"Hoài niệm Liên Xô" tặng Nga 25 nghìn khẩu trang y tế chất lượng cao

© Sputnik / Alexandr Kryazhev / Chuyển đến kho ảnhSản xuất khẩu trang
Sản xuất khẩu trang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Mục tiêu 10 vạn chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn xuất khẩu đi Mỹ, EU, Nhật Bản tặng các bạn Nga là hướng đến của Hoài Niệm Liên Xô (HNLX) chúng tôi. Không khí thật hào hứng: Giúp các bạn Nga lúc họ gặp khó khăn cũng chính như khi quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước”. – Chủ tịch diễn đàn HNLX Nguyễn Cảnh Toàn nói với Sputnik.

Ngày 8/5/2020, đại diện diễn đàn "Hoài niệm Liên Xô" và "Liên Xô-Hải Phòng" đã đến thăm Đại sứ quán Nga tại Việt Nam và trao quà tặng gồm một lô khẩu trang y tế 25 nghìn chiếc cho người dân Nga để hỗ trợ trong cuộc chiến chống COVID-19. Tham tán công sứ, ông V.V.Bublikov đã tiếp các bạn Việt Nam.

Từ ý tưởng đến thực hiện

Một nhân viên của phòng thí nghiệm FSKNC FMBA của Nga thực hiện phân tích về coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam định cùng nhau thử các xét nghiệm để phát hiện kháng thể với coronavirus
Ý tưởng về quyên tiền mua khẩu trang gửi tặng các bạn Nga góp phần chống đại dịch COVID-19 xuất hiện trong các thành viên Ban Quản trị diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” (Ностальгия по СССР) từ khi các thông tin cho thấy số ca mắc nhiễm COVID-19 tại Liên bang Nga vượt con số 50.000 người và con số tử vong gần chạm tới mức 500 người. Những thông tin về việc người Việt Nam đang sinh sống tại Liên bang Nga tự may khẩu trang vải để phân phát miễn phí trong các cộng đồng nhỏ nơi mình sinh sống, không phân biệt người Nga, người Việt, càng thôi thúc Ban Quản trị (BQT) “Hoài niệm Liên Xô” sớm có hành động thiết thực.

“Ý tưởng quyên góp tiền mua khẩu trang ý tế tặng các bạn Nga đầu tiên xuất phát từ một thành viên trong BQT của nhóm HNLX. Đó là bác sĩ Lê Việt Khánh, một bác sĩ được đào tạo tại Nga. Bạn ấy hiểu được tình trạng thực tế của các y, bác sỹ đang phải ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh trong hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn vật dụng phòng chống nguy cơ lây nhiễm cao”, - Chị Lê Ngọc Trinh, thành viên BQT nhóm “Hoài niệm Liên Xô” chia sẻ với Sputnik.

Tuy nhiên, ở thời điểm ý tưởng đó xuất hiện vào trung tuần tháng 4/2020 thì cả Việt Nam và Liên bang Nga đều đang tạm ngắt các chuyến bay thương mại để phòng chống dịch bệnh. Mặc khác, khi đó, Chính phủ Việt Nam đang hạn chế nghiêm ngặt việc xuất khẩu khẩu trang y tế vì được coi là mặt hàng chiến lược chống dịch COVID-19, nên ý tưởng trên đành tạm gác lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin - Sputnik Việt Nam
Việt Nam luôn sát cánh cùng Liên Bang Nga trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19

Cuối tháng 4/2020, khi Việt Nam dỡ bỏ một phần các biện pháp cách ly xã hội, Bác sĩ Lê Việt Khánh, Phó chủ tịch Diễn đàn “Hoài Niệm Liên Xô” cho rằng có thể qua con đường ngoại giao để gửi tặng khẩu trang cho các bạn Nga. Khi đó, Liên bang Nga đã trở thành quốc gia đứng trong top 10 nước có số ca nhiễm COVID-19 hàng đầu thế giới. Ai cũng thấy tình hình rất cấp bách và cần hành động gấp. Đặc biệt là khi chính phủ Việt nam đã cho phép xuất khẩu khẩu trang y tế, không còn đặt nó dưới sự kiểm soát của hạn ngạch hải quan.

“Đại diện Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” đã liên lạc được với ông Vadim Bublikov, Tham tác công sứ Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội, bày tỏ nguyện vọng muốn trao tặng các bạn Nga một số lượng khá lớn khẩu trang y tế để giúp bạn chống dịch COVID-19. Ông Vadim Bublikov đã rất vui mừng, hoan nghênh ý tưởng của các bạn Việt Nam và nói sẽ sẵn lòng tiếp nhận món quà khẩu trang và giúp Diễn đàn Hoài niệm Liên Xô chuyển món quà đó đến với nhân dân Nga”, - Thành viên BQT Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô”, ông Nguyễn Minh Tâm kể lại với Sputnik.

Rất nhanh chóng, BQT Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” đã ra thông báo đề nghị các thành viên của diễn đàn quyên góp kinh phí để mua khẩu trang. Nhân được sự ủng hộ của các thành viên, chương trình quyên góp bắt đầu được thực hiện.

© SputnikChụp ảnh kỷ niệm tại Đại sứ quán Nga
Hoài niệm Liên Xô tặng Nga 25 nghìn khẩu trang y tế chất lượng cao - Sputnik Việt Nam
Chụp ảnh kỷ niệm tại Đại sứ quán Nga
“Phương thức thực hiện là kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng thông qua trang FB của diễn đàn HNLX. Ch1ung tôi đã tiếp nhận tiền măt, chuyển khoản để mua khẩu trang, dụng cụ bảo hộ y tế... Trong quá trình thực hiện mọi việc rất thuận lợi, nhận được nhiều sự ủng hộ của các thành viên”, - Chị Lê Ngọc Trinh, thành viên BQT nhóm “Hoài niệm Liên Xô” nói với Sputnik.

Chỉ trong hơn một tuần đã quyên góp được 49.100.000 VND. Nhóm “CCCP Hải Phòng” chi nhánh của “Hoài Niệm Liên Xô” cũng quyên góp được 11.100.000 VND. Chị Quỳnh Tiên, nhóm “Giai điệu bạn bè” đã giúp Ban Quản trị “Hoài Niệm Liên Xô” đặt hàng khẩu trang y tế tại một cơ sở sản xuất có uy tín ở Bắc Ninh với giá cả hợp lý và chất lượng bảo đảm. Với số tiền kể trên, Diễn đàn “Hoài Niệm Liên Xô” đã mua được 25.000 chiếc khẩu trang y tế loại đạt chất lượng quốc tế và từng được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Những món quà tình nghĩa

Sáng 8/5, đại diện BQT Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” và nhóm “CCCP Hải Phòng” đã đến đại sứ quán Nga tại Hà Nội để trao tặng các bạn Nga số khẩu trang nói trên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Mikhail Mishustin - Sputnik Việt Nam
Việt Nam luôn sát cánh cùng Liên Bang Nga trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19

10 thùng khẩu trang y tế (25.000 chiếc) là món quà tình nghĩa, thể hiện tình cảm sâu sắc của nhiều người Việt đã từng ở Liên Xô trước đây, xem nước Nga như quê hương thứ hai của mình, nơi họ đã dành  bao nhiêu tình cảm, nơi đã bao bọc họ trong thời gian học tập và lao động.

“Cảm ơn chân thành những người bạn Việt Nam đã hỗ trợ nhân đạo và tôi muốn nhấn mạnh rằng, đây là món quà đặc biệt có giá trị trong tình hình Covid-19 ngày càng tồi tệ ở Nga và trên thế giới”, - Tham tán công sứ Vadim Bublikov nói tại buổi Lễ trao nhận.
“Tôi cho rằng việc Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” trao tặng số khẩu trang y tế tuy không lớn nhưng đó vẫn là một đóng góp rất có ý nghĩa của những người Việt Nam vốn có truyền thống chia ngọt xẻ bùi, sẵn lòng giúp đỡ bạn bè trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Hành động đó cũng có ý nghĩa góp phần rất lớn vào việc thắt chặt quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam và Nga qua con đường ngoại giao nhân dân”, - Thành viên BQT Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô”, ông Nguyễn Minh Tâm nói với Sputnik.

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng trao vật tư y tế cho Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov. - Sputnik Việt Nam
Cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Nga chống Covid-19
Nhưng, hoạt động của HNLX không chỉ dừng ở đây. Trong thời gian dịch bệnh còn tiếp diễn, HNLX vẫn sẽ tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ quyên góp từ cộng đồng.

“Các thành viên của HNLX ở phía Nam của Việt Nam, như thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu…cũng đang tổ chức quyên góp ủng hộ với số lượng như thế và lớn hơn. Mục tiêu 10 vạn chiếc khẩu trang y tế đạt chuẩn xuất khẩu đi Mỹ, EU, Nhật Bản là hướng đến của HNLX chúng tôi. Không khí của HNLX thật hào hứng: giúp các bạn Nga lúc họ gặp khó khăn cũng chính như khi HNLX quyên góp, ủng hộ đồng bào trong nước”, - Chủ tịch Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô”, giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn chia sẻ với phóng viên Sputnik.
“Hoài niệm Liên Xô đã hoạt động rất tích cực trong thời gian dịch COVID-19. Các thành viên của Diễn đàn đã mua tặng các đồ dùng, dụng cụ y tế cho một số bệnh viện ở Việt Nam, các khu cách ly có nhiều người nước ngoài, trong đó có người Nga.
Bệnh viện Bạch Mai là một ví dụ điểm nóng của trung tâm ổ dịch mà chúng tôi, các thành viên HNLX đã góp công sức, tiền bạc, đồ dùng y tế chống dịch có hiệu quả. Những hoạt động mà chúng tôi đã và đang làm ở các hướng khác như ủng hộ đồng bào nghèo, đặc biệt đồng bào các dân tộc thiểu số ở các vùng xa xôi, hẻo lánh bằng các hiện vật như lương thực, thực phẩm, chăn, màn, quần áo đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ em nghèo. Chúng tôi cũng cứu trợ nhiều trường hợp các bạn Nga bất hạnh khi sang Việt Nam công tác hoặc chữa bệnh, hoặc du lịch bị ốm đau, hoặc bị tai nạn giao thông, hay đơn giản vì lý do nào đó không đủ tiền ăn và mua vé máy bay bay về Nga”, - Chủ tịch Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô”, giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn nói với phóng viên Sputnik.

Hoạt động thiện nguyện nói trên cũng là một trong những mục tiêu của Diễn dàn “Hoài niệm Liên Xô”, của những người con đất Việt nhưng vẫn luôn nhớ đến Liên Xô, nhớ 

© Ảnh : Thanh Tùng-TTXVNBệnh viện Bạch Mai đã được đặt trong trạng thái kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, khẩn trương để phòng chống dịch COVID-19
Hoài niệm Liên Xô tặng Nga 25 nghìn khẩu trang y tế chất lượng cao - Sputnik Việt Nam
Bệnh viện Bạch Mai đã được đặt trong trạng thái kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, khẩn trương để phòng chống dịch COVID-19
đến nước Nga, con người Nga, văn hóa Nga, ý chí Nga mà họ đã mến mộ và vẫn luôn giữ tình cảm ấy trong trái tim mình.

Hoạt động tình nghĩa của Diễn đàn “Hoài niệm Liên Xô” đang bước vào giai đoạn hai.

© SputnikKhẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Hoài niệm Liên Xô tặng Nga 25 nghìn khẩu trang y tế chất lượng cao - Sputnik Việt Nam
Khẩu trang y tế: Hướng dẫn sử dụng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала