Sự gián đoạn mối quan hệ sản xuất với Trung Quốc không làm tăng vai trò của Mỹ trong thương mại thế giới

© AFP 2023 / Jadranko MarjanovicSản xuất điện thoại thông minh Huawei. Trung Quốc
Sản xuất điện thoại thông minh Huawei. Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những nỗ lực quá mức để đưa sản xuất từ Trung Quốc trở lại Mỹ sau đại dịch có thể gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ. Chủ tịch Phòng thương mại Thomas Donoghue cảnh báo về điều này với chính quyền Hoa Kỳ.

Bảo vệ tính bền vững của chuỗi cung ứng không có nghĩa là định hướng lại tất cả sản xuất tại Hoa Kỳ. Hãng Reuters trích dẫn ý kiến của Thomas Donoghue, được đưa ra tại hội nghị trực tuyến vào ngày 19 tháng 5. Cơ quan lưu ý rằng tổng thống Mỹ từ lâu đã hứa  đưa sản xuất từ ​​nước ngoài quay trở lại nội địa, trong khi đại dịch và nỗi sợ phụ thuộc vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc đã gây ra một làn sóng mới của chiến dịch này.

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ thiệt hại nhiều hơn từ việc giảm quan hệ đầu tư với Trung Quốc

Những lời kêu gọi lớn tiếng về việc đưa sản xuất quay trở lại Hoa Kỳ từ Trung Quốc phản ánh bản chất dân túy trong chính sách kinh tế của Trump,- Gong Honglie, chuyên gia Viện Quan hệ quốc tế của Đại học Nam Kinh, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

"Nỗ lực cố gắng đưa lại sản xuất trở về Mỹ là một phần của chính sách kinh tế đối ngoại của Trump. Ông đã đưa ra luận điểm này trong chiến dịch bầu cử đầu tiên của mình nhằm tạo cơ hội tốt hơn cho nền kinh tế Mỹ. Chính phủ Mỹ đang thúc đẩy quá trình các doanh nghiệp quay trở lại từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại. Đại dịch coronavirus mới làm trầm trọng thêm tình hình trong ngành công nghiệp Mỹ, vì nhiều ngành công nghiệp gắn chặt với việc cung cấp nguyên liệu họ cần từ Trung Quốc. Do đó, rõ ràng là Hoa Kỳ không thể phá vỡ chuỗi cung ứng mà không gây tổn hại nghiêm trọng cho chính mình, và tất cả những nỗ lực của Trump để làm điều này không gì khác hơn là chủ nghĩa dân túy kinh tế".

Chiến dịch chống Trung Quốc của chính quyền Mỹ, liên quan đến các hành động được cho là sai trái của chính quyền Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh và những khiếu nại mà Washington tuyên bố liên tục với Bắc Kinh trong lĩnh vực thương mại và kinh tế, chắc chắn ảnh hưởng đến dư luận. Cụ thể, nó đã thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa dân tộc thương mại - làm tăng sự mất lòng tin của người tiêu dùng tại Hoa Kỳ đối với các sản phẩm Trung Quốc. Một cuộc khảo sát gần đây của Deutsche Bank dbDIG cho thấy 41% người Mỹ không còn muốn mua các sản phẩm với nhãn «Made in China». Đáp lại, 35 % người Trung Quốc có ý định tránh mua các sản phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ. Trong cuộc khảo sát người tiêu dùng khác ở Mỹ do FTI Consulting thực hiện, 78% cho biết họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho hàng hóa nếu công ty Mỹ chuyển sản suất ra khỏi Trung Quốc. Hiện tại, 55% người Mỹ được khảo sát nghi ngờ rằng có thể tin tưởng Trung Quốc  trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình  trong khuôn khổ giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận được ký kết vào tháng 1.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Liệu Trung Quốc có nổi nóng trước những khiêu khích của Trump

Đây là một tình huống bất thường phát sinh bởi sự chính trị hóa mạnh mẽ của dư luận, Alexandr Salitsky,  chuyên gia tại IMEMO RAS (Viện nghiên cứu quốc gia về kinh tế thế giới và quan hệ quốc tế mang tên E.M. Primakov của Viện Hàn lâm Khoa học Nga) đưa ra ý kiến trong cuộc phỏng vấn với Sputnik:

"Tất nhiên, điều này gây thất vọng khi người Mỹ hoặc người Trung Quốc nói rằng họ không muốn mua sản phẩm Trung Quốc hoặc Mỹ. Thông thường, họ chỉ đơn giản là không cho rằng sản phẩm này hay sản phẩm khác thường được sản xuất  tại nhà máy Trung Quốc, nhưng có sự tham gia của các kỹ sư và công nghệ Mỹ liên quan đến một số thành phần từ Nhật Bản và Hàn Quốc. Chủ nghĩa dân tộc thương mại là kết quả của quá trình xử lý một phần dư luận khá lâu dài, đặc biệt là ở Mỹ. Ở Trung Quốc, chỉ rất gần đây, và nhất là liên quan đến các cuộc tấn công của người Mỹ vào Huawei, giới truyền thông bắt đầu nói về các biện pháp phản chiếu chống lại một số công ty cụ thể của Mỹ. Đồng thời Apple, Cisco, Qualcomm được đề cập đến".

Theo chuyên gia Nga, tình hình khó chịu với sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc thương mại ở Hoa Kỳ có lẽ đã chịu ảnh hưởng tích cực từ các bài phát biểu công khai của các nhà kinh tế học nổi tiếng người Mỹ đang nghiêm túc giải quyết vấn đề này, Alexander Salitsky nhận xét. Trong số đó, ông  nêu danh Nicolas Lardi, một chuyên gia hàng đầu tại Viện Kinh tế quốc tế Washington Peterson, người luôn phản đối cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, chứng minh tác hại rõ ràng của nó, chủ yếu là cho chính Hoa Kỳ.

© AP Photo / Ng Han GuanQuảng cáo "Made in China", Bắc Kinh
Sự gián đoạn mối quan hệ sản xuất với Trung Quốc không làm tăng vai trò của Mỹ trong thương mại thế giới - Sputnik Việt Nam
Quảng cáo "Made in China", Bắc Kinh

Các chuyên gia Nga đưa ra ước tính tương tự, Alexandr Salitsky tiếp tục, đề cập đến ý kiến ​​của một nhóm các chuyên gia IMEMO RAS:

"Chúng tôi cùng với đồng nghiệp đã cố gắng dự đoán sự gián đoạn  như vậy (giữa Mỹ và Trung Quốc) trong nền kinh tế có thể dẫn đến điều gì. Về mặt lý thuyết, điều này là có thể, và tất nhiên, cả hai bên sẽ chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, sẽ không thể thay đổi hoàn toàn vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế toàn cầu.  Dù sao chăng nữa, Trung Quốc sẽ vẫn  là “ thành viên” năng động và cạnh tranh hơn so với Hoa Kỳ trong thương mại thế giới. Người Mỹ đã mất nhiều vị trí, có lẽ sẽ lâu dài. Và nếu không có chương trình tái công nghiệp hóa nghiêm trọng, họ sẽ không cải thiện được tình hình hiện tại. Đồng thời trong chương trình này, nghịch lý thay, chính Trung Quốc có thể giúp họ. Đây là một kết luận quan trọng mà các nhà nghiên cứu của chúng tôi đã đưa ra".

Chuyên gia đã trích dẫn một thực tế như  sau. Năm 1976, người Mỹ đã sản xuất 65% số lượng những đôi giày họ mua và sử dụng. Bây giờ tỷ lệ giày Mỹ trong tủ quần áo của họ đã giảm xuống 1,5%. Còn 80%  giày mà người Mỹ đang đi được sản xuất tại Trung Quốc. Đơn giản là không thể nhanh chóng thay đổi tình huống

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала