Biển Đông và coronavirus: Mỹ nói Trung Quốc toàn đạo đức giả

© REUTERS / Jonathan ErnstMark Esper
Mark Esper - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper vạch trần thói đạo đức giả của Trung Quốc liên quan đến tình hình Biển Đông và nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Chỉ trích Đảng Cộng Sản Trung Quốc, người đứng đầu Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc đánh chìm tàu cá Việt Nam, hung hăng, ngang ngược ở Biển Đông, trục lợi từ dịch bệnh do coronavirus và tung hỏa mù, đánh lạc hướng dư luận nhằm trốn tránh trách nhiệm liên quan đến Covid-19.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper lên án Trung Quốc hung hăng ở Biển Đông

Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam cần một vũ khí khác để đấu tranh với Trung Quốc ở Biển Đông
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper chỉ trích hành vi gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cáo buộc Trung Quốc hành xử ngang ngược ở Biển Đông trong lúc cả thế giới đang nỗ lực đẩy lùi Covid-19.

“Người Trung Quốc cũng đang tiến hành những động thái mạnh mẽ ở Biển Đông”, Financial Express dẫn lời Bộ trưởng Mark Esper phát biểu khi đề cập đến cuộc chiến ngôn từ chưa hồi kết giữa Trung Quốc và Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nhấn mạnh, Quân đội Trung Quốc đang tiến hành loạt hành vi gây hấn ở Biển Đông còn Đảng Cộng sản Trung Quốc liên tục đẩy mạnh chiến dịch “tung hỏa mù”, đánh lạc hướng các luồng thông tin để tránh bị đổ lỗi do coronavirus và đánh mất vị thế quốc gia.

“Trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch tung tin đánh lạc hướng để tránh bị quy trách nhiệm về đại dịch Covid-19, chúng tôi tiếp tục chứng kiến hành vi gây hấn của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, từ việc đe dọa tàu hải quân Philippines đến đâm chìm tàu cá Việt Nam, ngăn cản các quốc gia khác thăm dò dầu khí ngoài khơi”, Bộ trưởng Esper phát biểu tại cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc.

Quần đảo Trường Sa - Sputnik Việt Nam
Việt Nam lên tiếng về tình hình Biển Đông
Trong tuần qua, hai tàu chiến của Hải quân Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

“Đây là động thái nhằm gửi một thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc rằng Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do hàng hải và thương mại cho tất cả quốc gia lớn và nhỏ”, người đứng đầu Lầu Năm Góc nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề minh bạch thông tin dịch bệnh, ông Esper nhận định rằng Trung Quốc không hề minh bạch ngay từ đầu về đại dịch Covid-19.

“Nếu họ minh bạch, cởi mở và thẳng thắn hơn để cho phép chúng tôi tiếp cận báo cáo, tiếp cận những người ở thực địa và virus, chúng tôi đã có thể hiểu rõ và tiến xa hơn bây giờ. Nhưng những gì chúng tôi có hiện nay là như thế này”, Bộ trưởng Mark Esper nói.

Mỹ chỉ trích thói đạo đức giả của Bắc Kinh

Giữa lúc nhiều quốc gia gồng mình chống lại đại dịch Covid-19, các đối thủ chiến lược của Mỹ đã cố lợi dụng cuộc khủng hoảng này để trục lợi.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Báo Trung Quốc: Việt Nam bất lực trước Covid-19 nên gây chuyện ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nhấn mạnh, Trung Quốc cần cho phép Mỹ tiếp xúc với những bệnh nhân đầu tiên cũng như các nhà nghiên cứu và nhà khoa học nước này. Tuy nhiên, thay vào đó, Trung Quốc lại đang cố lợi dụng đại dịch để quảng bá hình ảnh rằng họ đều là những người tốt.

Theo lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ, bất chấp những việc Trung Quốc đã làm và quan trọng hơn là những việc họ không làm, bây giờ họ bước ra và nói: “Đây, khẩu trang đây!”.

“Họ nói chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn khẩu trang, cung cấp cái này, cái kia, chúng tôi sẽ tài trợ cho bạn. Hãy nhìn vào tất cả những điều tốt đẹp mà chúng tôi đang làm”, ông Esper ám chí thói “đạo đức giả” của Bắc Kinh.
“Những gì chúng ta biết là Trung Quốc đang cung cấp khẩu trang, vật tư y tế ra thế giới dù nhiều hàng hóa, thiết bị có chất lượng không tốt, không đạt tiêu chuẩn. Rất nhiều thiết bị lỗi. Cùng với đó là những điều kiện đi kèm. Trung Quốc đang nói với các quốc gia rằng “bạn có thể nhận những chiếc khẩu trang này”, nhưng phải nói với thế giới rằng “Trung Quốc tốt bụng thế nào, chúng tôi đang làm tốt như thế nào vv”, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper phân tích và khẳng định, có một số việc Bắc Kinh đang làm chỉ để cố đánh bóng hình ảnh, vị thế đất nước.
“Người Trung Quốc ngày càng thực hiện nhiều động thái quyết liệt, mạnh mẽ “đằng sau hậu trưởng”, lãnh đạo Lầu Năm Góc khẳng định và đề cập đến cuộc chiến ngôn từ giữa Trung Quốc và Australia. Bộ trưởng Esper cũng cho hay, ông dự định sẽ trao đổi với người đồng cấp Australia trong ngày về vấn đề này.

Bộ trưởng Esper khẳng định, tất cả những động thái gây hấn vẫn liên tục diễn ra. Đây hẳn nhiên là sơ đồ chiến thuật của chính quyền Trung Quốc. Một lần nữa và rõ ràng hơn Bắc Kinh sử dụng kết hợp hai đường lối “lôi kéo” và “ép buộc” cùng nhiều thủ đoạn khác để cố gắng trốn tránh trách nhiệm cũng như đánh bóng hình ảnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Việc lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper đưa ra tuyên bố cứng rắn nhằm vào Bắc Kinh giữa lúc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây áp lực, đổ lỗi cho Trung Quốc che đậy, bưng bít thông tin, xử lý trì trệ, gây bùng phát đại dịch Covid-19 khắp thế giới.

Tàu Jinggangshan của Trung Quốc ở Biển Đông. - Sputnik Việt Nam
Biển Đông và Covid-19: Xung đột mới giữa Việt Nam và Trung Quốc

Nhà Trắng cũng đồng thời cũng thảo luận hàng loạt biện pháp trừng phạt Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19, bao gồm bổ sung thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc, tước quyền miễn trừ quốc gia của Trung Quốc để có thể kiện Bắc Kinh đòi bồi thường, tăng cường sức ép đối với các công ty viễn thông Trung Quốc, thậm chí là khả năng khởi kiện Bắc Kinh và yêu cầu bồi thường thiệt hại do coronavirus gây ra.

Về phần mình, Trung Quốc cũng nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Mỹ, khẳng định đã luôn minh bạch về dịch bệnh và cảnh báo sớm cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như các quốc gia khác. Bắc Kinh cũng cho rằng Washington đang chính trị hóa dịch bệnh để chuyển hướng chỉ trích việc xử lý khủng hoảng trong nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Hoa Kỳ và Australia đã điều tàu chiến tới tiến hành tập trận ở Biển Đông, Phó Phát ngôn Ngô Toàn Thắng cho biết tại buổi họp báo hôm 23 tháng 4, rằng tinh “thần thượng tôn pháp luật” ở Biển Đông là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế.

“Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, trật tự, thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ở khu vực Biển Đông được xác lập tại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 là mục tiêu, lợi ích và trách nhiệm của tất cả các quốc gia và cộng đồng quốc tế. Hoạt động của các nước cần đóng góp vào mục tiêu chung này”, ông Ngô Toàn Thắng nêu rõ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала