«Hộ chiếu miễn dịch» và xét nghiệm virus. Những gì chờ đợi du khách muốn «khám phá» nước Mỹ

© REUTERS / Shannon StapletonLas Vegas, Hoa Kỳ.
Las Vegas, Hoa Kỳ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh đại dịch coronavirus tiếp tục hoành hành tại Hoa Kỳ, vẫn duy trì những hạn chế về lưu thông đường không với các nước khác.

Nhưng một khi các biện pháp này nới lỏng, thì rất có thể là các du khách đến Mỹ sẽ phải trải qua cuộc xét nghiệm coronavirus và chỉ có cơ hội «khám phá» đất nước này nếu nhận được «hộ chiếu miễn dịch», như The Daily Telegraph thông báo.

Bác sĩ đo nhiệt độ của tài xế ở Jedrzychowice trên biên giới Đức và Ba Lan - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học Đức đề xuất cấp "hộ chiếu miễn dịch" cho những người đã mắc COVID-19

Một số bang của Hoa Kỳ đã dỡ bỏ hạn chế về di chuyển và đang khôi phục hoạt động kinh doanh. Nhưng hiện vẫn chưa rõ khi nào toàn Hoa Kỳ sẽ lại mở cửa dành cho phần còn lại của thế giới, báo The Daily Telegraph viết.

Hồi tháng 3, Tổng thống Donald Trump đã áp đặt hạn chế chuyến bay với các nước châu Âu. Lệnh hạn chế cần giữ hiệu lực trong 30 ngày. Nhưng mới đây, đại diện Nhà Trắng đã bóng gió rằng những biện pháp này có thể kéo dài thêm vài tháng nữa.

Chuyên gia chính về dịch tễ học của Hoa Kỳ, ông Anthony Fauci tỏ ra không kém lạc quan trong đánh giá. Ông giả thiết rằng hoạt động du lịch có thể tiếp nối vào mùa hè. Nhưng tất cả tuỳ thuộc vào chuyện liệu có giảm bớt số lượng các ca nhiễm bệnh hay không. Bất kỳ đợt bùng phát mới nào cũng sẽ dẫn đến thay đổi kế hoạch dỡ bỏ hạn chế, - tờ báo lưu ý.

© AP Photo / John MinchilloBệnh nhân xe cứu thương New York
«Hộ chiếu miễn dịch» và xét nghiệm virus. Những gì chờ đợi du khách muốn «khám phá» nước Mỹ - Sputnik Việt Nam
Bệnh nhân xe cứu thương New York

Khi cuối cùng Trump cho phép nối lại giao thông quốc tế, hẳn là cũng sẽ thông qua hàng loạt biện pháp phòng ngừa bổ sung. Chẳng hạn, theo lời chủ nhân Nhà Trắng, những ai đến Mỹ từ ổ dịch bệnh coronavirus có thể phải kiểm tra về căn bệnh này trước khi hạ cánh, tức là thủ tục sẽ khác xa so với các quy trình hiện nay. Trump cũng nêu giả thiết rằng, việc xét nghiệm sẽ do cơ quan Chính phủ hoặc là hãng hàng không đảm trách. Sau đó ông nói thêm, có thể chu trình kiểm tra-xét nghiệm sẽ được phối hợp tiến hành.

«Hộ chiếu miễn dịch»

Trong khi đó, Quyền GĐ của Delta - một trong những hãng hàng không lớn nhất của Mỹ - là Ed Bastin tuyên bố hãng này đang xem xét việc sử dụng «hộ chiếu miễn dịch», thứ giấy tờ mà khách được yêu cầu trình ra trước khi lên máy bay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo tại Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Trump nói rằng dự báo về số lượng lớn nạn nhân do COVID-19 là sai lầm
«Không cần nghi ngờ gì, chừng nào khách hàng chưa cảm thấy an toàn trong thời gian du lịch thì việc kinh doanh của hãng sẽ không trở lại được mức độ cần thiết», - ông nhấn mạnh.

Việc kéo dài lệnh cấm các chuyến đi gây lo lắng các ngành và cơ sở phụ thuộc vào du lịch như các hãng hàng không và khách sạn. Châu Âu là nguồn khách du lịch lớn nhất đối với Hoa Kỳ sau Canada và Mexico, - như The Daily Telegraph cho biết.

Trump và ê-kip chính quyền của ông nhận thức rõ về điều này. Nhưng họ lưu ý đến thực tế là những hạn chế tương tự vẫn đang có hiệu lực đối với người Mỹ ở nhiều hướng châu Âu. Ít có khả năng Washington dỡ bỏ hạn chế đối với các chuyến đi đến nước Mỹ trong khi lệnh cấm đến các nước EU vẫn giữ nguyên hiệu lực, - tờ báo lập luận.

Sẽ không sớm nối lại các chuyến bay quốc tế

Một số nước châu Âu bao gồm Pháp, Đức và Ý đã tuyên bố vẫn đóng cửa các chuyến bay chở khách theo hành trình quốc tế. Chính phủ Anh cũng nêu đề xuất có thể áp dụng chế độ cách ly 14 ngày đối với những người đến từ nước ngoài, như vậy có thể làm giảm số lượng du khách Mỹ đi nghỉ dưỡng.

© Sputnik / Brian Smith / Chuyển đến kho ảnhXe taxi trên phố New York, Hoa Kỳ
«Hộ chiếu miễn dịch» và xét nghiệm virus. Những gì chờ đợi du khách muốn «khám phá» nước Mỹ - Sputnik Việt Nam
Xe taxi trên phố New York, Hoa Kỳ

Trong khi đó, nhiều hãng hàng không Mỹ đã đình chỉ hoặc cắt giảm mạnh những chuyến bay từ châu Âu. Nếu các nghiên cứu gần đây về thái độ của người Mỹ đối với kế hoạch du lịch nước ngoài trong tương lai là chính xác, thì tình hình khó có thể thay đổi trong thời gian gần tới.

Theo kết quả cuộc thăm dò của Harris Poll, phần lớn người Mỹ không dự kiến ở khách sạn trong 3 tháng tới. Nhiều người cũng khẳng định sẽ không đi du lịch bằng máy bay trong vòng 4 đến 6 tháng sau khi Chính phủ công bố đại dịch Covid-19 suy giảm, - tờ The Daily Telegraph nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала