Tin truyền thông về kế hoạch của Mỹ áp đặt trừng phạt chống Trung Quốc vì Hồng Kông

© Sputnik / Aleksey Agaryshev / Chuyển đến kho ảnhQuốc hội Hoa Kỳ
Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chuẩn bị một dự luật lưỡng đảng về biện pháp trừng phạt đối với các cơ quan Đảng Cộng sản Trung Quốc và các tổ chức Trung Quốc liên quan đến việc soạn thảo và thực thi những đạo luật mới ở Hồng Kông, báo Wall Street Journal đưa tin.

Dự thảo Luật về an ninh quốc gia Hồng Kông đã được đưa vào chương trình nghị sự tại kỳ họp tới của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc, người phát ngôn của kỳ họp Trương Nghiệp Toại (Zhang Yesui) cho biết. Kỳ họp toàn thể thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân (tức Quốc hội) Trung Quốc, vừa bị hoãn lại hai tháng do dịch coronavirus, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 22 tháng 5 tại Bắc Kinh.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Van Hollen và người đồng cấp của ông thuộc đảng Cộng hòa ông Pat Toomey cho biết họ có ý định đưa dự luật trừng phạt ra xem xét, nhưng thông tin về dự luật mới của Trung Quốc khiến họ phải hành động tích cực hơn. Theo các thượng nghị sĩ, họ sẽ thuyết phục các nhà lãnh đạo Thượng viện xem xét ngay không trì hoãn vấn đề này.

Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Truyền thông cho biết Trung Quốc đang chuẩn bị luật chống ly khai ở Hồng Kông
"Chúng ta sẽ trừng phạt những người liên quan đến các biện pháp tiễu phạt bất hợp pháp của Trung Quốc tại Hồng Kông", ông Van Hollen nói.

Theo đạo luật năm 1992, Hoa Kỳ duy trì quy chế thương mại đặc biệt đối với Hồng Kông, ưu đãi hơn so với Trung Quốc, nhưng chỉ trong trường hợp Washington đánh giá rằng khu vực hành chính đặc biệt này duy trì mức độ tự trị cao trong quan hệ với Bắc Kinh.

Hoa Kỳ tuyên bố rằng bất kỳ quyết định nào của CHND Trung Hoa, nếu động chạm đến quyền tự trị và tự do của Hồng Kông, được bảo đảm bằng Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh và Hiến pháp, “chắc chắn sẽ ảnh hưởng” đến đánh giá của Washington về mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và quy chế về vùng lãnh thổ này. Bắc Kinh bác bỏ chỉ trích của Mỹ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала