Tình báo phương Tây tố cáo Trung Quốc tiêu hủy bằng chứng thật về coronavirus

© AP Photo / Ng Han GuanHành khách trong mặt nạ bảo vệ gần ga Vũ Hán
Hành khách trong mặt nạ bảo vệ gần ga Vũ Hán - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trung Quốc đã cố tình che giấu hoặc tiêu hủy các bằng chứng về sự bùng phát dịch bệnh coronavirus, - tờ Daily Telegraph của Australia nhận xét, dẫn nguồn từ hồ sơ dài 15 trang của Hiệp hội tình báo «Five Eyes» («Ngũ Nhãn») bao gồm các chuyên gia tình báo của Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Canada và Vương quốc Anh.

Như khẳng định trong tài liệu, Trung Quốc «đã đẩy các nước khác vào nguy cơ» khi che giấu mọi thông tin về coronavirus, «bịt miệng» không cho các bác sĩ nói về nó hoặc khiến họ «biến mất». Hồ sơ cũng nói rằng Bắc Kinh đã tiêu hủy bằng chứng về coronavirus trong các phòng thí nghiệm và từ chối cung cấp vật liệu sinh học cho các nhà chuyên gia điều chế vaccine.

«Ngũ Nhãn»

Dòng chữ bằng phấn Cảm ơn trên tường của một tổ chức y tế ở New York - Sputnik Việt Nam
Mỹ cáo buộc Trung Quốc cung cấp bộ xét nghiệm chẩn đoán coronavirus kém chất lượng

Theo hồ sơ kể trên, ngay từ đầu tháng 12 Trung Quốc đã có bằng chứng về việc coronavirus truyền từ người sang người, nhưng vẫn «chối bỏ cho đến tận 20 tháng 1». Như ghi trong báo cáo, WHO cũng phủ nhận thông tin này, bất chấp những lo ngại mà chính quyền Đài Loan đã bày tỏ vào ngày 31 tháng 12. Hồ sơ cũng nói rằng vào ngày 3 tháng 1, Ủy ban Y tế Quốc gia của CHND Trung Hoa đã ra lệnh hủy các mẫu coronavirus và không công bố các thông tin gắn với «một căn bệnh truyền nhiễm chưa rõ».

Theo thông tin của tờ báo Australia, trong hồ sơ nhắc đến nhóm các nhà khoa học đứng đầu là bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli) từ Viện Virus học Vũ Hán. Theo dữ liệu của các cơ quan tình báo phương Tây, chính các nhà nghiên cứu này đã phát hiện ra những mẫu coronavirus trong hang động ở tỉnh Vân Nam, ghi nhận sự tương đồng di truyền nổi bật với COVID-19. Nhóm nghiên cứu của bà Thạch Chính Lệ cũng đã tìm thấy sự tổng hợp của coronavirus ở dơi, không thuộc loại có thể điều trị.

Hồ sơ cho biết khi được tin bùng phát dịch bệnh do coronavirus, chuyên gia virus học Thạch Chính Lệ đã mất ngủ nhiều đêm, vì sợ rằng virus đã «sổng» ra chính từ phòng thí nghiệm của bà, nhưng sau đó bà Thạch đã trấn tĩnh lại bởi theo bà, bộ gen của coronavirus không khớp với loại virus mà bà nghiên cứu.

Cuộc điều tra của tình báo Hoa Kỳ

Coronavirus. - Sputnik Việt Nam
Chính quyền Mỹ buộc giới tình báo tìm kiếm mối liên hệ giữa phòng thí nghiệm Vũ Hán và COVID-19

Về phần mình, kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn từ một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ thông báo rằng bản báo cáo trên phù hợp với dữ liệu của tình báo Hoa Kỳ.

«Mặc dù tình báo Hoa Kỳ không xác nhận sự tồn tại của bản tài liệu dài 15 trang, nhưng một quan chức cấp cao đã nói với Fox rằng thông tin về tài liệu này phù hợp với dữ liệu mà tình báo Hoa Kỳ nắm được, rằng từ trước khi tuyên bố, Trung Quốc đã sớm biết về việc virus lây truyền từ người sang người, và đó là chủng coronavirus mới, loại virus này đã lan truyền rộng từ trước khi Bắc Kinh báo với cộng đồng quốc tế trong những tuần lễ đầu tiên của đợt bùng phát dịch bệnh», - tài liệu của Fox News nhận xét.

Ý kiến khác nhau

Đồng thời, các tác giả của bài viết nhận xét rằng chưa có sự thống nhất ý kiến trong cộng đồng tình báo của 5 nước. Cụ thể, Australia cho rằng nguồn phát tán virus, như khẳng định của chính quyền Trung Quốc, là khu chợ ở Vũ Hán; còn giới tình báo Mỹ, bao gồm 17 cơ quan, thì vẫn chưa quyết định gì về điều này nhưng đa phần thiên về hướng không ủng hộ lập luận kể trên. Khoảng 70-75% trong số họ tin chắc rằng virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, số còn lại chưa tán thành dứt khoát, vì «không có lửa làm sao có khói».

NATO - Sputnik Việt Nam
Tình báo Hoa Kỳ đã từng cảnh báo NATO về coronavirus từ tháng 11 năm 2019

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trước đó đã tuyên bố rằng phía Mỹ đang xem xét các giả thiết về nguồn gốc nhân tạo của coronavirus trong phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông Trump đe rằng Trung Quốc phải chịu hậu quả nếu xác minh được là hóa ra Bắc Kinh cố tình «thả» coronavirus cho bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên thế giới.

Còn Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa thì tuyên bố rằng ngay từ đầu Bắc Kinh đã giữ lập trường cởi mở và đầy trách nhiệm khi công bố các dữ liệu về dịch bệnh lây nhiễm coronavirus.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала