Chất thay thế đường có an toàn cho gan?

CC0 / Pixabay/Rawpixel / Trà với đường và chanh
Trà với đường và chanh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các chất thay thế đường tổng hợp và tự nhiên hiện đang phổ biến, nhưng ít ai biết về tác dụng của chúng đối với gan. Do đó, các nhà khoa học quyết định tiến hành một nghiên cứu hàng loạt nhằm tìm hiểu xem, liệu chất thay thế đường có ảnh hưởng tích cực đến gan hay không.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã viết rằng béo phì ảnh hưởng đến gần 19% trẻ em và gần đây càng có nhiều những người trẻ tuổi gặp phải vấn đề này. Căn bệnh đi kèm, có tên là bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NSAID) ảnh hưởng đến 1/10 số trẻ em.

“Điều quan trọng là phải chẩn đoán siêu âm ít nhất một lần một năm, cũng như làm xét nghiệm máu để theo dõi sức khỏe gan. Các thủ tục này có thể được chỉ định bởi bác sĩ trị liệu hoặc bác sĩ tiêu hóa như là một phần của chương trình kiểm tra y tế dự phòng”, - Sergei Vyalov, bác sĩ tiêu hóa giải thích.

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan

Bệnh ung thư gan. - Sputnik Việt Nam
Nêu ra triệu chứng chính của bệnh ung thư gan
“Thức ăn và đồ uống ngọt có thể gây sẹo ở gan, nhưng chúng ta không biết chất ngọt không calo ảnh hưởng như thế nào đến các bệnh về gan. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng chất làm ngọt tự nhiên hoặc chất thay thế đường tổng hợp để không tăng cân, nhưng ít người tìm hiểu kỹ lưỡng xem điều này sẽ ảnh hưởng đến gan như thế nào trong thời gian dài”, - các tác giả của công trình cho biết.

Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng chiết xuất stevia làm giảm glucose và cải thiện các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ. Kết quả cho thấy các chất thay thế đường có khả năng là một sự thay thế an toàn, nhưng các nhà khoa học cũng sẽ cần các thử nghiệm lâm sàng để chứng minh điều này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала