Điện đàm Việt – Mỹ: Tổng thống Trump nói gì với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có gì trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Trump? Tiết lộ những nội dung quan trọng trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng như những điểm mới trong quan hệ Việt – Mỹ.

Tổng thống Donald Trump khen năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam, đồng thời, thống nhất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về các biện pháp tăng cường quan hệ Việt Nam đi vào chiều sâu trong thời gian tới đây.

Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc cũng đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney về vấn đề thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước trong thời gian tới.

Tổng thống Donald Trump cảm ơn Việt Nam hỗ trợ chống Covid-19

Tối ngày 6/5, cổng thông tin Chính phủ Việt Nam thông tin cho hay, theo đề nghị của phía Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về các biện pháp ứng phó với dịch Covid-19 cũng như những lĩnh vực quan trọng trong hợp tác hữu nghị Việt – Mỹ - từ cựu thù thành đối tác đầy triển vọng.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump
Điện đàm Việt – Mỹ: Tổng thống Trump nói gì với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cuộc điện đàm của Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ đặc biệt thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tiếp Phó Trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Kaproth. - Sputnik Việt Nam
Kinh tế thương mại tiếp tục là trụ cột trong quan hệ Việt-Mỹ
Trong cuộc trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Donald Trump biểu dương và dành nhiều lời khen ngợi về năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 suốt hơn ba tháng qua của Việt Nam.

Người đứng đầu Chính quyền Hoa Kỳ cũng gửi lời cảm ơn Việt Nam đã tạo điều kiện cung cấp và vận chuyển trang thiết bị y tế cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Hoa Kỳ trong thời điểm dịch bệnh do coronavirus bùng phát mạnh mẽ và Mỹ là nước chịu ảnh hưởng cũng như tổn thất nặng nề nhất trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19. Đồng thời, Tổng thống Trump nhờ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời chào tới nhân dân Việt Nam.

Trước sự hỗ trợ nhiệt thành và nồng hậu của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong khi nước Mỹ đang quay cuồng chống Covid-19 thời gian qua, Tổng thống Trump thông báo, Mỹ sẵn sàng tặng Việt Nam một số máy thở để hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc SARS-CoV-2. Ông chủ Nhà Trắng cũng đồng thời đề nghị Việt Nam và Mỹ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh do coronavirus gây nên cũng như mở rộng hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Tăng cường quan hệ Việt – Mỹ, ASEAN- Hoa Kỳ

Trong cuộc điện đàm với lãnh đạo Chính quyền Hoa Kỳ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình kiểm soát dịch Covid-19 ở Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng giám đốc Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (DFC) - Sputnik Việt Nam
Mỹ đặc biệt coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cũng là quốc gia căng mình chống dịch từ thời điểm dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát ở Trung Quốc và Việt Nam ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên hôm 23 tháng 1, Hà Nội chia sẻ những mất mát, khó khăn mà Washington đang phải gánh chịu. Thủ tướng Việt Nam bày tỏ sự đồng cảm sâu sắc với người dân Hoa Kỳ đang phải trải qua giai đoạn khó khăn cả về dịch bệnh, kinh tế lẫn tinh thần. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Việt Namtin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Mỹ sẽ sớm kiểm soát thành công dịch bệnh do coronavirus, tái khởi động nền kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng và đảm bảo đời sống cho người dân Hoa Kỳ.

Thời gian qua, cả Việt Nam và Mỹ luôn tăng cường trao đổi thông tin cũng như hợp tác sâu rộng về công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong đối phó với dịch SARS-CoV-2.

Trước thiện chí của Tổng thống Trump tặng máy thở cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ lòng cảm ơn, đặc biệt không thể không đề cập đến việc chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ tài chính cho ASEAN, trong đó gần 10 triệu USD dành riêng cho Việt Nam để nâng cao năng lực y tế và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh kinh hoàng này.

Xuyên suốt cuộc điện đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump tỏ hài lòng về tiến triển thực chất trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua, từ chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh – quốc phòng cho đến khoa học – giáo dục, giải quyết hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân hai nước, chuyển từ “cựu thù” thành đối tác.

Theo thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tiếp tục tăng trong Quý I/2020, trong đó xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó ddược coi là một tín hiệu tích cực, khẳng định, Việt Nam luôn chủ động cân bằng cán cân thương mại, tránh nghi kỵ hay phát sinh những hiểu lầm không đáng có như trong thời gian leo thăng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo  - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Pompeo bất ngờ ca ngợi bước tiến lịch sử quan hệ Việt-Mỹ

Trong điện đàm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại, tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa của cả Việt Nam và Mỹ trong thời gian tới.

Về tăng cường quan hệ song phương, hai nhà lãnh đạo Việt – Mỹ cũng trao đổi về các biện pháp thiết thực mà Hà Nội và Washington cần hướng đến để đưa quan hệ hai nước toàn diện đi vào chiều sâu, nhất là trong dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, qua đó đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới. Có thể nói, Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong chính sách cân bằng vị thế địa chính trị của Mỹ ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương cũng như với các quốc gia Đông Nam Á.

Về những sự kiện cấp khu vực và đa phương, Tổng thống Mỹ cho rằng ông rất tiếc vì Hội nghị Cấp cao đặc biệt Hoa Kỳ - ASEAN đã bị hoãn do dịch bệnh. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN trong thời gian tới theo hướng thiết thực và sâu rộng hơn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, cũng trong ngày 6/5 theo đề nghị của phía Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo về những vấn đề quan trọng, hai bên cùng quan tâm.

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại trạm xét nghiệm nhanh COVID-19 khu vực ký túc xá Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội). - Sputnik Việt Nam
Covid-19: Tổng thống Trump và Campuchia cảm ơn Việt Nam

Theo đó, lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục duy trì đà phát triển tích cực trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại.

Hai nước thống nhất phối hợp chặt chẽ để tổ chức, triển khai các hoạt động hợp tác nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2020, qua đó làm sâu sắc hơn hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều hướng hợp tác tích cực trong tương lai sắp tới.

Như phát biểu trong cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Mỹ vừa qua, một lần nữa, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, ông đánh giá rất cao vai trò của Việt Nam trong ứng phó với các thách thức chung (truyền thống và phi truyền thống), đồng thời, nhất trí tăng cường phối hợp để thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Hoa Kỳ, trong quá trình Việt Nam đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Ngoài ra, trong cuộc điện đàm chiều ngày 6/5, lãnh đạo hai Bộ Ngoại giao cũng trao đổi về vấn đề quốc tế và khu vực và Hà Nội và Washington cùng quan tâm và tập trung thảo luận.

Việt Nam - Mỹ tăng cường hợp tác nông nghiệp

Một ngày tổng hòa nhiều hoạt động liên quan đến quan hệ Việt – Mỹ trên nhiều lĩnh vực. Không chỉ có cuộc điện đàm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hay giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, cuộc điện đàm giữa  Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Hà Kim Ngọc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Ted McKinney về tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa hai nước cũng thu hút sự quan tâm của hai bên.

Thép  - Sputnik Việt Nam
Thép Việt chao đảo vì Donald Trump?

Cụ thể, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, ngày 6/5, Đại sứ Hà Kim Ngọc đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney nhằm thúc đẩy hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

Tham gia cuộc điện đàm còn có đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ và Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

Mở đầu cuộc điện đàm, Đại sứ Hà Kim Ngọc và Thứ trưởng Ted McKinney bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước.

Hai bên khẳng định các cuộc điện đàm của lãnh đạo cấp cao, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cũng như cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng ngày có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà để thúc đẩy các kênh trao đổi, hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu và tiến triển nhiều hơn nữa.

Liên quan đến hợp tác thương mại nông nghiệp, Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định Việt Nam đang tích cực triển khai kế hoạch hành động hướng tới thương mại hài hòa và bền vững giữa hai nước, nhấn mạnh cam kết mở cửa hơn nữa thị trường Việt Nam và tăng cường mua hàng hóa và dịch vụ, trong đó có các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong thời gian tới đây.

Trừng phạt - Sputnik Việt Nam
Việt Nam trong nỗi lo sợ bị Trump trừng phạt

Đặc biệt, Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng thông tin với Thứ trưởng Ted McKinney về các nỗ lực gần đây của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các cơ quan liên quan của Việt Nam trong việc cấp phép cho 469 cơ sở sản xuất thịt, 219 cơ sở sản xuất hải sản cũng như các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Mỹ, tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Mỹ để thúc đẩy các thỏa thuận nhập khẩu bò, ngô, đậu tương.

Đồng thời, Đại sứ Hà Kim Ngọc cũng đề nghị phía Mỹ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép cho quả bưởi tươi của Việt Nam cũng như sớm công nhận Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tham gia chương trình chiếu xạ quả tươi xuất khẩu và bổ sung biện pháp xử lý hơi nước nóng đối với trái cây xuất khẩu sang Mỹ.

Trao đổi với Đại sứ Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ted McKinney đánh giá cao việc Việt Nam tích cực thực hiện các thỏa thuận hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.

Thứ trưởng Ted McKinney nhấn mạnh việc Chính phủ Mỹ ủng hộ việc sử dụng các hóa chất nông nghiệp an toàn, bao gồm các sản phẩm có chứa hoạt chất glyphosate, mong muốn Việt Nam tiếp tục xem xét các quy định liên quan giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) trong Nghị định 13 hướng dẫn thực hiện Luật Chăn nuôi.

Đồng thời, Thứ trưởng Ted McKinney cũng bày tỏ ấn tượng về hai chuyến thăm Việt Nam trước đây và hy vọng có thể sớm thăm lại Việt Nam thời gian tới.

Trước đó, lần gần đây nhất, Phái đoàn Thương mại nông nghiệp Mỹ do Thứ trưởng đặc trách các vấn đề thương mại và các vấn đề nông nghiệp đối ngoại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Ted McKinney dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 15-18/10/2019. Tham gia phái đoàn có đại diện Bộ Nông nghiệp của 13 tiểu bang, cùng hơn 40 nhà xuất khẩu và hiệp hội thương mại của Mỹ.

“Hoa Kỳ rất mong muốn được là đối tác bền chặt của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp để hai bên cùng có lợi, Hoa Kỳ có nhiều sản phẩm mà doanh nghiệp Việt Nam mong muốn tiếp cận, ngược lại Việt Nam cũng có nhiều sản phẩm Hoa Kỳ mong muốn trao đổi”, ông Ted McKinney phát biểu khi trao đổi với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng hôm 18/10/2019 tại trụ sở VPCP Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала