Phát tán đường lưỡi bò Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam bị phạt tiền, thu điện thoại

© Depositphotos.com / Furian"Đường lưỡi bò"
Đường lưỡi bò - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam - bà Lynette Moey Yu Lin vừa bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử phạt và tịch thu điện thoại vì sử dụng thư điện tử cá nhân cung cấp thông tin, hình ảnh có chứa đường lưỡi bò (đường chín đoạn) phi pháp.

Trước đó, hôm 27 tháng 4, bà Lynette Moey Yu Lin (người Malaysia gốc Trung Quốc) đã gửi tập tài liệu bài học có nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 cho 9 người chứa bản đồ in hình đường lưỡi bò, đường chín đoạn, vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Xử phạt Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam vì lưu hành tài liệu in đường lưỡi bò

Chiều ngày 21/5, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết bà Lynette Moey Yu Lin - Tổng giám đốc Bayer Việt Nam đã nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính với về hành vi sử dụng thư điện tử cá nhân để cung cấp thông tin, hình ảnh vi phạm về chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng mời các phóng viên đặt câu hỏi. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông

Theo đó, vi phạm của bà Lynette Moey Yu Lin thuộc Điểm b, Khoản 7, Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, nằm trong mục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam bị xử phạt 30 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tịch thu một điện thoại di động được dùng để gửi thư điện tử có nội dung vi phạm, đồng thời buộc bà phải gỡ bỏ, thu hồi thông tin vi phạm pháp luật nêu trên.

Trước đó, chiều 15/5, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có buổi làm việc với bà Lynette Moey Yu Lin.

Tài liệu có chứa "đường lưỡi bò" được chia sẻ trong Bayer Việt Nam.
Phát tán đường lưỡi bò Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam bị phạt tiền, thu điện thoại - Sputnik Việt Nam
Tài liệu có chứa "đường lưỡi bò" được chia sẻ trong Bayer Việt Nam.

Bản thân Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam, bà Lynette Moey Yu Lin cũng thừa nhận đã gửi tệp tin (dung lượng 19 MB) có nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 cho 9 người (“Covid-19 - Lessons from China”). Trong tài liệu đó có một trang chứa hình ảnh bản đồ Trung Quốc với đường chín đoạn.

Được biết, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam là người mang quốc tịch Malaysia, gốc Trung Quốc.

Bayer Việt Nam lưu hành tài liệu có bản đồ với đường lưỡi bò

Cụ thể, bà Lynette Moey Yu Lin trước đó đã gửi tài liệu với nhan đề “Covid-19 - Lessons from China” cho trưởng các bộ phận tại Việt Nam qua email hồi cuối tháng 4, để “chia sẻ về bài học chống dịch thành công của Trung Quốc”.

Hơn 160 kỹ sư đã tham gia Zalo Hackathon để giải quyết bài toán nhận diện hình ảnh. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam muốn dùng trí tuệ nhân tạo để phát hiện và loại bỏ hình ảnh “đường lưỡi bò”?

Theo quy trình làm việc tại công ty, trưởng bộ phận sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin lại cho nhân viên cấp dưới. Sau đó, thấy tài liệu có hình bản đồ đường lưỡi bò, nhiều nhân viên người Việt tại Công ty Bayer Việt Nam đã lên tiếng phản đối.

“Chúng tôi không thể chấp nhận việc phải chia sẻ tài liệu có hình ảnh vi phạm pháp luật, chưa kể công ty đang hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Tinh thần dân tộc cũng không cho phép chúng tôi làm điều đó”, một nhân viên Bayer Việt Nam trước đó cho biết.

Đại diện Bayer Việt Nam cho biết tệp tin này được gửi đi vào ngày 27/4 cho 9 nhân viên công ty, có mục đích để giới thiệu các ví dụ điển hình trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng y khoa trong khu vực châu Á.

Theo vị này, tài liệu đã được thu hồi ngay trong ngày hôm đó. Công ty cũng đã có những bước cần thiết để tránh việc thông được được chuyển tiếp. CEO Lynette Moey Yu Lin sau đó đã xin lỗi các nhân viên nhận được email.

Được biết, Bayer là một tập đoàn của Đức, đến nay đã được hơn 150 tuổi và hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Tại Việt Nam, công ty này hoạt động từ năm 1994 với 2 nhà máy sản xuất tại Đồng Nai và Bình Dương. Công ty cũng có 2 văn phòng tại Hà Nội và TP.HCM.

Ở Việt Nam, Bayer có khoảng 700 nhân viên đang làm việc, dưới sự điều hành của Tổng giám đốc là bà Lynette Moey Yu Lin.

Việt Nam không công nhận yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc

Mẫu Volkswagen Touareg có bản đồ đường lưỡi bò trưng bày tại VMS 2019 đang bị cơ quan hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất.  - Sputnik Việt Nam
Xe Volkswagen có đường lưỡi bò vào Việt Nam thế nào?
Đường lưỡi bò hay đường chín đoạn là yêu sách phi lý, trái pháp luật của Trung Quốc nhằm tuyên bố chủ quyền với khoảng 80% diện tích Biển Đông.

Đường lưỡi bò, Đường chữ U, Đường chín khúc, là tên gọi dùng để chỉ đường quốc giới hải vực Biển Đông mà Trung Quốc chủ trương và đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2016, trong vụ kiện chủ quyền của Philippines, Tòa án Trọng tài thường trực theo Phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 bác bỏ với lý do không có căn cứ pháp lý cho việc Trung Quốc nêu quyền lịch sử với các tài nguyên nằm trong vùng biển trong Đường chín đoạn.

Ấn phẩm in hình đường lưỡi bò mà Công ty Trung Thế đưa cho Saigontourist, và Saigontourist sử dụng  - Sputnik Việt Nam
Saigontourist xin lỗi vụ đường lưỡi bò: Sự cố vô cùng nghiêm trọng
Trước đó, cũng liên quan đến đường chín đoạn, ngày 20/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc một số cơ quan đại diện Trung Quốc ở nước ngoài đăng hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò, đường chín đoạn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định lập trường của Việt Nam về vấn đề Biển Đông rõ ràng và nhất quán.

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.
“Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc dựa trên cái gọi là đường chín đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала