Đà Nẵng: Xác định được nguyên nhân khiến hơn 200 người bị ngộ độc thực phẩm

© Ảnh : vietnamnet.vnNgười dân điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang trước đó
Người dân điều trị tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang trước đó - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ việc hơn 200 người dân ở Đà Nẵng nhập viện nghi bị ngộ độc thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố cho biết nguyên nhân được xác định là do ăn phải các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép.

Món ăn chay nhiễm vi sinh vật vượt ngưỡng cho phép

Ngày 17/5, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã thông tin chính thức về vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm vào ngày 7/5 khiến hàng trăm người dân năm xã trên địa bàn huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) nhập viện.

Cụ thể, 230 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. Các món ăn chay nhiễm khuẩn gồm: Nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, cá kho chay, sườn xá xíu, chả chay kho, mì căn xào thịt bò, chả phù trúc, nui xào.

Người phụ nữ và người đàn ông ăn bạch tuộc sống ở Seoul - Sputnik Việt Nam
Thận trọng, có chất độc! Những món ăn truyền thống nguy hiểm nhất của các nước trên thế giới

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý An toàn đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu để xét nghiệm tìm nguyên nhân (23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 5 mẫu tại gia đình, 1 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất).

Được biết, các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus.

Lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, khoanh vùng và xử lý chuyên môn nghiệp vụ cũng như căn cứ trên các mẫu xét nghiệm thực phẩm đã có kết quả.

Xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan vụ 230 người bị ngộ độc ở Đà Nẵng

Vụ việc ngày 7/5 trên được xác định là vụ ngộ độc thực phẩm, xảy ra trên địa bàn huyện Hòa Vang, tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú; thời gian xảy ra ngộ độc thực phẩm được xác định bắt đầu lúc 15 giờ ngày 7/5 và kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm lúc 10 giờ ngày 10/5. UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 8/5, đồng thời phun thuốc khử trùng tại chợ Túy Loan và tại gia đình các hộ kinh doanh. Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở điều trị tích cực theo dõi, chuẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân của vụ ngộ độc.

Thịt rắn bán ở chợ truyền thống của Indonesia - Sputnik Việt Nam
Không chỉ coronavirus. Con người dễ bị nhiễm những bệnh nào từ động vật hoang dã?

Tổng số người bị ngộ độc thực phẩm nhập viện điều trị là 230 người, với các triệu chứng: sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng. Tính đến ngày 15/5, 225 bệnh nhân đã được xuất viện. Bữa ăn nguyên nhân được xác định là bữa ăn tại các hộ gia đình trên địa bàn năm xã nêu trên, rải rác từ bữa trưa đến chiều tối của ngày 7/5.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm có công văn gửi UBND các quận, huyện đề nghị tiếp tục tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian đến và phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan.

Hiện Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, xử phạt đúng quy định.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала