Vụ sập tường ở Đồng Nai: Bộ Công an điều tra tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan

© Ảnh : Sỹ Tuyên – TTXVNThứ trưởng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác liên bộ kiểm tra hiện trường sập công trình xây dựng.
Thứ trưởng Lê Quang Hùng cùng đoàn công tác liên bộ kiểm tra hiện trường sập công trình xây dựng. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 15/5, đại diện các Bộ Xây dựng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công an đã thành lập đoàn công tác, đến hiện trường vụ sập công trình xây dựng tại Khu Công nghiệp (KCN) Giang Điền, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Theo điều tra bước đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, hậu quả khiến 10 người tử vong và 15 người bị thương.

Bộ Công an điều tra vụ sập tường ở Đồng Nai: Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân

Thông tin điều tra sơ bộ cho thấy, Công ty AV Healthcare có ký kết hợp đồng xây dựng nhà máy với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Hải Nga (đóng ở phường Tân Hiệp, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, Giám đốc là ông Hà Huy Hải, sinh năm 1964).

Lực lượng và phương tiện cứu hộ có mặt tại hiện trường vụ tai nạn.  - Sputnik Việt Nam
Tin về vụ sập tường ở Đồng Nai: Ít nhất 10 người chết, nhiều người bị vùi lấp

Diện tích xây dựng của công trình là 5.747 m2 với tổng trị giá hợp đồng 11,5 tỉ đồng. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần dịch vụ công nghiệp Đồng Nai.

Lúc 14 giờ ngày 14/5, khi công nhân đang thi công thì bức tường rào cao 8m, dài 109m tại lô 18, đường số 18 (Khu công nghiệp Giang Điền) đổ sập xuống, đè lên nhiều công nhân đang làm việc tại hiện trường.

Theo điều tra bước đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, vụ việc có dấu hiệu vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Căn cứ kết quả điều tra sơ bộ, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Công an tỉnh Đồng Nai đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng gồm: Hà Huy Hải (sinh năm 1964, Giám đốc Công ty Hà Hải Nga); Nguyễn Quang Đoái (sinh năm 1983, nhân viên đo đạc công trình); Hà Huy Vĩnh Trường (sinh năm 1996, nhân viên chấm công).

Hiện công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ việc đang được Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai và Bộ Xây dựng thực hiện.

© Ảnh : Sỹ Tuyên - TTXVNCơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khám nghiệm hiện trường sáng 15/5.
Vụ sập tường ở Đồng Nai: Bộ Công an điều tra tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan - Sputnik Việt Nam
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khám nghiệm hiện trường sáng 15/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ở hiện trường có khoảng 50 người, trong đó có 10 người tử vong và 15 người bị thương. Tỉnh Đồng Nai đã nhanh chóng chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương giải cứu nạn nhân, đồng thời nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm vụ việc.

Chỉ đạo công tác khám nghiệm tại hiện trường, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai - Đại tá Nguyễn Văn Kim cho biết lực lượng gồm nhiều phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp Bộ Công an, Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành lấy mẫu bê-tông, thép, vật liệu của công trình tiến hành giám định xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn. Dựa trên những căn cứ thu thập được, sẽ xem xét để khởi tố vụ án, tiếp tục mở rộng điều tra.

Hiện trường vụ tai nạn - Sputnik Việt Nam
Sập tường công trình đang xây, 5 công nhân thiệt mạng

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nhận định đây là sự cố công trình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi làm chết 10 người và bị thương 15 người.

“Trước hết phải nói vụ sập tường công trình trong khu công nghiệp Giang Điền là một sự cố công trình đặc biệt nghiêm trọng và rất đáng tiếc. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố như vậy. Cách đây hơn 1 năm, Công ty TNHH BoHsing (tọa lạc KCN Hòa Phú) thuê Công ty TNHH cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát xây dựng nhà xưởng, nhà ăn, nhà xe, nhà bảo vệ”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhắc nhở.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, công trình này được Ban Quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Long cấp phép xây dựng. Đến 10h sáng 15/3/2019, trong lúc công trình đang thi công thì một bức tường lớn bất ngờ bị sập, ngả ra bên ngoài khiến 6 công nhân tử vong tại chỗ, 1 người tử vong sau đó tại bệnh viện.

“Bộ Xây dựng thống nhất với tỉnh Đồng Nai cho dừng thi công ngay các hạng mục công trình của chủ đầu tư này đến khi xác định được nguyên nhân, trách nhiệm và xem xét những việc tiếp theo. Những công trình khác trong khu công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai bị dừng thi công 1 tuần để ban quản lý và các đơn vị liên quan rà soát lại tổng thể những dạng công trình có kết cấu tương tự để xem có vấn đề gì hay không, sau đó mới cho thi công trở lại”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.

Vụ sập tường ở Đồng Nai: Dừng thi công tất cả các hạng mục

Hiện trường của vụ sập tường. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội: Sập tường trường Tiểu học Đồng Tâm, nhiều người may mắn thoát nạn
Về phần mình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, tỉnh đã yêu cầu tất cả các đơn vị, cơ quan liên quan cung cấp hồ sơ cần thiết cho các cơ quan chức năng như Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để cùng phối hợp làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, các cá nhân liên quan.

“Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu tất cả các địa phương, cơ quan quản lý chuyên môn trong tỉnh rà soát lại tất cả các công trình xây dựng có tính chất tương tự. Trước mắt, phải dừng ngay các công trình xây dựng đang được thi công giống như công trình vừa bị sập, tránh lặp lại sự cố đáng tiếc. Phải rà soát lại từ khâu thiết kế, thi công, giám sát thi công, vật liệu xây dựng”, ông Vĩnh cho hay.

Đối với các nạn nhân của vụ tai nạn, ngoài 10 người tử vong được đưa về quê an táng, 15 người bị thương đang được tiếp tục theo dõi, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom và Bệnh viện Thống Nhất.

Sức khỏe của các bệnh nhân trong tình trạng ổn định, không còn nguy hiểm đến tính mạng. Tỉnh Đồng Nai đã chi hỗ trợ cho gia đình những trường hợp bị tử vong số tiền 10 triệu đồng và mỗi người bị thương 5 triệu đồng.

© Ảnh : Sỹ Tuyên – TTXVNLãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai thăm hỏi những nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện.
Vụ sập tường ở Đồng Nai: Bộ Công an điều tra tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai thăm hỏi những nạn nhân bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện.

Trong ngày 15/5, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền huyện Trảng Bom tiếp tục đến thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Đồng thời, cũng trong sáng 15/5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ về vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала