Nói lời sau cùng, hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng tiếp tục kêu oan

© Ảnh : Tuổi TrẻÔng Trần Văn Minh
Ông Trần Văn Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hai cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến đều cho rằng không câu kết với các bị cáo khác để trục lợi trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản.

Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tuyên vô tội

Sau 7 ngày mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của hai cựu Chủ tịch thành phố Đà Nẵng cùng các bị cáo khác trong vụ án thâu tóm nhà, đất công sản tại Đà Nẵng, ngày 10/5, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Đầu tiên, bị cáo Trần Văn Minh – nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2006-2011 đề nghị HĐXX xem xét toàn diện vụ án để có phán quyết công tâm, không làm oan người vô tội. Ông Minh khẳng định không phạm hai tội danh như bị cáo buộc của cấp sơ thảm và cho biết rất đau buồn khi cùng những lãnh đạo từng có công với Đà Nẵng ra hầu tòa. Cựu Chủ tịch xin tòa hãy giảm án cho những bị cáo lớn tuổi, bị bệnh, hoàn cảnh khó khăn.

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại tòa - Sputnik Việt Nam
Vụ Vũ Nhôm: Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến kêu oan, nói không có thực quyền

Cựu Chủ tịch Trần Văn Minh cũng xin được trình bày thêm để: “Giải nỗi oan ức cho mình”. Tuy nhiên, tòa án ngắt lời và cho rằng đã nói hết ở phần tranh luận.

Tương tự, bị cáo Văn Hữu Chiến – nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014 cũng đề nghị toà phúc thẩm tuyên mình vô tội. Cựu Chủ tịch Văn Hữu Chiến cho biết, những điều ông trình bày suốt mấy ngày qua đề nghị Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) ghi nhận, HĐXX xem xét. Đặc biệt phải xem xét trong bối cảnh thành phố như thế nào, bởi sức ép rất lớn để đưa thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước năm 2020; bị cáo và các bị cáo khác vì mục tiêu chung của thành phố. Ông Chiến đề nghị trả lại hồ sơ, điều tra lại.

Nói lời sau cùng, ba bị cáo Nguyễn Quang Thành, Nguyễn Thị Thu Hà và Phan Minh Cương vẫn cho rằng bản thân bị oan. Trong đó, bị cáo Cương nói bản thân bị đối xử không công bằng. Vụ án chưa biết đúng sai mà bị cáo đã bị bắt tạm giam hơn 1 năm nay. Điều này rất bất lợi cho bị cáo, ảnh hưởng lớn đến bản thân bị cáo và gia đình.

Các bị cáo còn lại đều xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc) và các bị cáo nghe Hồi đồng xét xử đọc bản tuyên án. - Sputnik Việt Nam
Vụ nhà đất công sản: Tuyên án hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ

Phan Văn Anh Vũ xin được tuyên trả tự do

Nói lời sau cùng trước HĐXX, ông Phan Văn Anh Vũ tiếp tục kêu oan, nói mình chỉ là người đi mua nên không thể có tội vì việc bán nhà công sản hay giá cả, chủ trương cho chuyển đổi là việc của chính quyền.

Ông Vũ khẳng định không câu kết với cán bộ nào của Đà Nẵng nên toà không có cơ sở quy kết ông là đồng phạm. Bị cáo Vũ nói: “Không xin gì HĐXX, đề nghị tuyên thật nặng nếu Vũ phạm tội và hãy trả tự do nếu không chứng minh được hành vi”. Ông Phan Văn Anh Vũ cũng đề nghị xử lý cơ quan tố tụng vì làm sai lệch hồ sơ.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm cấp sơ thẩm xử lý các bị cáo là đúng cơ sở pháp luật khi họ cùng có sự thống nhất về hành vi sai phạm.

Kiểm sát viên cho rằng vụ án này liên quan đến bất động sản nên những năm qua có rất nhiều các văn bản điều chỉnh. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng đã căn cứ vào các kết luận giám định để xem xét, không phải không có căn cứ như nhiều bị cáo và luật sư trình bày.

HĐXX cho biết sẽ tiến hành tuyên án vào chiều 12/5.

© Ảnh : nldÔng Trần Văn Minh bị khai trừ đảng do vi phạm những điều đảng viên không được làm
Nói lời sau cùng, hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng tiếp tục kêu oan - Sputnik Việt Nam
Ông Trần Văn Minh bị khai trừ đảng do vi phạm những điều đảng viên không được làm

Đề nghị bác kháng cáo của 3 bị cáo giữ vai trò chủ chốt

Trong phần luận tội ngày 7/5, đại diện VKSND Cấp cao khẳng định có đủ cơ sở xác định ông Phan Văn Anh Vũ đã trực tiếp hoặc thông qua công ty của ông Vũ để lợi dụng chủ trương trái pháp luật tại các văn bản pháp lý của UBND Đà Nẵng do ông Minh và ông Chiến ban hành với động cơ thâu tóm thị trường bất động sản nhằm trục lợi.

Còn các bị cáo là cựu lãnh đạo UBND Đà Nẵng đã ban hành chủ trương trái quy định để tạo điều kiện cho ông Phan Văn Anh Vũ và công ty của Vũ mua hoặc chuyển nhượng dự án nhà đất công sản không qua đấu giá. Hành vi của ông Minh và các bị cáo đã gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.

Theo kiểm sát viên, 2 cựu chủ tịch Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến phạm tội với vai trò chính. Những người còn lại có vai trò đồng phạm.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79, Công ty TNHH I.V.C, Công ty cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc) tự bào chữa trước tòa - Sputnik Việt Nam
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng và Phan Văn Anh Vũ cùng bị đề nghị 25-27 năm tù

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn công khai tại tòa, VKSND đề nghị bác kháng cáo của các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và 14 bị cáo khác.

Công tố viên đề nghị chấp nhận kháng án, giảm 6-12 tháng tù cho 3 bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đình Thống và Trần Phi.

Bản án sơ thẩm tuyên ông Trần Văn Minh 17 năm tù và bồi thường 400 tỷ, ông Văn Hữu Chiến bị phạt 12 năm tù và bồi thường 146 tỷ. Còn ông Phan Văn Anh Vũ bị tòa tuyên phạt 25 năm tù, buộc bồi thường hơn 3.000 tỷ.

18 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 18 tháng đến 6 năm tù. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Cán (cựu Chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) được miễn trách nhiệm hình sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала