Tin truyền thông: Mỹ soạn thỏa thuận khai thác khoáng sản trên Mặt trăng không có Nga tham gia

© Ảnh : NASAАмериканский астронавт НАСА Нил Армстронг на Луне
Американский астронавт НАСА Нил Армстронг на Луне  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Donald Trump đang soạn thảo một thỏa thuận quốc tế mới về khai thác khoáng sản trên Mặt trăng, dự định mời một số nước tham gia, tuy nhiên ban đầu Nga sẽ không nằm trong số đó, hãng Reuters đưa tin dẫn các nguồn tin tiếp cận được với tài liệu này.

Theo tin của hãng thông tấn, bản thỏa thuận có tên là Artemis Accords đề xuất tạo ra các "vùng an ninh" xung quanh các căn cứ trên Mặt trăng trong tương lai nhằm mục đích "ngăn chặn thiệt hại hoặc sự can thiệp từ các quốc gia hoặc các công ty cạnh tranh đang hoạt động tại các khu vực lân cận". Ngoài ra, tài liệu này còn hướng đến mục tiêu dành cho các công ty khai thác tài nguyên trên Mặt trăng quyền trở thành chủ sở hữu những tài nguyên này.

Hãng tin nói rõ rằng các quan chức Hoa Kỳ có kế hoạch trong những tuần tới sẽ chính thức bàn bạc về thỏa thuận nói trên với một số quốc gia như Canada, Nhật Bản, các nước EU và UAE. Theo các nguồn tin, Nga sẽ không nằm trong số các quốc gia này ở giai đoạn ban đầu do có liên quan đến việc “Lầu Năm Góc ngày càng coi Moskva là nước thù địch” do các vệ tinh của Nga dường như đang có động thái “đe dọa” lợi ích của họ.

Người Mỹ đổ bộ xuống Mặt trăng - Sputnik Việt Nam
Ông Trump ký sắc lệnh khai thác thương mại tài nguyên trên Mặt Trăng và các thiên thể khác

Đồng thời, như một trong những nguồn tin của hãng thông tấn nhấn mạnh, ở đây không nói đến bất kỳ “khiếu nại về lãnh thổ” nào.

“Ý tưởng ở đây là nếu các anh chuẩn bị tiếp cận một nơi có ai đó đang làm việc và họ đã thiết lập các vùng an ninh xung quanh họ, thì các anh cần liên hệ trước với họ, tham khảo ý kiến và tìm hiểu xem nên làm thế nào để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người", - nguồn tin giải thích.

Vào năm ngoái NASA đã công bố dự án chương trình khám phá Mặt trăng Artemis bao gồm ba giai đoạn. Giai đoạn cuối cùng của chương trình dự kiến đưa các các phi hành gia đổ bộ lên Mặt trăng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала