Mỹ nghi ngờ người đứng đầu WHO có “quan hệ chặt chẽ” với Trung Quốc

© AP Photo / Andrew Caballero-ReynoldsNgoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Washington nghi ngờ người đứng đầu WHO có "quan hệ gần gũi khác thường" với Bắc Kinh ngay từ trước khi dịch bệnh coronavirus bùng phát, Mỹ ủng hộ sáng kiến của Úc trong việc điều tra nguồn gốc của coronavirus, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.
"Theo như tôi biết, Tiến sĩ Tedros (Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - chú thích biên tập) có mối quan hệ gần gũi khác thường với Bắc Kinh từ lâu trước khi đại dịch bắt đầu, điều này gây lo ngại sâu sắc", ông Pompeo nói nhưng không nêu thêm chi tiết.

Ông bày tỏ ủng hộ sáng kiến của Úc trong việc tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân và hoàn cảnh bùng phát bệnh dịch coronavirus chủng mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump đặt tối hậu thư cho WHO
"Chúng tôi ủng hộ người Úc và hơn 100 quốc gia đã đáp ứng lời kêu gọi của Hoa Kỳ về điều tra nguồn gốc của virus để chúng ta có thể hiểu điều gì không đúng đã xảy ra và cứu sinh mạng con người trong hiện tại và tương lai", ông Pompeo nói sau khi một lần nữa đưa ra lời cáo buộc đối với lãnh đạo Trung Quốc.

Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố rằng ngay từ đầu đầu họ giữ quan điểm minh bạch và có trách nhiệm liên quan đến việc công bố số liệu về căn bệnh truyền nhiễm coronavirus.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết một bức thư cho Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Gebreyesus, trong đó ông đe dọa sẽ ngừng đóng góp kinh phí cho tổ chức này và xem xét lại quy chế thành viên của Hoa Kỳ nếu WHO không thực hiện cải cách trong vòng một tháng. Tổng thống Mỹ thông báo rằng chính phủ của ông đang điều tra về việc WHO ứng phó không hiệu quả với đại dịch coronavirus.

Hôm thứ Ba, Đại hội đồng Y tế Thế giới đã thông qua nghị quyết về điều tra hoạt động của WHO trong đại dịch.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала