Tháo dỡ kiểm dịch, mafia trỗi dậy. Ai đang cố gắng lên nắm quyền lực ở Ý?

© REUTERS / Guglielmo MangiapaneNhà sư ở Quảng trường Thánh Peter trống rỗng, Vatican
Nhà sư ở Quảng trường Thánh Peter trống rỗng, Vatican - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ý đang dần dần dỡ bỏ chế độ cách ly. Nỗi sợ hãi bị mắc bệnh bắt đầu giảm, đã đến lúc nghĩ tới việc tiếp tục sống và kiếm tiền. Thị trường lao động đang thừa người, trông chờ vào chính phủ không ăn thua. Bù lại, mafia sẵn sàng "ra tay giúp đỡ". Nhưng cái giá phải trả sẽ rất cao.

Miền Nam trong nguy cơ bùng nổ

"Nếu chính quyền nhốt chúng tôi ở nhà thì hãy mang thức ăn đến và hãy trả tiền thuê nhà. Chúng tôi không phải là Cristiano Ronaldo! Ba phần tư người Ý làm ​​việc bất hợp pháp với thu nhập đen", - Luca, một cư dân ở thành phố Palermo bày tỏ phẫn nộ và thông qua mạng xã hội kêu gọi nổi dậy chống chế độ kiểm dịch.

Ông không phải là người duy nhất vận động mọi người qua mạng để xuống đường biểu tình. Ai đó thậm chí đã sẵn sàng đi cướp bóc và trấn lột vì tuyệt vọng, đối với nhiều người tình hình thực sự rất tồi tệ. Đặc biệt bất ổn là miền Nam nước Ý. Mặc dù đại dịch ảnh hưởng chủ yếu đến các tỉnh giàu có phía Bắc đất nước, nhưng chính cư dân miền Nam là những người đầu tiên cảm nhận hậu quả kinh tế của các lệnh cấm. Tỉ lệ thất nghiệp ở đây từ trước khi xảy ra đại dịch coronavirus đã lớn hơn bốn lần so với ở miền bắc. Bù lại, người dân có thu nhập bằng nguồn đen, nhưng chế độ cách ly đã vô hiệu cách kiếm tiền này.

Những bức tranh tường với hình ảnh của ông trùm chạy trốn Matteo Messina Denaro - Sputnik Việt Nam
Mafia Ý âm mưu tổ chức bạo loạn vì coronavirus

Vì thế, khi một nhóm thanh niên ở Palermo quyết định cướp một siêu thị Lidl, thì lý do chỉ đơn giản là vì họ không có tiền để thanh toán, họ thiếu tiền trong suốt một thời gian dài, và trong đám đông có rất nhiều người tỏ ra đồng cảm với họ. Sau khi cảnh sát đứng ra can thiệp, những tên cướp bất hạnh lặng lẽ tản về nhà mình. Đây là trường hợp gây cộng hưởng nhất, nhưng hoàn toàn không phải là duy nhất.

Ở miền Nam nước Ý có ba triệu người đang rơi vào cảnh cùng quẫn, trong số đó có nhiều doanh nhân nhỏ. Đa số họ không có tiền để khôi phục hoạt động của doanh nghiệp sau khi cách ly. Thậm chí khoản tiền 600 euro từ chính phủ cũng chỉ cấp cho những người được có hợp đồng lao động chính thức.

Chính quyền hứa sẽ phân bổ thêm 30 tỷ euro để kích thích nền kinh tế. Nhưng những người dân Ý bình thường nghi ngờ rằng mình sẽ nhận được chút gì đó từ khoản tiền này.

Người phụ nữ trên ban công với dòng chữ Mọi thứ sẽ ổn trên lá cờ của Ý ở Milan - Sputnik Việt Nam
Tình hình bi thảm ở Ý: «Chúng tôi đang đói lả»
"Tình hình ở miền Nam đang có nguy cơ bùng nổ. Chúng ta phải hành động hiệu quả và nhanh chóng để duy trì nền dân chủ và trật tự trong nước. Nếu không, mafia sẽ ra tay can thiệp", - đây là lời cảnh báo của Bộ trưởng Giuseppe Provenzano, người giám sát các khu vực phía Nam.

Lãnh địa của Mafiosi

Mọi người đang thực sự trông chờ giúp đỡ và họ không còn quan tâm đến việc nó đến từ đâu. Trong khi đó, các nhóm mafia sẵn sàng làm việc này.

Trong thời kỳ kiểm dịch, nhóm “Cosa Nostra” của Sicilia, “Camorra” từ Neapolitan, “Ndrangeta” của Calabria đã bắt tay vào làm từ thiện. Họ mang lương thực và thuốc men cho người nghèo dưới vỏ bọc của các tổ chức nhân đạo. Doanh nhân được cung cấp tiền để phục hồi kinh doanh. Những người thất nghiệp nhận được lời hứa rằng họ sẽ có việc làm. Không ai trong số những nhà hảo tâm thừa nhận có liên quan đến mafia. Tuy nhiên, văn phòng công tố viên ngay lập tức phát hiện ra những nhóm này.

© Sputnik / Alessandro Rota / Chuyển đến kho ảnhTình hình coronavirus ở Ý
Tháo dỡ kiểm dịch, mafia trỗi dậy. Ai đang cố gắng lên nắm quyền lực ở Ý? - Sputnik Việt Nam
Tình hình coronavirus ở Ý
“Cosa Nostra” và “Camorra” coi miền Nam là lãnh địa của mình. Nhưng họ ra tay giúp đỡ không vì mục đích cứu nước. Mafiosi kỳ vọng sẽ trở thành anh hùng của người nghèo và sẽ kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho ứng cử viên cần cho họ trong cuộc bầu cử tiếp theo ", - điều tra viên Nicola Gratteri, người làm việc tại tỉnh Catanzaro, nhận định.

Tình hình trở nên trầm trọng khi chính quyền tạm thời thả các thủ lĩnh của các nhóm mafia khỏi các nhà tù trong bối cảnh đại dịch. Được trả lại tự do là Francesco Bonura,  thành viên có ảnh hưởng của Cosa Nostra, Vincenzo Yanazzo- thành viên của Ndrangeta, và một trong những thủ lĩnh của bộ tộc tội phạm Casalesi là Pascual Zagaria. Chính phủ giải thích rằng đây là biện pháp bắt buộc phải làm để giảm tải nguy cơ lây nhiễm cho các nhà tù. Nhưng thị trưởng của các thành phố phía Nam không đồng tình với quyết định này.

"Một mình trong khám giam khó bị lây nhiễm hơn ở nhà. Và giờ đây không phải Roma, mà là các khu vực sẽ phải đương đầu với hành động của mafia ngoài vòng pháp luật", - Thị trưởng thành phố Palermo, ông Leoluca Orland phát biểu.

Rốt cuộc, giới tội phạm cũng chịu ảnh hưởng nặng nề vì coronavirus, ông nói thêm. "Nhưng mafiosi nhanh chóng bù đắp tổn thất bằng cách tuyển người và kích động họ phạm tội", - ông Orland tin tưởng. Thị trưởng của các thành phố khác cũng đồng tình với quan điểm của ông.
Mafia có thể cũng bị thiệt hại, nhưng tiền của mafia không đến nỗi cạn kiệt. Theo dữ liệu của các cơ quan thực thi pháp luật, riêng nhóm mafia Ndrangheta từ Calabria đã sở hữu 30 tỷ đô la.

"Trong khi chính phủ chưa kịp viện trợ, mafia sẽ cung cấp số tiền này cho doanh nghiệp và công chúng, sau đó bắt họ phải thanh toán. Mối đe dọa của các cuộc nổi dậy tự phát ở miền Nam là có thật", - trích nội dung báo cáo mà Bộ Nội vụ Ý soạn thảo để gửi lên Thủ tướng Conte.

Có vay có trả

Theo các cơ quan tình báo phương Tây, ba nhóm mafia lớn nhất bao gồm 25 nghìn thành viên. Còn 250 nghìn người khác đang hợp tác với các tổ chức này trên khắp thế giới. Mỗi người trong số họ có chuyên môn riêng của mình.

Ví dụ, nhóm Cosa Nostra chuyên giải quyết các tranh chấp thương mại, “bảo kê” các doanh nhân, giao dịch với người tị nạn và người di cư. Camorra kiếm tiền từ ma túy. Ndrangheta kiểm soát việc kinh doanh tội phạm không chỉ ở miền Nam, mà còn ở phía Bắc nước Ý. Mafia cũng buôn lậu cả cocaine, vũ khí và buôn người.

Novara, Ý. - Sputnik Việt Nam
Tỷ lệ thất nghiệp ở Ý giảm xuống, nhưng số người “không làm việc” lại tăng lên

Có một thời gian, mafiosi đã giành về mình dịch vụ dọn rác, dịch vụ tang lễ. Trong thập kỷ qua, Cosa Nostra đã đầu tư vào năng lượng, hậu cần và thương mại thực phẩm.

"Để khôi phục nền kinh tế, doanh nghiệp cần thanh khoản. Nếu chính quyền không hỗ trợ kịp thời thì các doanh nhân sẽ phải tìm kiếm một giải pháp thay thế. Và mafia sẽ sẵn sàng cung cấp vốn. Đương nhiên theo các điều kiện của mình”- , nhà sử học và chính trị học Alexandr Dunaev, hiện đang sống ở Rome, cho Sputnik biết.

Ông không loại trừ rằng nhiều người miền Nam không còn sinh kế sẽ chấp nhận sự giúp đỡ của các cấu trúc tội phạm. Nhưng sớm hay muộn, mafia sẽ đòi được đáp ơn, vì xét cho cùng thì nguyên tắc “có vay có trả” vẫn còn nguyên đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала