Hiệu quả khẩu trang y tế được kiểm nghiệm trên chuột hamster

© Depositphotos.com / Hlavkomchuột hamster
chuột hamster  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học từ Đại học Hồng Kông đã chứng minh tính hiệu quả cao của việc đeo khẩu trang y tế trong cuộc chiến chống dịch coronavirus nhờ thử nghiệm trên chuột hamster, báo South China Morning Post đăng tin.

Kết quả cho thấy phương tiện bảo hộ cá nhân này giúp làm giảm đáng kể khả năng lây truyền virus bằng con đường không tiếp xúc.

Thử nghiệm được tiến hành với 52 con chuột hamster. Các nhà khoa học đã tạo ra một cấu trúc riêng để tiến hành thí nghiệm. Họ đặt lồng chuột ở hai bên, một bên đặt lồng nhốt mỗi lồng một con chuột hamster bị nhiễm coronavirus, phía bên kia các đặt lồng chuột khỏe mẹnh, mỗi lồng nhốt ba con. Giữa hai bên họ đặt máy quạt để “thổi” không khí truyền bệnh từ chuột nhiễm virus sang chuột khỏe mạnh. Ngoài ra, giữa hai phía người ta còn bố trí “màng chắn khẩu trang” đặc biệt.

Con chuột - Sputnik Việt Nam
Ở Nga bắt đầu lai tạo ra những con chuột dễ mắc coronavirus

Các chuyên gia đã tiến hành ba thí nghiệm: một thí nghiệm là đặt “màng chắn khẩu trang” phía lồng nhốt chuột nhiễm bệnh, thí nghiệm thứ hai đặt “khẩu trang" bên phía lồng chuột khỏe mạnh, thí nghiệm thứ ba là không đặt gì cả. Một tuần sau kết quả thu được là 10 trong số 15 con chuột hamster khỏe mạnh ở trong các lồng không đặt màng chắn bị nhiễm coronavirus. Trong khi đó trong trường hợp màng chắn khẩu trang được đặt bên lồng chuột nhiễm bệnh thì chỉ có hai trong số 12 con chuột ở phía lồng đối diện bị nhiễm virus. Còn đối với trường hợp vách ngăn được đặt bên lồng nhốt chuột khỏe thì có 4 con trong số 12 con trong lồng nhiễm bệnh.

Các chuyên gia đã kết luận rằng việc lây truyền coronavirus có thể giảm 50% khi đeo khẩu trang y tế.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала