Đồng Nai: Vây xe, dọa giết cán bộ công an, Giang 36 lĩnh 4 năm tù

© Ảnh : An Huy/ZingGiang "36" cầm đầu nhóm gây rối trật tự công cộng bị tuyên án 4 năm tù.
Giang 36 cầm đầu nhóm gây rối trật tự công cộng bị tuyên án 4 năm tù. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vụ giang hồ vây xe chở cán bộ Công an ở Đồng Nai, Ngô Đình Giang (tức Giang 36) cùng Nguyễn Tấn Lương chỉ đạo đàn em dọa giết cán bộ công an, đã bị tuyên phạt 4 năm tù giam tội gây rối trật tự công cộng.

Nhóm xã hội đen của Giang 36 la hét, hăm dọa, làm náo loạn khu vực trước cổng nhà hàng Lam Viên. Thậm chí, đến khi lực lượng Cảnh sát 113 xuất hiện, Giang 36 còn hô hào đàn em đuổi chặn xe của ông Đinh Tú Anh (cán bộ đang công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai), dọa giết, gây náo loạn và ùn tắc giao thông nhiều giờ liền.

Vụ vây xe chở Công an Đồng Nai: Giang 36, Nguyễn Tấn Lương lĩnh 4 năm tù

Liên quan vụ giang hồ vây xe, dọa giết cán bộ Công an ở Biên Hòa, Đồng Nai, chiều 18/5, TAND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã tuyên bản án sơ thẩm, xử phạt Nguyễn Tấn Lương, Ngô Đình Giang (tức Giang 36) mỗi bị cáo 4 năm tù, Nguyễn Duy Kỷ 3 năm 6 tháng tù, Mai Văn Căn và  Nguyễn Văn Sơn mỗi bị cáo  2 năm 6 tháng tù cùng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Nhóm thanh niên xăm trổ bao vây ô tô chở công an ở Đồng Nai - Sputnik Việt Nam
Công an Đồng Nai lên tiếng về sai phạm của cảnh sát vụ ‘Giang 36’

Trước đó, Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hoà đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Lương, Ngô Đình Giang với mức án từ 4 đến 5 năm tù, bị cáo Kỷ mức án từ 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù và bị 2 bị cáo Căn, Sơn mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Viện Kiểm sát Nhân dân cũng đề nghị cơ quan công an tiếp tục truy bắt các đối tượng còn lại liên quan đến vụ việc để xử lý nghiêm trước pháp luật.

Đại diện VKSND TP.Biên Hòa xác định hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật. Trong đó, bị cáo Giang và Lương là những người đã kêu gọi và xúi giục những người khác cùng tham gia chặn xe gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

© Ảnh : Gia Khánh/ Thanh NiênDẫn giải Giang "36" đến toà
Đồng Nai: Vây xe, dọa giết cán bộ công an, Giang 36 lĩnh 4 năm tù - Sputnik Việt Nam
Dẫn giải Giang "36" đến toà

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX TAND TP.Biên Hòa xác định, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu nhưng bị cáo Lương đã gọi điện cho Giang 36 đến để giải quyết mâu thuẫn, dẫn đến vụ việc gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự xã hội.

Chiều 16.6, ông Nguyễn Tấn Lương đã gặp PV Thanh Niên để kể lại sự việc xảy ra trong chiều 12.6 - Sputnik Việt Nam
Bắt khẩn cấp người gọi Giang '36' đến 'vây nhốt' ô tô chở nhóm cảnh sát

Đối với bị cáo Giang, mặc dù đã có tiền án nhưng khi nghe tin đã gọi điện cho đồng bọn và trực tiếp chỉ huy nhóm này chặn xe gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo đã thực hiện hành vi ngay giữa ban ngày, thể hiện thái độ coi thường pháp luật.

Trước những nhận định đó, HĐXX xác định hành vi của các bị cáo cần phải xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, từ đó tuyên mức án như trên.

Bị nhổ nước bọt, giám đốc gọi Giang 36 đến vây xe chở công an

Trước đó, sau khi đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Biên Hòa đọc bản cáo trạng truy tố, HĐXX tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo. Chủ tọa phiên toà thẩm vấn các bị cáo việc gây rối dẫn đến ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Chiều 16.6, ông Nguyễn Tấn Lương đã gặp PV Thanh Niên để kể lại sự việc xảy ra trong chiều 12.6 - Sputnik Việt Nam
Người gọi Giang '36' ra 'giúp' vụ chặn xe chở công an ở Biên Hòa: "Tôi có làm gì sai đâu?"

Phát biểu trước tòa, bị cáo Nguyễn Tấn Lương đổ lỗi cho lực lượng Cảnh sát 113 “không làm tròn trách nhiệm”.

“Hành động của bị cáo là gọi Giang tới do cảnh sát 113 không làm đúng trách nhiệm. Nếu 113 làm đúng trách nhiệm thì không có vụ việc sau này”, bị cáo Lương một mực khẳng định.

Bị cáo Nguyễn Tấn Lương cho hay, khi lực lượng Cảnh sát 113 đến hiện trường không giải quyết vụ việc mà kêu dạt ra để cho xe 4 chỗ (xe chở cán bộ công an) rời khỏi hiện trường. Bị cáo này cho rằng mình bị nhóm người trên xe mở cửa kính nhổ nước bọt ra ngoài thách thức nên bực tức.

 “Vậy cáo trạng truy tố bị cáo 2 tội gây rối trật tự công cộng với hành vi xúi giục người khác dẫn đến ách tắc giao thông có đúng không?”, Chủ tọa hỏi.

 “Bị cáo không hề xúi giục Giang, mà chỉ gọi đến chở anh Hải đi bệnh viện”, Nguyễn Tấn Lương nói.

Trong khi đó, bị cáo Giang 36 khai nhận được Lương gọi đến quán Lam Viên có việc. Sau đó, Lương điện thoại cho Kỷ rồi chạy xe đến quán. Tại đây, Lương nói rằng bạn bị đánh và chỉ xe của Tú Anh. Giang lên yêu cầu người trong xe xuống nói chuyện. Sau đó chỉ đạo đàn em chặn xe, dọa giết những người ngồi trong xe chở công an.

Nhóm giang hồ Giang 36 vây xe chở công an ở Đồng Nai

Theo kết quả điều tra sơ bộ ban đầu, Cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. Biên Hòa đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 bị can. Danh tính các bị can này là: Nguyễn Tấn Lương (37 tuổi, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), Ngô Đình Giang (‘Giang 36’, 33 tuổi, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Nguyễn Duy Kỷ ( ‘Tuấn nhóc’, 30 tuổi, quê quán Đồng Nai) và Mai Văn Căn (29 tuổi, quê Thanh Hóa). Nhiều nghi can khác cũng đang bị công an truy bắt.

Tuấn Nhóc - hình ảnh được công an cung cấp - Sputnik Việt Nam
Vụ giang hồ vây xe chở công an: Bắt khẩn cấp Tuấn "nhóc"

Cơ quan chức năng hiện cũng tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ truy bắt những đối tượng đang bỏ trốn và mở rộng điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu trốn thuế khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp do Nguyễn Tấn Lương làm Giám đốc. Giang 36, theo đó cũng bị xem xét làm rõ hành vi tranh giành, lấn chiếm đất công, cưỡng đoạt tài sản.

Có 3 cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai đã bị tạm đình chỉ công tác là: Trung tá Nguyễn Quang Trường, Đội phó đội cảnh sát 113, Trung tá Đinh Tú Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự và Thiếu tá Nguyễn Tấn Hùng chỉ huy tổ Cảnh sát 113.

Theo cáo trạng, khoảng 13h ngày 12/6/2019, trung tá Đinh Tú Anh (đội trưởng đội cảnh sát trật tự) và Nguyễn Quang Trường (đội phó đội cảnh sát 113) cùng Phạm Văn Hiền (doanh nhân) và Đại tá đã nghỉ hưu Huỳnh Bảo Hùng đi ăn trưa tại nhà hàng Lam Viên (đường Đặng Văn Trơn, xã Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa).

Mâu thuẫn nảy sinh khi ông Hiền lao từ phòng bên cạnh ra ói mửa, không may văng trúng người ông Nguyễn Tấn Lương dẫn đến xô xát. Hiền về phòng và kể lại chuyện vừa xảy ra cho mọi người, rồi cùng Trung tá Trường và Trung tá Tú Anh qua phòng đối phương với ý định xin lỗi. Nhưng khi nhóm ông Hiền vào thì hai bên tiếp tục cãi vã, rồi dùng chén, đĩa trong phòng ném nhau khiến ông Hải bị thương tích 7%.

Hậu quả vụ ấu đả khiến ông Hiền bị xây xát, ông Hải cũng bị thương ở đầu phải khâu 13 mũi. Sau đó nhóm công an lên xe định rời đi thì Lương gọi điện cho Ngô Văn Giang (Giang 36, quê Thanh Hóa) đến giúp giải quyết mâu thuẫn.

Đại ca giang hồ đã huy động hàng chục thanh niên xăm trổ trong đó có đối tượng Tuấn “nhóc” kéo đến chặn ôtô chở nhóm của ông Hiền, trong đó có trung tá Anh và Trường. Một số đối tượng còn xì hết 4 bánh xe và tiếp tục gây náo loạn. Nhóm Giang 36 la hét, hăm dọa, làm náo loạn khu vực trước cổng nhà hàng.

Nhóm thanh niên xăm trổ bao vây ô tô chở công an ở Đồng Nai - Sputnik Việt Nam
Vụ giang hồ vây đánh công an ở Đồng Nai: Hai trung tá bị đình chỉ

Thấy vậy, ông Trường gọi điện thoại đến tổng đài 113 thông báo sự việc, đề nghị can thiệp. Khi lực lượng cảnh sát 113 xuất hiện, nhóm Giang 36 dạt ra hai bên, ông Tú Anh thấy vậy liền điều khiển xe rời khỏi quán. Thấy xe ô tô rời đi, Giang 36 lập tức hô hào cả nhóm đuổi theo chặn xe lại và la hét lớn, doạ đánh, doạ giết những người ngồi trong xe, gây náo loạn và ùn tắc giao thông.

Đến 16h30 cùng ngày, Công an TP Biên Hòa phải tăng cường thêm lực lượng, điều động xe cẩu đến giải quyết, thì nhóm Giang 36 mới giải tán. Qua quá trình điều tra, công an bắt giữ Giang 36, Nguyễn Tấn Lương và đồng bọn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала