Mỹ chặn dự thảo tuyên bố của HĐBA LHQ về Venezuela

© Sputnik / Eva Maria Uzcategui / Chuyển đến kho ảnhNhững người tham gia cuộc biểu tình ở Caracas ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela
Những người tham gia cuộc biểu tình ở Caracas ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido, tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
LHQ (Sputnik) - Hoa Kỳ đã chặn bản dự thảo do Nga đề xuất về tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Venezuela, ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Liên bang Nga tại Liên Hợp Quốc viết trên Twitter.

Hôm thứ Tư, Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận về âm mưu đột nhập vũ trang vào Venezuela gần đây. Bộ trưởng Nội vụ Venezuela ngày 3 tháng 5 cho biết chính quyền nước này đã ngăn chặn một vụ đột nhập đường biển của phiến quân Colombia bằng xuồng cao tốc từ bang La Guaira. Người đứng đầu Hội đồng lập pháp quốc gia nước này nói rằng tám kẻ tấn công đã bị triệt hạ. Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố rằng mục tiêu cuộc xâm nhập là để mưu sát ông, và trong số những kẻ tham gia vụ tấn công bị bắt giữ có hai công dân Hoa Kỳ, mà ông cho là nhân viên đội bảo vệ riêng cho tổng thống Mỹ. Chính quyền Mỹ và Colombia cho biết họ không liên quan đến những sự kiện này.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an LHQ, ông Polyansky đề nghị các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ thống nhất nội dung tuyên bố của Hội đồng Bảo an với báo chí. Dự thảo tuyên bố nói rằng các thành viên của Hội đồng Bảo an bác bỏ việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, như được quy định trong Hiến chương Liên Hợp Quốc, khẳng định lại những nghị quyết tương ứng liên quan đến việc lên án chủ nghĩa khủng bố và mọi hình thức và biểu hiện của nó, cũng như sử dụng lính đánh thuê.

Những người tham gia biểu tình ủng hộ tổng thống hợp pháp Venezuela Nicolas Maduro, Caracas - Sputnik Việt Nam
"Xâm nhập, bắt cóc, đưa sang Mỹ”. Kế hoạch của lính đánh thuê Mỹ ở Venezuela

"Các thành viên của Hội đồng Bảo an kêu gọi giải quyết tình hình hiện tại ở nước Cộng hòa Bolivar Venezuela thông qua đối thoại giữa người Venezuela với nhau không có sự can thiệp từ bên ngoài, nhờ các giải pháp hòa bình và chính trị" trong khuôn khổ hiến pháp nước này, "và trong điều kiện tôn trọng hoàn toàn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Venezuela", dự thảo nói.
"Đây là dự thảo do Nga đề xuất để thông qua sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm nay. Không có bất kỳ lời cáo buộc nào, chỉ có sự ủng hộ những nội dung bao quát chủ yếu. Nó đã bị Phái bộ thường trực Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc giết chết trong vòng 9 phút sau khi bắt đầu thủ tục im lặng", ông Polyansky viết trên Twitter.
"Liệu còn có câu hỏi nào về việc Mỹ có lập trường "mang tính xây dựng" đến đâu trong vấn về Venezuela hay không?" - nhà ngoại giao kết luận.

Vào đầu năm 2019 tại Venezuela đã nổ ra những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Nicolas Maduro ngay sau khi ông này tuyên thệ nhậm chức. Ông Juan Guaido, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, đã tự xưng là người đứng đầu nhà nước lâm thời. Một số quốc gia phương Tây do Hoa Kỳ lãnh đạo đã tuyên bố công nhận Guaido. Về phần mình, ông Maduro gọi người đứng đầu quốc hội là bù nhìn của Mỹ. Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia khác ủng hộ ông Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала