Chống Covid-19 hiệu quả: Việt Nam tặng kit xét nghiệm coronavirus cho nhiều nước

© Ảnh : Hữu Kiên - Pv TTXVN tại Thái LanMột số công dân trang bị rất đầy đủ đồ bảo hộ.
Một số công dân trang bị rất đầy đủ đồ bảo hộ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Y tế chiều 18/5 thông tin cho biết, Việt Nam vừa có thêm 4 ca nhiễm coronavirus mới, gồm hai tiếp viên hàng không Vietnam Airlines về từ Nga và hai công dân từ Mỹ nhập cảnh, nâng tổng số ca mắc SARS-CoV-2 của Việt Nam lên thành 324 người.

Trong ngày hôm nay có thêm 3 bệnh nhân (số 257, số 264 và 270) từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Việt Nam đã chữa khỏi cho 263/324 ca mắc coronavirus.

Kỹ thuật viên đang nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca dương tính với Covid-19

Ngoài ra, trong cuộc họp trực tuyến các Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN, các nước Đông Nam Á khẳng định sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy triển khai các kết quả chính của các Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19 do Việt Nam đề xuất và đánh giá cao công tác phòng chống dịch coronavirus hiệu quả mà Hà Nội đã đạt được.

Một hành động đẹp khác được Chính phủ Việt Nam thực hiện đó chính là tặng các bộ kit xét nghiệm Covid-19 Made in Vietnam cho một số quốc gia như Lào, Indonesia, Hungary, hỗ trợ các quốc gia này nâng cao năng lực xét nghiệm, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước.

Việt Nam thêm 4 ca mắc Covid-19, cả nước 324 ca nhiễm coronavirus

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 18h ngày 18/5, Việt Nam đã tròn 32 ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Lấy mẫu dịch họng cho chuyên gia y tế đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang lên hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân 268. - Sputnik Việt Nam
Phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 tại Tây Ninh

Theo thông tin từ Bộ Y tế, lúc 18h chiều ngày 18/5, Việt Nam xác nhận thêm 4 trường hợp mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh nCoV của cả nước lên thành 324 người. Theo đó, hai trong 4 trường hợp mắc mới này là tiếp viên hàng không của Hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines (VNA) từ Nga về và hai người còn lại là hành khách trở về từ Mỹ. Bộ Y tế khẳng định, tất cả đều được cách ly ngay khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Cụ thể, báo cáo từ các Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của TP Hồ Chí Minh, và TP Hà Nội cho biết, Việt Nam đã ghi nhận thêm 4 ca dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm 2 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN0062 từ Moskva (Liên Bang Nga) về Vân Đồn ngày 13/5 và 2 hành khách trên chuyến bay VN001 từ Washington D.C (Hoa Kỳ) về Sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 16/5.

Bộ Y tế thông tin, bệnh nhân số 321 là nam, 44 tuổi, ở quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Kiểm tra sức khỏe, khám sàng lọc ban đầu cho các công dân trở về từ Philippines. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam không được chủ quan với Covid-19

Trường hợp mắc Covid-19 số 322 cũng là một nam tiếp viên của VNA và có địa chỉ cư trú ở Quận Phú Nhuận, TP.HCM. Đây là hai tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines trở về từ Nga trên chuyến bay VN0062 từ Moskva, Nga, hạ cánh tại Sân bay Vân Đồn ngày 13/5. Như vậy, tính đến thời điểm này, chuyến bay VN0062 từ Nga về Việt Nam đã có tới 29 hành khách dương tính với coronavirus. Tuy nhiên, tất cả đều được cách ly ngay khi nhập cảnh, không có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.

Sau khi làm thủ tục khai báo y tế và nhập cảnh, toàn bộ đoàn tiếp viên quay trở lại máy bay bay về Hà Nội trên chuyến bay không có hành khách. Sau đó, tới 10h00 ngày 13/05, đoàn tiếp viên đáp chuyến bay VN7485 không có hành khách từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh.

Tại TP Hồ Chí Minh nhóm tiếp viên được cách ly tại khu lưu trú của hãng VietnamAirlines ở địa chỉ 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình. Nhóm tiếp viên mặc đồ bảo hộ và đeo khẩu trang trong suốt quá trình bay, dùng phòng vệ sinh riêng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, ở địa điểm cách ly, bệnh nhân số 321 ở chung phòng với ca bệnh số 322. Ngày 14/5, cả hai được xét nghiệm lần 1 và cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, đến chiều 16/5, bệnh nhân 321 bị sốt 38,2 độ C, ngày 17/5 được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển điều trị, cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nói về bài xích người Trung Quốc, Bộ tứ kim cương, phục hồi kinh tế hậu Covid-19

Sau khi bệnh nhân 321 bị sốt, bệnh nhân số 322 được chuyển phòng ở một mình. Tối 17/5, sau khi bệnh nhân 321 có kết quả xét nghiệm dương tính, bệnh nhân số 322 được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại khu C trường Thiếu sinh quân, huyện Củ Chi thuộc đối tượng tiếp xúc gần (F1). Ngày 18/5, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được chuyển điều trị, cách ly tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Về ca bệnh số 323, Bộ Y tế cho biết, đây là một cô gái 19 tuổi ở Tân Bình, TP.HCM. Nữ bệnh nhân là du học sinh từ Mỹ về Việt Nam hôm 16/5 trên chuyến bay VN001, ghế 41D.

Trường hợp mắc Covid-19 số 324 là một thanh niên 18 tuổi, cũng ở Tân Bình, TP.HCM. Du học sinh này cũng về nước trên chuyến bay VN001, ngồi ghế số 27K.

Được biết, sau khi hoàn tất thủ tục nhập cảnh tại sân bay Nội Bài, hai du học sinh này được đưa đi cách ly tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng An ninh thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội ở Thạch Thất, Hà Nội.

Ngày 17/5, hai bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus. Hiện các ca bệnh này đều được chuyển đến điều trị và cách ly ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện tại, Việt Nam còn đang cách ly tổng số 11.326 người thuộc diện tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch. Trong đó, chỉ có 302 trường hợp được cách ly tập trung tại các bệnh viện, cơ sở y tế, 8.929 người cách ly tập trung ở cơ sở khác và cách ly tại nhà, nơi cư trú là 2.095 trường hợp.

Việt Nam chữa khỏi cho 263 bệnh nhân mắc Covid-19

Hôm nay, 18/5, báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, cả nước có thêm ba trường hợp người nhiễm nCoV được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca hồi phục của Việt Nam lên thành 263/324 ca mắc Covid-19. Theo đó, những bệnh nhân đã ra viện/khỏi bệnh hôm nay là bệnh nhân số 257, số 264 và 270.

Kiểm tra thân nhiệt cho khách vào thăm quan Di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng 14/5. - Sputnik Việt Nam
90% ca mắc Covid-19 khỏi bệnh: Việt Nam đủ điều kiện công bố hết dịch coronavirus?

Theo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện tại, sức khỏe các bệnh nhân này đều ổn định, không sốt, không ho, không khó thở. Sau khi ra viện, 3 bệnh nhân vẫn sẽ tiếp tục được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt trong vòng 14 ngày tiếp theo.

Về cụ thể, Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 257 là cô bé 15 tuổi ở Mê Linh, Hà Nội. Nhập viện hôm 9 tháng 4, đã hai lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được xét nghiệm và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 vào ngày 13/05/2020 và lần 2 vào ngày 16/5/2020.

Bệnh nhân số 264 là nữ, 24 tuổi cũng ở Mê Linh, Hà Nội. Cô gái vào viện hôm 13 tháng 4 và đến nay cũng đã có hai lần xét nghiệm âm tính với coronavirus. Các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trong các ngày 12/5/2020 và ngày 15/5/2020 đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân số 270 là cô gái 22 tuổi đến từ Yên Dũng, Bắc Giang. Trường hợp này nhập viện hôm 24 tháng 4 và cũng có hai lần xét nghiệm âm tính. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân trong các ngày 14/5/2020 và 17/5/2020 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Khách du lịch Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Khách du lịch Trung Quốc sẽ ồ ạt sang Việt Nam sau đại dịch Covid-19?

Về tình hình điều trị, báo cáo của Tiểu Ban Điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho biết, tính đến chiều ngày 18/5, trong số các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ tại các cơ sở y tế, hiện có 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu tiên với virus corona và 7 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Về trường hợp bệnh nhân số 91, nam phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có biểu hiện lâm sàng cải thiện, nhưng dấu hiệu hồi phục vẫn chưa có.

Tiểu Ban Điều trị nhấn mạnh, bệnh nhân đang chờ kết quả cấy virus. Chiều ngày 18/5, bệnh nhân được đưa đi chụp CT- Scanner để đánh giá lại. Báo chí nước ngoài những ngày qua cũng đánh giá cao và ca ngợi việc Chính phủ, Bộ Y tế và nhân dân Việt Nam đều cùng nỗ lực, “không tiếc bất cứ thứ gì” để giữ lại tính mạng cho bệnh nhân số 91.

Các bác sĩ đang hy vọng ca ghép phổi có thể cứu sống phi công người Anh, để bệnh nhân số 91 không trở thành ca tử vong đầu tiên tại Việt Nam vì coronavirus.

Quan chức cấp cao ASEAN họp ứng phó với Covid-19

Ngày 18/5, các Quan chức cấp cao (SOM) ASEAN cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đã nhóm họp trực tuyến liên quan tình hình ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Trường THCS Quảng Minh, Việt Yên, Bắc Giang tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ trường học trước khi đón học sinh trở lại.  - Sputnik Việt Nam
Covid-19 giúp Việt Nam, ASEAN gần Mỹ hơn?

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Nguyễn Quốc Dũng tham dự Cuộc họp trong vai trò Việt Nam làm Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020.

Phát biểu tại cuộc họp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cập nhật với đại diện các nước ASEAN về tình hình triển khai các hoạt động sau Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 (với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) về ứng phó dịch Covid-19 (ngày 14/4/2020).

Trưởng SOM ASEAN Việt Nam cũng đề nghị tập trung triển khai 4 kết quả chính theo quyết định của các Lãnh đạo ASEAN tại các Hội nghị, bao gồm: thành lập Quỹ ASEAN ứng phó với Covid -19, xây dựng Kho dự trữ khu vực ASEAN về vật tư y tế, xây dựng Quy trình tiêu chuẩn của ASEAN ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp và xây dựng Kế hoạch phục hồi của ASEAN hậu Covid-19.

© Ảnh : TTXVN phátTrưởng SOM ASEAN Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu.
Chống Covid-19 hiệu quả: Việt Nam tặng kit xét nghiệm coronavirus cho nhiều nước - Sputnik Việt Nam
Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng phát biểu.

Liên quan đến Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 và các Hội nghị liên quan dự kiến sắp diễn ra vào tháng 6 tới đây, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng thông báo Việt Nam đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị, chú trọng an ninh, an toàn cao nhất cho tất cả đoàn đại biểu các nước tham dự Hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu khai mạc.  - Sputnik Việt Nam
Vũ khí tối thượng giúp ASEAN chiến thắng Covid-19
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đề nghị các nước phối hợp chặt chẽ cùng nước Chủ tịch về chuẩn bị nội dung và công tác lễ tân hậu cần, đảm bảo cho thành công của Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Quốc Dũng cũng lưu ý các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN về tiến độ triển khai các kết quả ưu tiên trong năm ASEAN 2020, trong đó có các kết quả cần sớm được hoàn thành trước Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (tháng 8/2020) và Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 (tháng 11/2020).

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của SOM cấp thứ trưởng Ngoại giao hôm nay, đại diện các nước ASEAN đều đánh giá rất cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam từ đầu năm đến nay dưới tinh thần Gắn kết và Chủ động thích ứng, đặc biệt trong ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19.

Các quốc gia ASEAN khẳng định sự ủng hộ đối với việc thúc đẩy triển khai các kết quả chính của các Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch Covid-19 do Việt Nam đề xuất.

Đại diện các nước thành viên Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á đều thống nhất quan điểm biểu dương và ghi nhận những điểm tích cực về lộ trình triển khai các kết quả ưu tiên trong năm 2020 và cam kết sẽ tiếp tục phối hợp cùng Việt Nam để hoàn tất các kết quả ưu tiên theo lộ trình đề ra.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu về hợp tác ứng phó với dịch bệnh COVID-19. - Sputnik Việt Nam
Không phải ốc đảo tự thân: Việt Nam kêu gọi ASEAN đoàn kết chống đại dịch Covid-19

Trưởng đoàn đại biểu các nước ASEAN cũng phát biểu bày tỏ sự tin tưởng vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 dưới sự chủ trì của Việt Nam, cam kết sẽ tiếp tục phối hợp cùng nước Chủ tịch trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, ngay sau cuộc họp giữa các Quan chức cao cấp ASEAN sẽ diễn ra Diễn đàn đối thoại ASEAN-Australia lần thứ 32 dưới sự đồng chủ trì của Malaysia và Australia bằng hình thức trực tuyến.

Việt Nam tặng kit xét nghiệm Covid-19 cho nhiều nước

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin tại Lễ tôn vinh các tổ chức cá nhân tiêu biểu trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 chiều ngày 18/5 cho biết, hiện đã có hơn 250.000 kit xét nghiệm “Made in Vietnam” đã được cung cấp cho cả nước, đóng vai trò không nhỏ trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh do coronavirus tại Việt Nam.

vắc-xin - Sputnik Việt Nam
WHO công nhận bộ kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam

Chưa hết, nhờ các kênh ngoại giao, Việt Nam còn triển khai hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo lớn lao đó là tặng các bộ kit xét nghiệm Covid-19 cho một số quốc gia Lào, Indonesia, Hungary, nhằm góp phần giúp các quốc gia này nâng cao năng lực xét nghiệm cũng như tăng cường tình hữu nghị tốt đẹp vốn có với các bên.

Bộ test kit xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam vừa được Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn châu Âu (CE) và giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS). Sản phẩm này là kết quả của đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)” do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNTest xác định virus SARS-CoV-2.
Chống Covid-19 hiệu quả: Việt Nam tặng kit xét nghiệm coronavirus cho nhiều nước - Sputnik Việt Nam
Test xác định virus SARS-CoV-2.

Theo Luật Dược phẩm của Liên minh Châu Âu (EU), sau khi được cấp phép bởi Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh, bộ test kit của Việt Nam sẽ có thể lưu hành trên toàn châu Âu. Như vậy, sản phẩm này cũng sẽ xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Âu đang vật lộn chống lại đại dịch Covid -19. Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, ông Phan Quốc Việt còn khẳng định, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đang trong quá trình thẩm tra, xem xét cấp phép sản phẩm trên thị trường Mỹ. Ngoài ra, các tổ chức như Ngân hàng Thế giới, quỹ CHAI dự kiến sẽ mua sản phẩm này đưa vào chương trình tài trợ cho các nước trên toàn Thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam tăng cường chống Covid-19, Hà Nội tặng Ý test kit xét nghiệm nCoV

Trước đó, cũng theo chia sẻ của ông Phan Quốc Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á cho biết, hiện nay hơn 90% các tổ chức xét nghiệm Covid-19 trong nước sử dụng sản phẩm kit test do chính Việt Nam sản xuất.

Sau khi được Vương Quốc Anh cấp giấy chứng nhận bán tự do tại thị trường Châu Âu, một công ty phân phối dược có trụ sở ở Anh và Mỹ đã phân phối độc quyền sản phẩm trên nhiều thị trường. Đến nay, sản phẩm đã bán được đến 8 quốc gia trên thế giới với hơn 20 nghìn test, 12 nước khác đang trong quá trình đàm phán để mua sản phẩm. Được biết, trước khi được phép lưu hành tại thị trường EU, Bộ test kit chẩn đoán SARS-CoV-2 do của Việt Nam được đặt mua bởi hơn 20 quốc gia và doanh nghiệp, trong đó có Phần Lan, Iran, Malaysia và Ukraina.

GS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bộ test kit của Việt Nam được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn so với sản phẩm của WHO và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ như thời gian cho kết quả nhanh hơn, dễ sử dụng hơn.

Nhân viên y tế của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC Hà Nội) tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) ngày 11/4/2020. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc Covid-19 từ Nga về nước

Sau khi thông qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và Học viện Quân y đối với các tiêu chí như độ nhạy, độ đặc hiệu, độ chính xác, độ lặp lại Labo, kết quả cho thấy các tiêu chí tương đương bộ sinh phẩm do Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới sản xuất.

Bộ test kit sẽ hỗ trợ công tác sàng lọc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 với thời gian xét nghiệm, từ khi lấy mẫu, xử lý mẫu và chạy máy mất khoảng 2 tiếng. Giá sản phẩm 400.000-600.000 đồng/test.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала