Truyền thông: chính quyền Hoa Kỳ chỉ thị cho các bang về "sự can thiệp của Nga"

© AFP 2023 / Don EmmertCuộc bầu cử ở Mỹ
Cuộc bầu cử ở Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ và FBI đã cảnh báo các tiểu bang về cách thức Nga sẽ cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 ở Hoa Kỳ, hãng tin Associated Press đưa tin, trích dẫn một tài liệu, và cũng cho biết không một điểm nào trong số các mối đe dọa được liệt kê đã "được nhận thấy trước đây".

Theo bản tin, một tài liệu đề ngày 3 tháng 2 đưa ra chi tiết về các chiến thuật mà theo Hoa Kỳ, Nga có thể sử dụng để can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. Trong đó, Liên bang Nga có thể "bí mật tư vấn" cho một ứng cử viên hoặc một đội tranh cử. Đồng thời, tài liệu không nêu ra cụ thể ứng cử viên hoặc đôi tranh cử cụ thể nào mà Nga có thể hỗ trợ, bản tin viết.

Tám chiến thuật

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Nhà Trắng gọi thông tin về “sự can thiệp” của Nga vào cuộc bầu cử ở Mỹ là điều vô lý

Tài liệu liệt kê tám chiến thuật khả thi mà Nga có thể chọn áp dụng trong các cuộc bầu cử sắp tới, xếp theo mức độ ảnh hưởng. Trong số các cách thức có mối đe dọa ở mức độ cao: đó là khả năng bị tin tặc tấn công, can thiệp "dòng chảy" thông tin, sử dụng phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát để phổ biến tin tức liên quan đến bầu cử, gây ảnh hưởng đến đôc giả, cũng như đòn bẩy kinh tế, kinh doanh để ảnh hưởng đến các mục tiêu chính trị ở Hoa Kỳ, và việc sử dụng các tài khoản giả trên mạng xã hội thúc đẩy lợi ích của Nga và ảnh hưởng đến dư luận xã hội Mỹ.

Các chiến thuật gây ra mối đe dọa ít hơn gồm có chi phối cơ sở hạ tầng bầu cử, bao gồm cơ sở dữ liệu cử tri, hệ thống kiểm phiếu, cũng như hỗ trợ tài chính cho các ứng viên chính trị hoặc đội tranh cử.

Nga đã không nhận được từ Mỹ các tài liệu về "sự can thiệp bầu cử" 

Đồng thời, tài liệu lưu ý chính quyền Mỹ "trước đây không nhận thấy việc Nga cố gắng áp dụng những hành động này chống lại Hoa Kỳ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump nói đùa về “sự can thiệp của Nga” trong cuộc kiểm phiếu ở Iowa

Tài liệu được chuẩn bị trước đại dịch coronavirus, do đó, theo hãng tin, nó không phản ánh việc COVID-19 có thể ảnh hưởng thế nào đến các chiến thuật mà Nga có thể chọn để can thiệp vào cuộc tranh cử.

Ông Pompeo cho biết Mỹ sẽ đáp trả mọi nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.

Trước đó, phát ngôn viên tổng thống Nga Dmitry Peskov đã gọi các báo cáo về sự can thiệp của Nga vào các cuộc bầu cử sơ bộ ở Mỹ là sự hoang tưởng, lưu ý điện Kremlin không bất ngờ trước những "tin tức" như vậy khi cuộc tranh cử diễn ra. Ông đã phản ứng như vậy trước bài báo trên tờ Thời báo New York, trích dẫn thông tin tình báo Hoa Kỳ, cho biết Nga sẽ cố gắng giúp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump được bầu lại trong cuộc bầu cử năm 2020 và sẽ can thiệp vào các cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Dân chủ.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ , cũng như ở cả hai viện Quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 3 tháng 11. Đảng Cộng hòa sẽ đề cử Trump cho nhiệm kỳ thứ hai, Joe Biden của đảng Dân chủ đã đánh bại các đối thủ trong các cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng. Đại hội các đảng chính trị, đề cử ứngviên của mình, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Tám.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала