Tin truyền thông: Mỹ dự định ngăn chặn việc cung cấp dầu Iran sang Venezuela

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhQuốc hội Mỹ
Quốc hội Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Iran và các biện pháp pháp lý khác nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của Iran sang Venezuela, báo Wall Street Journal đưa tin dẫn nguồn các quan chức Mỹ.

Theo bài báo dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ và Iran, Hoa Kỳ bắt đầu xem xét khả năng áp đặt lệnh trừng phạt sau khi năm tàu chở dầu của Iran lên đường tới Venezuela. Được biết, hiện nay chính quyền của ông Trump đang thảo luận xem nên có phản ứng mạnh mẽ đến đâu đối với các hành động của Iran.

Theo tờ báo, hiện tại chính quyền Mỹ đang cố gắng tìm cách ngăn chặn việc Iran cung cấp dầu cho Venezuela, trong số các biện pháp được đề xuất có thể là lệnh trừng phạt đối với thủy thủ đoàn tàu của chở dầu, hoặc tịch thu tàu chở dầu thông qua tòa án ở Mỹ do những con tàu này vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. Cần lưu ý rằng phương án này chỉ khả thi nếu tàu dừng lại để tiếp nhiên liệu ở một cảng biển nào đó trên đường đến Iran.

Сon tàu mang dầu mỏ của Iran - Sputnik Việt Nam
Tehran cảnh báo Mỹ trước các hành động khiêu khích chống tàu chở dầu Iran

Một số quan chức Mỹ, bài báo viết, ủng hộ việc ngăn chặn và cho rằng Mỹ chỉ nên can thiệp nếu việc cung cấp của Iran trở thành thường xuyên.

Ngoài ra, tờ báo cho biết, các quan chức cho rằng về mặt lý thuyết có thể để Hải quân Hoa Kỳ, lực lượng đang thực hiện công tác chống ma túy ở vùng biển Caribe, kiểm tra các tàu chở dầu của Iran, tuy nhiên đại diện Hải quân Hoa Kỳ trước đó đã bác bỏ ý tưởng sử dụng Hạm đội Caribe vào việc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, ông Amir Khatami hôm thứ Tư khuyên Hoa Kỳ không nên can thiệp vào việc tàu chở dầu của Iran đến Venezuela. Trước đó, hãng thông tấn Reuters trích dẫn lời một đại diện cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét các biện pháp mà họ có thể áp dụng đối với Iran, nước đang cung cấp dầu cho Venezuela. Hãng tin này cũng cho biết, theo lời quan chức nói trên, Washington vô cùng chắc chắn rằng, đổi lại chính phủ Venezuela trả cho Iran “hàng tấn vàng”.

Ngoài ra, hôm thứ Tư, một quan chức quân sự giấu tên đã bình luận với hãng thông tấn ISNA về việc Hải quân Hoa Kỳ cảnh báo không được tiếp cận các tàu chiến Mỹ ở khoảng cách dưới 100 mét trong vịnh Ba Tư và vịnh Oman. Nguồn tin của hãng thông tấn Iran cho biết những cảnh báo như vậy sẽ không ảnh hưởng đến các nhiệm vụ của Iran tại khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала