Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma – “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống đại dịch “COVID-19”

© Ảnh : Viện Công nghệ VinITGS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ trong quá trình chế tạo Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma
GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ trong quá trình chế tạo Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường - Viện Công nghệ VinIT chế tạo thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma.

Trong cuộc chiến chống “COVID-19” ở Việt Nam có sự vào cuộc của các nhà khoa học. Nhiều viện nghiên cứu đã thiết kế và sẵn sàng sản xuất các loại máy thở phục vụ công việc cứu trợ bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Mẫu máy thở VSmart VFS-410. - Sputnik Việt Nam
Vingroup làm xong hai mẫu máy thở xâm nhập, Việt Nam cơ bản đẩy lùi Covid-19

Đại học Điện lực chế tạo thành công máy trợ thở không xâm lấn đầu tiên tại Việt Nam, đó là Viện Nghiên cứu Điện tử, Tin học và Tự động hóa (Bộ Công Thương) cũng đã hoàn thành nghiên cứu chế tạo máy trợ thở không xâm nhập, đó là Vingroup với hai mẫu máy thở VSmart VFS-410 và VFS-510 ra mắt hôm 28/4, …

Viện Công nghệ VinIT thì đi theo một hướng khác, không kém phần quan trọng. Ngày 20.04.2020, VinIT thông báo đã thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma. Đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này cho khử khuẩn bề mặt trên diện rộng cho người và trang thiết bị, góp phần chống lẫy nhiễm chéo và diệt virus.

Để hiểu rõ hơn về phát minh này và tầm quan trọng của nó trong cuộc chiến chống “COVID-19” hiện nay, Sputnik đã có cuộc phỏng vấn GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ, GS Đại học Năng lượng Quốc gia Moskva, Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT. Sputnik xin giới thiệu với bạn đọc bài phỏng vấn.

VinIT thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma

Sputnik: Kính chào GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ! Chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian cho Sputnik.

Nhân viên bảo vệ đo nhiệt độ khách hàng tại lối vào một siêu thị ở thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chỉ còn 39 ca mắc Covid-19 đang được điều trị
Viện Công nghệ VinIT vừa thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma. Ông có thể cho biết về những khả năng của Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma này, đặc biệt trong chống dịch hiện nay?

GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ,  Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT
Các nhà khoa học của VinIT đã độc lập nghiên cứu và chế tạo thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma. Đây là một công nghệ hoàn toàn mới dùng các nguồn plasma lạnh, tạo ra lượng lớn các ion âm có tác dụng rất tốt để diệt virus và vi khuẩn trên người và trang thiết bị. Nó có thể giúp chống lây nhiễm trong cộng đồng và diệt coronavirus trong đại dịch COVID-19 hiện nay. Để chống lại đại dịch này cơ bản có hai nhiệm vụ mà các nhà khoa học phải giải quyết: thứ nhất là điều chế vacxin và thứ hai là chống lây nhiễm ra cộng đồng. Công nghệ mà chúng tôi phát minh ra cơ bản có thể giúp giải quyết nhiệm vụ thứ hai.

© Ảnh : Viện Công nghệ VinITThử nghiệm
Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma – “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống đại dịch “COVID-19” - Sputnik Việt Nam
Thử nghiệm

Trước đó, Viện Công nghệ VinIT cũng đã chế tạo thành công Hệ thống thử nghiệm khử khuẩn công nghệ plasma phục vụ cho việc thử nghiệm, đánh giá hiệu quả của công nghệ cũng như làm mô hình cho thiết kế chế tạo Hệ thống khử khuẩn lớn cho người và trang thiết bị. Các nhà khoa học của VinIT đã tiến hành thử nghiệm gần 1000 mẫu khuẩn kiểm định và trên chuột. Kết quả thử nghiệm tốt, chứng minh hiệu quả ứng dụng thực tế của các cơ chế diệt khuẩn bằng plasma.

Y học - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ cho biết cách điều trị COVID-19 nào không phù hợp

Chúng tôi đã có những phát minh, cải tiến triệt để về công nghệ và khoa học để có thể sử dụng các nguồn plasma lạnh có năng lượng thấp, công suất nhỏ cho nhiệm vụ khử khuẩn bề mặt trên diện rộng. Hệ thống khử khuẩn của Viện Công nghệ VinIT dùng các nguồn plasma lạnh cao thế, cao tần có khả năng khử khuẩn sâu bề mặt trên người, các dụng cụ y tế, khẩu trang, quần áo bảo hộ, tiền giấy, các thiết bị điện tử, smartphone và các vật dụng cần khử khuẩn khác, có thể góp phần chống lây nhiễm chéo và diệt coronavirus trong đại dịch COVID-19 này.

Về nguyên lý của công nghệ này: Các dòng plasma lạnh có nhiệt độ nguyên tử và ion thấp < 40oC, nhưng nhiệt độ các hạt electron lớn trên 10000 K, mật độ hạt electron 1010 – 1013 cm-3, các hạt tích điện và các ion do sự ion hóa không khí và khí Argon (Ar+, N2+ , N2– , O2+ , O2– ...), thành phần hoạt tính đa dạng O–, OH– , O*, O2*, O3*, NOx, tia cực tím UV (bước sóng 180 – 400 nm). Vì thế, nó có nhiều cơ chế có tác dụng diệt khuẩn, nấm và virus cao, ứng dụng rất tốt, có thể thay thế các loại kháng sinh, dung dịch khử khuẩn, diệt virus trên bề mặt và trong không khí.

Không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường

Sputnik: Những ưu thế và hiệu quả khử khuẩn của Hệ thống khử khuẩn này là gì, thưa giáo sư?

GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ,  Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT

Người vào bệnh viện Xanh-pôn sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo lịch trình di chuyển - Sputnik Việt Nam
Diễn biến sức khoẻ của 3 bệnh nhân mắc Covid-19 nặng
Hệ thống công nghệ của chúng tôi có các cơ chế khử khuẩn plasma tiên tiến, không phóng xạ, không hóa chất và hoàn toàn an toàn với con người và môi trường. Các thử nghiệm y sinh trên các mẫu vi khuẩn Gram + và Gram – gắn trên bề mặt quần áo cho kết quả khử khuẩn tới trên 99,9% (3log10) với thời gian dưới 03 phút trong buồng khử khuẩn và trên 90% (log10) với thời gian dưới 01 phút. Hiệu quả khử khuẩn cao của công nghệ này do dùng khí ion từ các nguồn phát plasma so với dùng các loại dung dịch hóa chất. Các ion âm có khả năng oxy hóa cao, diệt vi khuẩn, virus và các vi sinh vật khác bao gồm cả nấm mốc, nấm men, bào tử, thậm chí cả ký sinh trùng. Ngoài ra với khí ion công nghệ plasma lạnh có khả năng khử khuẩn, diệt virus sâu bên trong các bề mặt có cấu trúc phức tạp trên người và trang thiết bị.

Hệ thống buồng khử khuẩn công nghệ plasma của chúng tôi có thiết kế độc đáo, ứng dụng nhiều cải tiến kỹ thuật và công nghệ của thế giới trong lĩnh vực plasma lạnh. Hệ thống tích hợp 200 đầu phát plasma do Viện Công nghệ VinIT sáng chế, cải tiến và chế tạo, đi kèm với các hệ thống phụ trợ cần thiết khác. Hệ thống làm việc ổn định ở điều kiện nhiệt độ thường và áp suất khí quyển, chỉ sử dụng nước và khí Ar, không dùng hoá chất, không có phóng xạ, không có kim loại nặng, trường điện từ ở ngưỡng an toàn, cấu hình đơn giản, thao tác dễ dàng, chi phí thấp, không tạo ra ô nhiễm thứ cấp, hoàn toàn an toàn cho con người và thân thiện với môi trường.

© Ảnh : Viện Công nghệ VinITHệ thống khử khuẩn bề mặt và diệt coronavirus trong khu cách ly chống lây nhiễm của bệnh viện
Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma – “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống đại dịch “COVID-19” - Sputnik Việt Nam
Hệ thống khử khuẩn bề mặt và diệt coronavirus trong khu cách ly chống lây nhiễm của bệnh viện

So với các phương pháp khử khuẩn thông thường (dùng dung dịch hóa chất) mà chúng ta đang cho phun tại những nơi có mức độ ô nhiễm, có nguy cơ lây lan coronavirus hiện nay thì công nghệ plasma, có các ưu điểm như sau:

-  Tác động rộng với phổ khuẩn và virus;

- Tác dụng nhanh trong môi trường tự nhiên dưới nhiệt độ bình thường và áp suất khí quyển;

-  Không bị tác động bởi các yếu tố môi trường;

- An toàn tuyệt đối, không dùng hóa chất, không độc hại, không gây cháy nổ;

- Không tác hại tới các dụng cụ kim loại cũng như bằng cao su, nhựa;

- Hiệu quả kéo dài trên bề mặt được xử lý;

- Dễ dàng sử dụng cho người và trang thiết bị;

- Không mùi hoặc không có mùi khó chịu;

- Có khả năng làm sạch nhanh bề mặt dụng cụ y tế, vật tư và cả người;

- Hiệu quả kinh tế cao.

Công nghệ plasma: Không chỉ dành cho lĩnh vực y tế - chữa bệnh

Sputnik: Được biết, VinIT đã tiến hành đăng ký sáng chế công nghệ này. Khi nào thì Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma sẽ được đưa vào sử dụng trong xã hội?

GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ,  Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT

VinIT đã tiến hành đăng ký sáng chế công nghệ này và đang làm thủ tục đánh giá chất lượng, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở để sớm đưa sản phẩm công nghệ này vào ứng dụng cho xã hội.

Nhân viên y tế đo nhiệt độ người dân địa phương ở lối vào bệnh viện tại thành phố nghỉ mát Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 thứ 271

Các nhà khoa học của Viện công nghệ VinIT chúng tôi đã ứng dụng thành công các công nghệ plasma trong một số lĩnh vực bao gồm như:

Lĩnh vực y tế - chữa trị các vết thương hở, các vết mổ, vết bỏng, các vết loét do đái tháo đường, loét do tì đè, sử dụng trong da liễu để trị nấm, chàm và ứng dụng trong thẩm mỹ làm liền sẹo vết thương;

Lĩnh vực xử lý và bảo quản nông sản thực phẩm - diệt virus, vi khuẩn, nấm mốc và các loại vi sinh vật khác, ứng dụng cho xử lý và bảo quản các loại nông sản, thực phẩm, trong đó có các loại rau, củ, quả vùng nhiệt đới, các loại hoa quả, thịt, cá và thực phẩm tươi sống từ sản phẩm của nông nghiệp và chăn nuôi;

© Ảnh : Viện Công nghệ VinITCác nhà khoa học VinIT chế tạo và thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma
Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma – “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống đại dịch “COVID-19” - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học VinIT chế tạo và thử nghiệm thành công Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma

Lĩnh vực bảo vệ môi trường - xử lý các loại rác thải, nước thải sinh hoạt, y tế, chăn nuôi, nước nuôi tôm, nước ao hồ ô nhiễm, các loại nước thải từ công nghệ in, nhuộm v.v...
Các sản phẩm của của Viện công nghệ VinIT có giá thành rẻ hơn so với các sản phẩm tương tự khác trên thế giới do chúng tôi có đội ngũ cán bộ khoa học và chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước, với nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau đã làm chủ hoàn toàn các công nghệ plasma và chủ động từ thiết kế tới gia công chế tạo.

Sputnik: Hệ thống khử khuẩn công nghệ plasma là công trình của các nhà khoa học Việt Nam hay có cả sự hợp tác với các nhà khoa học nước ngoài?

GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ,  Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT

Bãi biển đóng cửa ở Nha Trang, Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã tròn 16 ngày không phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng
Chúng tôi có sự hợp tác rất hiệu quả của các chuyên gia Nga tới từ Đại học Năng lượng Quốc gia Moskva (НИУ «МЭИ»). Chúng tôi rất biết ơn sự hợp tác này và đây là minhchứng cho tình hữu nghị và sự hợp tác hiệu quả của các nhà khoa học Việt Nam và Liên bang Nga.

Sputnik: Theo giáo sư, Hệ thống khử khuẩn này có khả năng trở thành mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam hay không?

GS-TSKH Nguyễn Quốc Sỹ,  Chủ tịch Viện Công nghệ VinIT

Hệ thống khử khuẩn này hoàn toàn có thể trở thành mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và chúng tôi mong muốn được góp phần cùng các nhà khoa học trên thế giới đẩy lui đại dịch COVID-19 này. Trên cơ sở các nghiên cứu mới của mình, Viện Công nghệ VinIT đã xây dựng thiết kế Hệ thống khử khuẩn bề mặt và diệt coronavirus cho hệ thống tiếp nhận bệnh nhân đầu vào của các bệnh viện và các địa điểm tập trung đông người và Hệ thống khử khuẩn bề mặt và diệt coronavirus trong các khu cách ly của bệnh viện.  Chúng tôi hy vọng sản phẩm công nghệ cao của chúng tôi có thể đáp ứng tốt những gì thực tế của công tác phòng chống dịch COVID-19 đang đặt ra.

Sputnik: Một lần nữa xin cảm ơn giáo sư đã trả lời phỏng vấn cho Sputnik. Chúc  Việt Nam, cả thế giới chiến thắng đại dịch!

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала