Ông Trump phủ quyết lệnh cấm áp dụng lực lượng quân sự chống Iran

© AP Photo / Evan VucciDonald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa áp đặt quyền phủ quyết đối với bản nghị quyết của Quốc hội có nội dung hạn chế quyền hạn của người đứng đầu nước Mỹ trong việc sử dụng lực lượng vũ trang để chống lại Iran. Tin được cơ quan báo chí Nhà Trắng thông báo.
“Tôi đã áp đặt quyền phủ quyết đối với nghị quyết đề ra nhiệm vụ quy định cấm tôi sử dụng Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ trong các hành động quân sự chống Iran”, thông báo dẫn tuyên bố của Tổng thống Trump.

Ông Trump gọi nghị quyết nói trên là một văn bản “mang tính xúc phạm”, được đảng Dân chủ soạn ra nhằm mục đích chia rẽ phe Cộng hòa để tránh khả năng ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 sắp tới.

Để vượt qua quyền phủ quyết của tổng thống, quốc hội phải có đủ hai phần ba số phiếu biểu quyết chống lại quyết định này, tuy nhiên khả năng có đủ số phiếu trong cơ quan lập pháp để vượt qua quyết định phủ quyết chống Iran của tổng thống là rất khó.

Tàu chiến của Hải quân Iran - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia cho biết nguy cơ thực sự về đụng độ quân sự giữa Mỹ và Iran

Nghị quyết được Quốc hội thông qua gần hai tháng trước, sau cuộc đối đầu ngày càng tồi tệ giữa Washington và Tehran hồi đầu năm nay sau vụ hạ sát tướng Qasem Soleimani dẫn đến hành động Iran tấn công tên lửa đáp trả vào các căn cứ quân sự ở Iraq nơi quân Mỹ đồn trú. Tuy nhiên sau đó các nghị sĩ bắt buộc phải nghỉ họp do dịch bệnh coronavirus, nên việc gửi nghị quyết tới Nhà Trắng đã bị hoãn lại.

Phía trước manh nha đã thấy căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ gia tăng. Vào tháng 10, lệnh cấm vận của Washington đối với việc cung cấp vũ khí cho Iran hết hạn hiệu lực. Chính quyền Trump dự định sẽ gia hạn lệnh cấm, trong khi đó Tổng thống Iran Hassan Rouhani cam kết sẽ "đáp trả trí mạng" nếu việc đó xảy ra.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала