Ông Nebenzya thấy không có lý do để gia hạn cấm vận vũ khí đối với Iran

© Sputnik / Nancy Siesel / Chuyển đến kho ảnhVasily Nebenzya
Vasily Nebenzya  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vasily Nebenzya thấy không có lý do gì để gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran trong Hội đồng Bảo an, như Mỹ đang tích cực ủng hộ việc này.

Trước đó, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Iran Brian Hook nói rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết để đưa ra bỏ phiếu tại Liên Hợp Quốc về việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

"Tôi thấy không có lý do nào để áp đặt cấm vận vũ khí đối với Iran. Lệnh này hết thời hạn hiệu lực vào ngày 18 tháng 10, đó là lệnh tạm thời", ông Nebenzya nói trong cuộc họp báo khi trả lời câu hỏi liệu Nga có phủ quyết nghị quyết của Mỹ hay không.
"Về thực chất đây không phải là lệnh cấm vận, mà là quy chế theo đó Iran được phép xuất khẩu hoặc nhập khẩu vũ khí khi có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an. Các vị có thể gọi đó là lệnh cấm vận trên thực tế, nhưng về mặt kỹ thuật thì đó không phải là một lệnh cấm vận. và nó đang chuẩn bị hết han. Chúng tôi thấy rõ như vậy. Chúng tôi căn cứ vào việc nó hết hạn hiệu lực vào ngày 18 tháng 10", Đại diện thường trực của Liên bang Nga nói thêm.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với Sputnik rằng quy chế đặc biệt đang thực thi về cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự cho Iran có thời hạn hiệu lực 5 năm và quyết định này không thể sai lệch. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ làm mọi cách để gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran và không để cho Tehran mua vũ khí từ Nga hoặc Trung Quốc.

Iran và “nhóm sáu nước” đàm phán quốc tế đạt được thỏa thuận lịch sử vào tháng 7 năm 2015 để giải quyết vấn đề đã tồn tại nhiều năm về chương trình hạt nhân của Iran. Các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng kết thúc bằng việc thông qua kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), mà việc thực hiện đầy đủ kế hoạch này sẽ dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt kinh tế và tài chính chống Iran do Hội đồng Bảo an LHQ, Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu áp đặt. Thỏa thuận cũng quy định rằng lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ được dỡ bỏ trong vòng 5 năm, việc cung cấp vũ khí có thể được phép sớm hơn, nhưng phải có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an LHQ. Thỏa thuận ở dạng ban đầu thậm chí không tồn tại được ba năm: hồi tháng 5 năm 2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận và khôi phục các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt chống Tehran.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала