Ba kịch bản phát triển kinh tế thế giới sau đại dịch coronavirus

© Fotolia / Andrey Burmakin Những đồng tiền xu trên nền bản đồ thế giới
 Những đồng tiền xu trên nền bản đồ  thế giới - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sau đại dịch coronavirus kinh tế thế giới có thể phát triển theo ba kịch bản khác nhau, ông Kairat Kelimbetov, thống đốc Trung tâm tài chính quốc tế Astana (AIFC) chia sẻ với Sputnik.

Theo kịch bản thứ nhất, các nước có nền kinh tế lớn nhất sẽ tiếp tục duy trì chính sách tự cách ly ngay cả khi đại dịch coronavirus chấm dứt. Chuyên gia giải thích rằng dịch bệnh đóng vai trò như một “yếu tố kích hoạt (ttigger) đối với chủ nghĩa bảo hộ hiện nay”, tuy nhiên nguyên nhân của nó chính là sự gia tăng mạnh mẽ tiến trình toàn cầu hóa, trong đó các quốc gia như Hoa Kỳ chịu thiệt hại.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ và xu hướng tăng cường thể chế nhà nước”, ông nhận định.

Kịch bản thứ hai dựa trên sự hỗ trợ quy mô lớn dành cho các ngân hàng và doanh nghiệp ở cấp độ nhà nước. Theo ông Kelimbetov, điều quan trọng hiện nay là sử dụng tiềm năng kinh tế của các quốc gia, mà trước hết, là “tập trung vào việc sử dụng nguồn lực, thu hút đầu tư trực tiếp và thanh khoản quốc tế”.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thượng Hải thời dịch bệnh coronavirus - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc khởi động khôi phục nền kinh tế thế giới

Kịch bản thứ ba dự đoán sẽ hình thành các khối thương mại và phân chia thành một số khu vực vĩ mô độc lập.

“Sẽ có sự phân chia thành các khu vực vĩ mô, ở đây vai trò của trung tâm chúng tôi, cũng như hệ thống tài chính nói chung, là đặc biệt quan trọng - trước hết là trong việc kết nối các khu vực vĩ mô đó với nhau”, chuyên gia giải thích.

Vào tháng Tư, công ty tư vấn McKinsey đã công bố một nghiên cứu mô tả hai kịch bản của nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch. Theo kịch bản lạc quan, sau giai đoạn giảm phát kéo dài khoảng một quý, sự giảm phát có thể là nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới II, sẽ là thời kỳ phục hồi cũng mạnh mẽ không kém. Kịch bản bi quan giả định dịch bệnh sẽ không được kiểm soát và hầu hết dân số thế giới sẽ bị nhiễm coronavirus. Mức độ nghiêm trọng về hậu quả đối với nền kinh tế toàn cầu sẽ tùy thuộc vào việc các biện pháp hỗ trợ kinh tế do các chính phủ áp dụng có hiệu quả đến đâu.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала