Anh) vẫn trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân nằm yên, dùng an thần, không sốt, bị tràn khí màng phổi phải đã dẫn lưu. Tiểu ban Điều trị đánh giá bệnh nhân này vẫn rất nguy kịch, tiên lượng còn nặng.

Trước đó, ngày 17/3, người đàn ông từng đến quán bar Buddha này khởi phát sốt, ho và đến chiều 18/3 tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khám, nhập viện với tình trạng X-Quang có tổn thương nhu mô phổi phải. Bệnh viện có kết quả xét nghiệm dương tính lần đầu vào ngày 18/3.

Mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP.HCM dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 20/3. Từ đó đến nay, gần 50 ngày, bệnh nhân tiếp tục điều trị. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân diễn tiến nặng nhanh, liên tục. 

Từ 6/4, do diễn biến nặng, bệnh nhân được đặt ECMO, phản ứng miễn dịch dữ dội, rối loạn đông máu, các bác sĩ phải đặt vấn đề mua thuốc ở nước ngoài về điều trị cho bệnh nhân này bởi bệnh nhân kháng tất cả các loại thuốc đông máu trong nước. 

Bãi biển đóng cửa ở Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã tròn 16 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Bệnh nhân này có cơ địa đặc biệt, có yếu tố béo phì (chỉ số khối cơ thể lên tới 30,1). Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này đã nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính - dương tính liên tục xen lẫn. Kết quả xét nghiệm gần đây nhất vào ngày 30/4 cho thấy bệnh nhân này đã âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 161 thở máy qua mở khí quản, thông khí 2 bên rõ, không ran, đờm ít, đặc, ngày qua tiếp tục cho bệnh nhân tập thở, cơ lực khá. Tim nhịp xoang, tần số tim 83-108 chu kì/phút. Huyết áp trung bình 76-108 mmHg.  Được biết, bệnh nhân hiện vẫn liệt cứng 1/2 người bên trái. Tập vận động thụ động cho bệnh nhân 2 lần/ngày. Bệnh nhân cũng đã đỡ phù vùng cánh tay trái, mí mắt, hiện không sốt.

Trước đó, bệnh nhân số 161 được chuyển từ khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai sang khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2) vào ngày 25/3, với chẩn đoán chảy máu não thất, phát hiện tăng huyết áp 2 tuần, chụp CT phổi có tổn thương phổi trái.

Ngày 28/3, bệnh nhân có xu hướng tổn thương phổi tăng hơn. Ngày 2/4, nữ bệnh nhân này phải thở ôxy, mở nội khí quản và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định thở máy.

© Ảnh : TTXVN phátLấy mẫu dịch họng cho chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang lên hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân 268.
Diễn biến sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng - Sputnik Việt Nam
Lấy mẫu dịch họng cho chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang lên hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân 268.

Trước khi bay sang Việt Nam, bệnh nhân 271 từng dương tính tại Anh

Ngày 4/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết bệnh nhân số 271 từng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 7/4 tại Anh. Bệnh nhân không điều trị, chỉ cách ly tại nhà.

Ngày 21/4, chuyên gia người Anh có kết quả xét nghiệm âm tính và được cấp giấy chứng nhận. 7 ngày sau, người này cùng 12 chuyên gia khác bay sang nước ta để thực hiện các dự án kinh tế.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, đoàn chuyên gia đi trên chuyến bay AXY 2504, được thuê riêng, bay từ Anh đến Việt Nam. Tổ bay trở về nước ngay, không nhập cảnh vào Việt Nam.

Mọi người giữ khoảng cách để phòng chống virus coronavirus tại gạo miễn phí tại Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Pháp hỗ trợ hơn 2 triệu USD cho Việt Nam và 4 nước ASEAN khác chống dịch Covid-19

Bệnh nhân cùng nhóm chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 ngày 28/4 và có kết quả âm tính. Ngày 2/5, những người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Kết quả bệnh nhân số 271 dương tính với virus SARS-CoV-2, 12 người còn lại đều có kết quả âm tính.

Bệnh nhân không sốt, không ho, không đau họng hoặc các triệu chứng khác, đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Chuyên gia người Anh được cách ly ngay khi nhập cảnh và được kiểm soát đúng quy trình nên không có yếu tố lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngày 3/5, sau khi ghi nhận trường hợp bệnh nhân số 271 nhiễm Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã quyết định các trường hợp cách ly tập trung sau khi nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm 4 lần.

Các mẫu xét nghiệm sẽ được lấy vào ngày đầu tiên, ngày thứ 5, ngày thứ 10 và ngày cuối cùng trước khi hoàn tất đủ 14 ngày cách ly, thay vì chỉ lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày cuối cùng của thời gian cách ly theo quy định của quốc gia.

© SputnikChẳng thể «tay không bắt giặc» Covid-19: Coronavirus sợ cái gì?
Diễn biến sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng - Sputnik Việt Nam
Chẳng thể «tay không bắt giặc» Covid-19: Coronavirus sợ cái gì?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала