Các nhà khoa học Mỹ bị cấm nói về số người nhiễm coronavirus ở 3 tiểu bang

© AFP 2023 / Angela WeissHình ảnh trên tường của một tòa nhà ở New York
Hình ảnh trên tường của một tòa nhà ở New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu coronavirus và tổng hợp số liệu thống kê về những người nhiễm bệnh cho biết họ bị cấm nói về dịch bệnh ở ba tiểu bang mới được mở cửa: Arizona, Georgia và Florida, theo tin từ BuzzFeed News.

Số liệu thống kê về người nhiễm bệnh ở Mỹ có được giữ bí mật không?

Theo quan điểm của họ, những hạn chế thông tin sẽ dẫn đến việc giảm mức độ tin tưởng vào các cơ sở y tế. Chính quyền 3 tiểu bang hạn chế nghiêm ngặt các nhà khoa học công bố dữ liệu thống kê, hoặc cho phép đưa ra thông tin sai lệch. Người dân sẽ bắt đầu buông lỏng khi thấy tỷ lệ những người bị nhiễm bệnh thấp một cách vô lý, dẫn đến việc họ sẽ bị nhiễm bệnh và có thể tử vong, ông Ruth Etzioni, giáo sư và thành viên Trung tâm Ung thư Hoa Kỳ Fred Hutchinson cho biết.

«Khi các cơ quan y tế công cộng nói không chính xác về số liệu thống kê của những người bị nhiễm bệnh, về cơ bản trong dài hạn họ làm suy yếu niềm tin của công chúng», theo giáo sư Jeffrey Levy từ Đại học George Washington.

Ông cũng nói điều quan trọng là không nên bỏ qua thực tế các nhà khoa học bị buộc tội làm sai lệch thông tin thực sự về số lượng người bị nhiễm bệnh.

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam
Lầu năm góc dự kiến đợt bùng phát dịch COVID-19 mới trên thế giới

Theo thông tin trước đây, Rebekah Jones, người trước đây phụ trách vấn đề coronavirus tại Sở Y tế Florida, đã nói về việc bị sa thải. Điều này xảy ra sau khi chính quyền bang yêu cầu cô sửa dữ liệu về người bị nhiễm bệnh. Cần lưu ý Florida nằm trong danh sách các tiểu bang bị ảnh hưởng nhiều nhất do coronavirus. Trong khi đó các hạn chế đã được dỡ bỏ vào ngày 4 tháng 5,  từ khu vực đóng cửa trước đây để kiểm dịch.

Bang Arizona dần dần bắt đầu mở biên giới tiểu bang kể từ ngày 8 tháng Năm. Bốn  ngày trước đó, quan chức địa phương yêu cầu các nhà khoa học ngừng theo dõi số lượng người nhiễm COVID-19, để ngăn chặn sự tăng trưởng số liệu. Theo các nhà nghiên cứu, cách duy nhất để loại bỏ virus trong tiểu bang là đóng kín lãnh thổ cho đến cuối tháng Năm.

Georgia đã trở thành một trong những tiểu bang đầu tiên mở lại các cơ sở công nghiệp và trung tâm kinh doanh từ ngày 27 tháng Tư. Cần lưu ý  gần đây chính quyền địa phương đã bị nghi ngờ che giấu và thay đổi số liệu thống kê về coronavirus trước khi mửa cửa.

Tính đến ngày 21 tháng 5, gần 1,6 triệu trường hợp nhiễm coronavirus được ghi nhận tại Hoa Kỳ. 93 nghìn người tử vong, hơn 294 nghìn người hồi phục.

© SputnikChẳng thể «tay không bắt giặc» Covid-19: Coronavirus sợ cái gì?
Các nhà khoa học Mỹ bị cấm nói về số người nhiễm coronavirus ở 3 tiểu bang - Sputnik Việt Nam
Chẳng thể «tay không bắt giặc» Covid-19: Coronavirus sợ cái gì?
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала