Bắc Kinh vẫn chưa thể lấy lại Đài Loan

© Flickr / ChrisĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhận thấy cả thế giới đang bận tâm với cuộc chiến chống coronavirus, một số người ở Bắc Kinh bắt đầu nói về việc cần lập tức lấy lại đảo Đài Loan cho Trung Quốc đại lục, nhà phân tích của Sputnik Piotr Tsvetov viết trong bài báo của mình.

Sát nhập Đài Loan không phải là vấn đề chính

Trả lời phỏng vấn của một hãng tin cách đây không lâu, thiếu tướng về hưu Qiao Liang đã chỉ trích quan điểm của một số đồng bào ông về vấn đề Đài Loan. Ông đã chú ý tới việc một số nhân vật quốc gia ở Bắc Kinh coi dịch bệnh COVID 19 là cơ hội để các lực lượng vũ trang Trung Quốc chấm dứt tuyên bố độc lập Đài Loan. Người ta cho là vì một số thành viên thủy thủ đoàn của bốn tàu sân bay Mỹ đang tuần tra trên vùng biển Biển Đông và Eo biển Đài Loan bị nhiễm coronavirus nên sức mạnh chiến đấu của các tàu Mỹ ở khu vực này bị giảm thiểu. Vì điều này, họ nói, người Mỹ sẽ không thể ngăn các đơn vị của Quân đội nhân dân Trung Hoa thực hiện một nhiệm vụ như vậy. Ông Qiao Liang không tranh luận với điều này, nhưng đồng thời đưa ra các lập luận khác.

Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc tuyên bố có quyền đối với giải pháp quân sự cho vấn đề Đài Loan

Theo ông, "mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc không phải là sát nhập Đài Loan, mà là để đạt được giấc mơ về phục hưng dân tộc, để tất cả 1,4 tỷ người Trung Quốc có thể sống một cuộc sống tốt đẹp. Liệu có thể đạt được điều này bằng cách lấy lại Đài Loan hay chăng? Đương nhiên là không. Vì thế, chúng ta không thể đặt điều này làm ưu tiên hàng đầu".

Ngoài ra, hành động quân sự chống lại Đài Loan sẽ hủy hoại mối quan hệ của Bắc Kinh với phương Tây và các nước dân chủ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc, điều này sẽ hạn chế sự phát triển kinh tế của đất nước. Ông Qiao Liang cũng lưu ý rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào đồng đô la Mỹ và nói rằng cuộc chiến tranh với Đài Loan sẽ là một đòn giáng kinh tế mạnh mẽ đối với Trung Quốc, hậu quả là dòng vốn tràn ra khỏi đất nước và nhiều công ty sẽ buộc phải đóng cửa.

Tổng hợp tất cả những sự kiện trên đây, vị tướng Trung Quốc bình luận về việc sáp nhập Đài Loan bằng những lời sau đây: "Cái giá phải trả sẽ quá đắt".

Washington hù dọa Bắc Kinh

Cần lưu ý rằng từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc cho đến một người công nhân hay nông dân bình thường, hay một vị tướng, dù đã về hưu, đều không ủng hộ việc dùng vũ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan hiện nay. Tôi nghĩ rằng, với tư cách là một quân nhân giàu kinh nghiệm, ông Qiao Liang đã tiến hành phân tích sự cân bằng lực lượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đi đến kết luận rằng sức mạnh của tổ quốc ông - Trung Quốc- tạm thời chưa đủ để làm việc này.

Nhóm phi công biểu diễn của Trung Quốc “Ngày 1 tháng Tám” trên tiêm kích đa mục đích 6xJ-10 thế hệ thứ tư trong khuôn khổ diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế lần thứ Tư “Quân đội-2018”  - Sputnik Việt Nam
Tình báo Mỹ: Trung Quốc đang tăng cường quân sự nhằm đánh chiếm Đài Loan

Mà cả người Mỹ cũng không ngồi yên. Hồi tháng 4, tàu khu trục Barry và tàu đổ bộ Mỹ nhiều lần đi qua eo biển Đài Loan. Một giáo sư tại Đại học Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã nói: "Chúng ta phải có khả năng cắm chốt ở các eo biển" (trước hết ám chỉ Eo biển Đài Loan).

Hiện giờ Lầu năm góc đang làm việc hết sức tích cực nhằm tăng sức mạnh tên lửa của Bộ chỉ huy tác chiến Ấn Độ-Thái Bình Dương. Sau khi chấm dứt Hiệp ước tên lửa tầm trung với Nga, Mỹ dự định triển khai tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm tầm xa trong khu vực và trang bị tên lửa chống hạm cho máy bay Super Hornet và B1. Những động thái chuẩn bị nghiêm trọng như vậy không thể không gây lo ngại ở Bắc Kinh.

Cuộc cạnh tranh quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở eo biển Đài Loan và Biển Đông vẫn đang tiếp tục diễn ra. Và đây là một mối đe dọa cho tương lai hòa bình của khu vực này. Đây là một mối đe dọa cho "giấc mơ Trung Quốc" và nhiều hy vọng tốt đẹp của nhân dân các nước khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала