Việt Nam chúc mừng Nga nhân kỷ niệm 75 Năm Chiến thắng

© Sputnik / Mikhail Klimentiev / Chuyển đến kho ảnhNgày 6 tháng Chín năm 2018. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp tại Sochi.
Ngày 6 tháng Chín năm 2018. Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp tại Sochi. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, chiến thắng Phát-xít Đức.

Trong thư chúc mừng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô trước đây và nhân dân Nga ngày nay trong những tháng năm đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng tổ quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư chúc mừng đến Tổng thống Nga Putin

Lịch sử cho thấy mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây, và với Liên bang Nga ngày nay luôn nồng ấm, tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Ông Shoigu cho biết Ngày Chiến thắng sẽ được tổ chức ở Nga như thế nào

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 – 9/5/2020), Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư chúc mừng đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Vladimirovich Putin.

Trong thư chúc mừng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề cao ý nghĩa sự kiện lịch sử 75 năm Chiến thắng Phát-xít Đức. Đó là thời khắc mãi mãi đi vào lịch sử nhân loại, trở thành Ngày Chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh Thế giới thứ II.

“Thắng lợi của cuộc chiến chống chủ nghĩa phát xít cách đây 75 năm là mốc son chói ngời trong lịch sử nhân loại, là một trong những chiến thắng vĩ đại nhất của thế kỷ 20, mang tầm vóc, giá trị và ý nghĩa thời đại sâu sắc”, lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam nêu rõ.

Sự kiện chiến thắng chủ nghĩa Phát-xít cũng mở ra một chương mới cho lịch sử chính trị thế giới, với sự ra đời của Liên hợp quốc cùng những nguyên tắc nền tảng trong quan hệ quốc tế, đó là những nguyên tắc tôn trọng quyền bình đẳng, quyền tự quyết của các quốc gia, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không dùng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế.

“Quân đội và nhân dân Xô-viết anh hùng đã hy sinh biết bao xương máu, đập tan mưu đồ chiến tranh và mộng bá chủ thế giới của Hitle, cứu nhân loại thoát khỏi thảm họa phát xít”, thư chúc mừng của đồng chí Nguyễn Phú Trọng viết.
“Thắng lợi của Liên Xô và đồng minh đã tạo dòng thác cách mạng giải phóng dân tộc trên khắp các châu lục, làm lung lay, từng bước sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc và thực dân tại châu Á, châu Phi và Mỹ La tinh”, người đứng đầu Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam khẳng định.

Việt Nam mãi mãi ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Liên Xô

Trong thư chúc mừng của mình, đồng chí Nguyễn Phú Trọng một lần nữa tái khẳng định, trải qua bao thăng trầm, từ thời điểm thiết lập quan hệ ngoại giao, tình hữu nghị giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và với Liên Bang Nga ngày nay luôn nồng ấm, thủy chung, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Tượng đài Chủ tích Hồ Chí Minh tại Matxcova - Sputnik Việt Nam
Nga nên sử dụng kinh nghiệm thời Liên Xô để nâng cao quan hệ với Việt Nam

Bắt đầu từ Cách mạng tháng Tám, đến cuộc chiến chống Đế quốc Mỹ sau này.

“Được tiếp sức bởi thắng lợi lịch sử này, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết đồng lòng, tiến hành Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, làm nên thắng lợi vẻ vang của cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Trong những năm tháng cam go nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, Việt Nam luôn nhận được sự ủng hộ chí tình của nhân dân Liên Xô. Không chỉ giúp đỡ về tiền bạc, hiện vật, các chuyên gia Liên Xô còn sang tận nơi giúp Việt Nam phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Nhiều công trình do Liên Xô giúp xây dựng đã gắn bó với bao thế hệ người dân Việt Nam, đến nay vẫn phát huy hiệu quả tích cực (như trường Đại học Bách Khoa, Bệnh viện Hữu nghị Việt-Xô). Hàng chục ngàn cán bộ Việt Nam được đào tạo tại Liên Xô đã trở thành những cán bộ chủ chốt, những chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực.

“Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự giúp đỡ to lớn, vô tư, chí tình mà nhân dân Xô-viết trước đây và nhân dân Nga ngày nay đã dành cho chúng tôi trong những tháng năm đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội sau này”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trên chặng đường dài lịch sử, với sự đoàn kết, tinh thần hợp tác bình đẳng và cùng có lợi, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga đã không ngừng được củng cố và thúc đẩy mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển ở mỗi nước, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Lễ nghênh đón tàu khu trục Quang Trung của Hải quân Việt Nam tại Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tưởng niệm các thủy thủ hạm đội TBD hy sinh trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Theo Tổng Bí thư, năm 2020 là mốc quan trọng khi Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là năm chứng kiến thách thức chưa từng có với tất cả các quốc gia trên thế giới khi phải đương đầu với đại dịch Covid-19.

“Tôi tin tưởng rằng, Việt Nam và Nga sẽ cùng các quốc gia tăng cường đoàn kết, thúc đẩy hợp tác quốc tế, quyết tâm sớm đẩy lùi và khống chế dịch bệnh và vượt qua giai đoạn khó khăn này”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ.

Có thể nói, quan hệ Việt-Nga được xây dựng và phát triển trên nền tảng của tình hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc và đã được kiểm chứng bởi thời gian. Tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, sự hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên bang Nga trên tinh thần đối tác chiến lược, không chỉ vì lợi ích của nhân dân hai nước mà còn góp phần vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư mừng đến Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Vladimirovich Mishustin.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi thư mừng đến Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Viktorovich Lavrov nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала