BNG Mỹ cho biết Mỹ không nhằm đẩy Nga ra khỏi Syria

© AP Photo / Baderkhan AhmadQuân cảnh Nga tuần tra thành phố Amuda, phía bắc Syria
Quân cảnh Nga tuần tra thành phố Amuda, phía bắc Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Mỹ không đặt mục tiêu đẩy Nga ra khỏi Syria, nhưng đồng thời cũng không muốn thỏa hiệp với Liên bang Nga, nơi Washington sẽ phải nhượng bộ nhiều hơn là Moskva, Đặc phái viên Hoa Kỳ về Syria James Jeffrey nói hôm thứ Năm.
"Nói về việc cố làm cho Nga rời khỏi Syria, thì chúng tôi không khi nào có mục tiêu này. Nga đã ở đó 30 năm. Họ có quan hệ lâu dài với Syria. Chúng tôi không cho rằng điều đó là tốt cho khu vực hay thậm chí cho chính nước Nga. Song chúng tôi không theo đuổi chính sách như vậy", ông Jeffrey nói trong cuộc họp với báo chí tại Bộ Ngoại giao.
"Chính sách của chúng tôi là khôi phục lại tình hình như hồi năm 2011, trước khi nổ ra xung đột, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến việc rút hết các lực lượng đã tiến quân vào nước này. Dĩ nhiên điều chúng tôi quan tâm hơn cả về phương diện này là (sự rời đi) người Iran và các nhóm bán vũ trang do Iran chỉ huy", ông Jeffrey nói. Ông không nói gì đến việc Hoa Kỳ, như hồi năm 2011, không thể chấp nhận để Tổng thống Bashar al-Assad nắm quyền ở Syria.
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu  - Sputnik Việt Nam
Hoạt động quân sự ở Syria tạo động lực mạnh mẽ giúp Quân đội Nga phát triển

Đồng thời theo ông Jeffrey, Nga muốn giành được “chiến thắng không tốn kém” ở Syria.

“Thông thường, người Nga thể hiện sự linh hoạt ít nhiều về chiến thuật liên quan đến chúng tôi trong việc giải quyết tình hình ở Syria, nhưng cuối cùng, họ xác định tình huống thỏa hiệp là khi chúng tôi thỏa hiệp 80% và Nga chỉ 20%. Điều này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi, cũng như đối với nhiều quốc gia hợp tác với chúng tôi", ông Jeffrey nói.

Cuộc xung đột vũ trang ở Syria diễn ra từ năm 2011. Vào cuối năm 2017 đã công bố đánh bại nhóm khủng bố IS* ở Syria và Iraq. Tại một số vùng ở hai nước này hiện vẫn đang tiễu trừ phiến quân. Hiện tại những vấn đề được đặt lên hàng đầu là giải quyết tình hình bằng giải pháp chính trị, phục hồi đất nước Syria và hồi hương người tị nạn.

* Nhóm khủng bố bị cấm ở Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала