Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất đặt tên đường phố để nhớ ơn bác sĩ đã thông báo về COVID-19

© Ảnh : Li Wenliang on webBác sĩ Vũ Hán bị cảnh sát triệu tập vì thông báo về virus Corona đã chết
Bác sĩ Vũ Hán bị cảnh sát triệu tập vì thông báo về virus Corona đã chết - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từ bang Arkansas, ông Tom Cotton đề nghị đổi tên đường phố gần Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington để vinh danh bác sĩ Trung Quốc Li Wenliang, người đầu tiên báo cáo về sự lây lan của dịch coronavirus chủng mới và bị các cơ quan thực thi pháp luật đe dọa vì cáo buộc ông phát tán thông tin sai lệch.

Li Wenliang Plaza

“Các thượng nghị sĩ từ đảng Cộng hòa của Tom Cotton (Arkansas), Ben Sasse (Nebraska), Marco Rubio (Florida) và Marsha Blackburn (Tennessee) đã giới thiệu một dự luật đổi tên đường phố gần Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington thành Li Wenliang Plaza. Dự án này nhằm vinh danh cố bác sĩ Li Wenliang từ Vũ Hán, người đã cảnh báo thế giới về coronavirus chủng mới mới trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt ông phải im lặng. Đại diện Liz Cheney (Wyoming) đã giới thiệu dự luật này với Hạ viện", - trích thông báo trên trang web của Thượng nghị sĩ.

Ông Cotton viết trên Twitter rằng việc đổi tên đường phố sẽ đảm bảo rằng "tên của bác sĩ không bao giờ bị lãng quên".

Câu chuyện về Li Wenliang

Ngày 7/2 сhính quyền Trung Quốc đã xác nhận cái chết của bác sĩ Li Wenliang, một trong những người đầu tiên cảnh báo về sự bùng phát bệnh viêm phổi do coronavirus vào tháng 12 năm ngoái và không ai tin đó là kết quả của một “tai nạn lao động”, đài truyền hình địa phương Hubei Voice đưa tin. 

© Ảnh : Li Wenliang on webBác sĩ Li Wenliang, một trong những người đầu tiên cảnh báo về sự bùng phát bệnh viêm phổi do coronavirus
Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất đặt tên đường phố để nhớ ơn bác sĩ đã thông báo về COVID-19 - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ Li Wenliang, một trong những người đầu tiên cảnh báo về sự bùng phát bệnh viêm phổi do coronavirus

Nguyên nhân tử vong của bác sĩ Lý

«Việc bị lây nhiễm và cái chết của bác sĩ Li Wenliang, người đã chiến đấu với dịch coronavirus mới, là một tình huống «tai nạn lao động tình cờ tại nơi làm việc, trong giờ làm việc và vì công việc», theo như mô tả trong khoản đầu của điều 14 “Đạo luật bảo hiểm tai nạn lao động”, đài truyền hình cho biết.

Hôm 6/2, một trong những bệnh viện thành phố Vũ Hán đã thông báo về cái chết của bác sĩ Li Wenliang. 

Nhân viên y tế trung quốc - Sputnik Việt Nam
Tại Trung Quốc, 14 bác sĩ đã trao danh hiệu "anh hùng ngã xuống"

Bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, Li Wenliang, đã viết cho các đồng nghiệp trong nhóm chat trên mạng xã hội WeChat vào ngày 30 tháng 12 rằng 7 trường hợp SARS đã được xác nhận tại chợ hải sản Hoa Nam. Khi đó, anh không biết rằng loại coronavirus mới thuộc về một chủng khác. Tin nhắn của bác sĩ Li lan truyền trên nhiều mạng xã hội Trung Quốc, trở thành tin nóng sốt, vì mọi người đều lo sợ sự trở lại của SARS.

Ngày hôm sau, bác sĩ Li Wenliang và 7 bác sĩ khác, những người đăng lên mạng xã hội với các báo cáo về vụ dịch đang gia tăng, đã bị cảnh sát thành phố Vũ Hán triệu tập. Họ được cảnh báo không tiếp tục đưa ra những “thông tin sai lạc trên mạng” có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng trật tự công cộng.

Bác sĩ Lý đã viết trong tài khoản trên blog Weibo chính thức của mình rằng vào ngày 11 tháng 1, anh bị ho và sốt. Trong bài đăng cuối cùng vào thứ Bảy, bác sĩ cho biết anh xác nhận đã dương tính với coronavirus.

Vào tháng 3, cảnh sát thành phố Vũ Hán đã chính thức đưa ra lời xin lỗi trước gia đình của Li Wenliang, nhiều người ở Trung Quốc coi là cố bác sĩ là anh hùng. Tiếp đó là lời xin lỗi từ cảnh sát sau khi công bố kết quả làm việc của ủy ban nhà nước đặc biệt được cử tới Vũ Hán để điều tra tình hình. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала