Tội ác tày trời: Bí thư xã giết cháu vợ, đốt xác có thể phải nhận án tử?

© Ảnh : T.A./ Tuổi TrẻNghi can Đỗ Văn Minh tại cơ quan công an
Nghi can Đỗ Văn Minh tại cơ quan công an - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tội ác của Bí thư xã Liên Hà Đỗ Văn Minh, kẻ giết cháu vợ, châm xăng đốt xe, dựng hiện trường giả để mong được hưởng 18 tỷ bảo hiểm trời không dung, đất không tha.

Theo quan điểm của các luật sư, hành vi sát hại anh Trần Nho Vương cháu vợ Đỗ Văn Minh, rồi đốt xác thế thân với âm mưu trục lợi bảo hiểm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người với các tình tiết tăng nặng hình phạt là thực hiện tội phạm một cách man rợ và vì động cơ đê hèn. Với những hành vi trên, mức án cao nhất đối với ông Minh là tử hình.

Vụ giết người, đốt xác ở Đắk Nông: Khởi tố, bắt tạm giam Đỗ Văn Minh

Ngày 12/5, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 117 ngày đối với Đỗ Văn Minh (49 tuổi, trú tại thôn Tân Đức, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà.

Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin tại buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
Họp báo vụ Bí thư xã giết cháu vợ: Dựng hiện trường giả để nhận tiền bảo hiểm

Đối tượng Đỗ Văn Minh bị khởi tố theo khoản 1, Điều 123 - Bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan đến vụ án Bí thư xã Liên Hà giết nạn nhân Trần Nho Vương (cháu vợ, 25 tuổi) để được hưởng đền bù bảo hiểm gây chấn động dư luận tại Đắk Nông những ngày qua.

Đồng thời, cũng trong ngày 12 tháng 5, Công an tỉnh Đắk Nông đã có mặt tại UBND xã Đan Phượng (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để làm việc với gia đình nạn nhân, hoàn tất thủ tục bàn giao giấy tờ, trao trả thi thể, hài cốt anh Trần Nho Vương cho gia đình về lo hậu sự.

Chiều cùng ngày, gia đình và người thân nạn nhân Vương đã có mặt tại nghĩa trang xã Tân Hà để khai quật hài cốt. Hài cốt anh Trần Nho Vương được đưa về an táng tại nghĩa trang xã Đan Phượng.

© Ảnh : Tuổi TrẻHiện trường vụ đốt xe
Tội ác tày trời: Bí thư xã giết cháu vợ, đốt xác có thể phải nhận án tử? - Sputnik Việt Nam
Hiện trường vụ đốt xe

Chiều 12/5, ông Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) cũng chia sẻ với báo giới cho hay, sau khi nhận được văn bản của Công an tỉnh Đắk Nông, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã họp và thống nhất quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Đỗ Văn Minh - Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà).

Đồng thời, UBND huyện Lâm Hà cũng đã đình chỉ công tác đối với Đỗ Văn Minh. Khi có kết luận điều tra, nếu ông Minh có vi phạm pháp luật sẽ bị khai trừ khỏi Đảng theo quy định của Đảng.

Đến sáng ngày 13/5, anh Trần Nho Vương đã được người thân tổ chức an táng lần thứ hai.

Nạn nhân Trần Nho Vương từng bị đổ tội giết hại Đỗ Văn Minh

Chia sẻ về vụ việc, ông Trần Nho Linh, chú ruột của nạn nhân Trần Nho Vương cho hay, vào ngày 4/5, khi nghe tin xe của ông Đỗ Văn Minh bị cháy rụi trên quốc lộ 28 (địa bàn xã Đắk Som, H.Đắk Glong, Đăk Nông), gia đình anh Vương đã liên tục gọi điện thoại cho anh Vương, nhưng không liên lạc được.

Dự có chuyện chẳng lành, ngày 5/5, khi nghe phong thanh có người nói trong căn nhà Vương ngụ ở Đắk Glong có vết máu, gia đình vội thuê xe chạy sang Đắk Glong để tìm hiểu tình hình sự việc. Nhưng khi đến nơi, đúng lúc công an đang khám nghiệm hiện trường, nên gia đình không được vào.

“Lúc đó, gia đình tôi vẫn nghĩ ông Minh bị người khác giết hại rồi đốt xác trong xe. Chúng tôi vì không liên lạc được với Vương, lo lắng lắm, cứ đoán già đoán non sợ Vương ở gần chỗ ông Minh, thường nấu cơm cho ông Minh ăn khi ông qua chăm vườn, có thể cũng bị kẻ thủ ác giết luôn để phi tang, bịt đầu mối”, ông Trần Nho Linh chia sẻ với Thanh Niên cho biết.

Ngoài ra, cha mẹ anh Trần Nho Vương cùng người thân cũng đi tìm nạn nhân xung quanh khu vực nương rẫy, khắp các sông suối, vực sâu, đèo nhưng cũng không thấy con, điện thoại cũng không liên lạc được.

Đến chiều 5 tháng 5, biết sau khi lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường vụ án, gia đình ông Minh nhận thi thể cháy biến dạng trên xe bán tải về lo hậu sự, ông Linh điện thoại nói vợ và các chị dâu qua phúng viếng chia buồn với gia đình ông Minh.

Chiều 6 tháng 5, ông Linh cùng một người anh quay về Lâm Hà, để kịp đưa tang ông Minh (dù thực tế thi thể anh Trần Nho Vương), còn cha mẹ Vương vẫn tiếp tục đi tìm Vương ở Đắk Nông nhưng không tìm thấy.

Theo lời ông Linh, người nhà ông Minh khi ấy thậm chí còn mắng nhiếc, nghi ngờ Vương giết hại ông Minh, khiến người nhà anh Vương không chịu nổi áp lực, đành phải đi về.

Cơn bàng hoàng ập đến khi chiều ngày 10 tháng 5, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với Công an huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) đến nhà ông Đỗ Văn Minh và nơi ông Minh làm việc (trụ sở Đảng ủy xã Liên Hà) khám xét, cha mẹ ông Vương và người thân mới biết ông Đỗ Văn Minh còn sống.

Đáng sợ hơn, chính ông Đỗ Văn Minh lại là nghi phạm giết hại cháu vợ rồi đưa xác lên xe của mình châm lửa đốt, dựng hiện trường giả.

Người thân đã lập bàn thờ tạm cho Vương ở xã Đan Phượng. Cha mẹ của anh Trần Nho Vương bị sốc nặng, người mẹ ngất lịm, khóc hết nước mắt. Người thân họ hàng cùng đến cúng viếng, chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân.

Quá trình gây tội ác kinh hoàng của Bí thư xã Liên Hà Đỗ Văn Minh

Sáng 4/5/2020, người dân phát hiện xe bán tải hiệu Mazda BT50 mang biển kiểm soát 51C-715.70 cháy rụi khung ven quốc lộ 28 (địa phận xã Đắk Som, huyện Đắk G’Long), bên trong có một thi thể ở ghế tài xế cháy đen, không thể nhận dạng. Vụ việc ngay lập tức được trình báo chính quyền địa phương và các ngành chức năng.

Ông Lẫm, bà Quyết (giữa) đã được về nhà sau khi tòa cấp cao thay đổi biện pháp ngăn chặn  - Sputnik Việt Nam
Diễn biến mới vụ cán bộ Công an ở Thái Bình kêu cứu vì cha mẹ bị Đường Nhuệ dọa giết

Dựa vào biển số xe, đồng hồ, chìa khóa xác định xe bị cháy thuộc quyền sở hữu của ông Đỗ Văn Minh (49 tuổi, bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng).

Qua điều tra xác minh, Công an phát hiện ông Đỗ Văn Minh mới mua gói bảo hiểm mà người thụ hưởng là vợ con ông này có thể lên đến 18 tỷ đồng. Công an cũng xác minh được thông tin, hiện ông Minh nợ hơn 10 tỷ đồng do làm ăn thua lỗ, vợ ông này cũng nợ số tiền khá lớn.

Cùng thời điểm đó, vào rạng sáng 4/5, anh Trần Nho Vương (25 tuổi, thôn Đan Hà, xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà), là cháu vợ, gọi ông Minh bằng dượng cũng được báo mất tích. Kiểm tra nhà ở rẫy anh Vương, công an phát hiện một số dấu vết chưa kịp xóa, rìu có vết máu, đồ đạc bị xê dịch, có thể đã xảy ra xô xát trước đó.

Trước vụ việc chấn động này, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, khẩn trương tổ chức các biện pháp xác minh, điều tra. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, sự phối hợp của công an hai tỉnh Lâm Đồng và Bình Phước, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Đắk Nông) đã xác định được người có liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng này là Đỗ Văn Minh, chủ xe. Thi thể cháy rụi trong chiếc xe ô tô được xác định là anh Trần Nho Vương.

Trả lời báo chí, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, chỉ đạo ban chuyên án cũng lên tiếng khẳng định người chết không phải ông Minh mà là anh Vương và đây là vụ án mạng với âm mưu tàn độ.

Con dao - Sputnik Việt Nam
Giết cha vì không cho tiền mua ô tô

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông, có khả năng ông Minh mượn xác người khác nhằm ngụy trang mình giả chết để vợ con hưởng tiền bồi thường bảo hiểm 18 tỷ đồng. Từ đó ban chuyên án vẫn tung nhiều mũi trinh sát để truy tìm ông Đỗ Văn Minh.

Ngày 4/5, sau khi khởi tố vụ án giết người, đốt xe, ban chuyên án được người dân cung cấp thông tin quan trọng. Theo đó, khoảng 17h ngày 27/4, có người đàn ông khoảng 50 tuổi, cao tầm 1,7m, dáng người mập mập, đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu dắt theo xe Wave đến nhà anh K’Biển (xã Đắk Som) xin gửi xe.

Người này còn nhờ anh K’Biển chở mình đến nơi ôtô bị hỏng. Đến 3h sáng 4/5, người này quay lại nhà anh K’Biển lấy xe máy, sau đó chạy về hướng UBND xã Đắk Som.

“Từ nguồn tin này, ban chuyên án đã xác định được người đàn ông này là Đỗ Văn Minh. Hàng chục trinh sát được tung ra lần theo dấu vết của Minh. Trích xuất các camera an ninh dọc đường, công an đã vẽ được hướng di chuyển của Minh về Bình Phước. Sáng 10/5, trinh sát phát hiện tại nhà nghỉ TQ ở TP Đồng Xoài có người đàn ông giống Đỗ Văn Minh nên đã tiến hành vây bắt”, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ, phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết.

Theo thông tin mà ban chuyên án cung cấp, sau khi giết người, tạo hiện trường giả và bỏ trốn, đối tượng Đỗ Văn Minh cắt liên lạc với gia đình nhưng mua sim rác kết bạn Zalo với con trai, động viên con đang đau buồn vì mất bố.

Chưa hết, toàn bộ quá trình đám tang của bản thân do gia đình tổ chức ở nhà, ông Minh đều theo dõi qua camera an ninh.

Theo cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Nông, kết quả điều tra ban đầu cho thấy giữa ông Minh và nạn nhân Vương không có mâu thuẫn.

“Động cơ giết người là do nợ nần, muốn trục lợi tiền bảo hiểm. Vì vậy, ông Minh lên kịch bản giết người, tạo hiện trường giả và lẩn trốn rất chi tiết, tinh vi”, Thượng tá Nguyễn Tường Vũ nhấn mạnh.

Đáng chú ý, trước khi giết người đốt xe một tuần, ông Minh có đến nghĩa trang xã Quảng Khê (huyện Đắk Glong) đào trộm mộ của một người vừa mất.

Tuy nhiên khi sắp lấy được thi thể, ông Minh bỏ cuộc. Khi được hỏi vì sao không thực hiện đến cùng việc trộm xác? Đỗ Văn Minh trả lời do mệt và sợ nên bỏ cuộc.

Sau khi trộm xác bất thành, ông Đỗ Văn Minh về cơ quan làm việc bình thường. Đến ngày 2/5, Minh mua 120 lít xăng và dầu để lên xe ô tô của mình. Sang sáng 3/5, ông Minh tới nhà anh Vương ăn cơm, uống rượu rồi bắt đầu hành trình sát hại cháu vợ vào đêm 3/5.

Nhà xác - Sputnik Việt Nam
Thái Bình: chồng giết vợ trẻ rồi đốt xác

Đến khoảng 0 giờ ngày 4/5, Minh dùng búa rìu đánh anh Vương khiến nạn nhân tử vong, sau đó đưa thi thể lên ô tô bán tải của mình, lái xe đến Quốc lộ 28 (đoạn thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), tông vào cột mốc bên đường.

Đồng thời, Đỗ Văn Minh chuyển thi thể lên ghế lái xe, đeo dây an toàn, lấy một số vật dụng của bản thân mình để kế bên nạn nhân nhằm đánh lừa cơ quan điều tra rồi châm lửa đốt xe ô tô. Sau đó, Minh đi bộ về nhà người dân mà đối tượng đã gửi xe mô tô trước đó, lấy xe và bỏ trốn sáng Bình Phước.

Hiện cơ quan công an đã khởi tố bị can về hành vi giết người và sẽ khởi tố bổ sung hành vi xâm phạm mồ mả đối với Đỗ Văn Minh.

Về vấn đề, có hay không đồng phạm là gia đình của ông Đỗ Văn Minh vì việc trục lợi tiền bảo hiểm từ cái chết giả của ông Minh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông thông tin cho biết, cần điều tra mở rộng thêm.

“Quá trình điều tra cho thấy Minh dùng sim rác nhắn tin về cho gia đình nên có thể người nhà biết Minh chưa chết, nhưng việc có là đồng phạm để trục lợi hay không thì chưa có căn cứ nào để xác định”, Đại tá Hồ Văn Mười khẳng định.
Đỗ Văn Minh có thể đối diện với án tử hình?

Chia sẻ về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Thanh Huy, Đoàn luật sư Đắk Nông cho rằng, quy định tại điểm c, điều 319 Bộ luật hình sự quy định, đối với hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt vì động cơ đê hèn (tức lấy thi thể để thực hiện hành vi trục lợi bảo hiểm) có thể đối mặt mức từ 2 đến 7 năm tù.

Lính cứu hỏa tại một địa điểm hỏa hoạn - Sputnik Việt Nam
Tại Hoa Kỳ, một cậu bé chín tuổi bị cáo buộc giết chết năm người

Cũng theo luật sư Nguyễn Thanh Huy chia sẻ trên Lao Động, nếu là hành vi trục lợi bảo hiểm để được thanh toán khoảng 18 tỷ đồng, ông Đỗ Văn Minh có thể bị khép vào tội danh chuẩn bị phạm tội lừa đảo.

“Mặc dù gia đình chưa làm hồ sơ để hưởng tiền bảo hiểm nhưng ông Minh đã có chuẩn bị trước. Hành vi này có thể khép vào tội chuẩn bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, luật sư Nguyễn Thanh Huy cho biết.

Về vụ việc này, luật sư Lê Xuân Anh Phú - Đoàn luật sư Đắk Lắk, hành vi sát hại anh Trần Nho Vương cháu vợ Minh, rồi đốt xác thế thân với âm mưu trục lợi bảo hiểm, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người với các tình tiết tăng nặng hình phạt là “Thực hiện tội phạm một cách man rợ” và “Vì động cơ đê hèn”. Với những hành vi trên, mức án cao nhất đối với ông Minh là tử hình.

“Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì ông Minh còn buộc phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật dân sự”, luật sư Lê Xuân Anh Phú khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала