Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ và Anh đã thử nghiệm vắc-xin từ COVID-19 trên khỉ

© AFP 2023 / Alex Oglecon khỉ
con khỉ  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đã tiến hành thử nghiệm thành công vắc-xin thử nghiệm chống lại COVID-19 trên khỉ, bảo vệ khỉ khỏi bị viêm phổi do nhiễm coronavirus, như kết quả nghiên cứu dăng tải trên tài nguyên bioRxiv, công bố tài liệu khoa học.

Hiệu quả của vắc-xin đã được chứng minh

"Chúng tôi đã trình bày: liều vắc-xin ChAdOx1-nCoV-19 duy nhất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa tổn thương phổi bằng cách sử dụng SARS-CoV-2 liều cao. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vắc-xin bảo vệ khỉ khỏi bệnh viêm phổi", - công trình nghiên cứu cho biết.

Tiến độ thí nghiệm

Vắc-xin  - Sputnik Việt Nam
WHO nói về việc phát triển vắc-xin chống COVID-19
Các nhà khoa học báo cáo rằng vắc-xin này đã được thử nghiệm đầu tiên trên chuột, sau đó các nhà sinh học bắt đầu thử nghiệm nó trên khỉ rhesus. Trong quá trình nghiên cứu, vắc-xin ChAdOx1-nCoV-19 đã được tiêm cho sáu cá thể loài linh trưởng, trải qua một bộ hoàn chỉnh tất cả các triệu chứng của coronavirus, sau đó các nhà khoa học đã chờ đợi việc sản xuất kháng thể ở động vật, mất từ ​​14 đến 28 ngày. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng lây nhiễm khỉ bằng  một loại coronavirus thật.

7 ngày sau khi virus SARS-CoV-2 được đưa vào động vật, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vắc-xin đã bảo vệ hoàn toàn những con khỉ khỏi virus xâm nhập vào phổi của chúng và không một con nào phát triển bệnh lý phổi hoặc viêm phổi do virus. Ngoài ra, kháng nguyên coronavirus SARS-CoV-2 không được phát hiện trong phổi của khỉ.

Tài liệu nói rằng các thử nghiệm vắc-xin thành công cho phép  giới khoa học bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đầu tiên vào ngày 23 tháng 4, vào ngày 13 tháng 5, hơn một ngàn tình nguyện viên đã tham gia chương trình. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала