«Những sức mạnh ngầm khó nhận biết»: Tàu ngầm mới triển vọng của Mỹ có đe dọa được Nga?

© Ảnh : Public domain / U.S. Navy illustrationTàu ngầm mang tên lửa hạt nhân «Colombia»
Tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân «Colombia»  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lầu Năm Góc yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ chi gần 18 tỷ USD để chế tạo hai tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân «Colombia» loạt đầu, trong triển vọng cần trở thành nền tảng cho lực lượng hải quân răn đe hạt nhân của Mỹ. Con tàu chỉ huy phải nhập cuộc tuần tra chiến đấu không muộn hơn năm 2031.   

Bài viết của Sputnik sẽ tìm hiểu các tính năng của tàu ngầm Mỹ và xem trên thực tế hạm đội Nga đã sẵn sàng «đón gặp» đối phương hầm hố như vậy hay chưa.     

Tàu ngầm lớp «Virginia» của Hải quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
"Tấn công toàn cầu": điều gì đe dọa Nga với vũ khí siêu thanh dưới nước của Hoa Kỳ

«Con tàu đắt như vàng»

Bộ Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ trông đợi ​​tiếp nhận 12 tàu sân bay tên lửa chiến lược «Colombia» để thay thế cho hạm đội tàu ngầm lớp «Ohio» đã già cỗi lạc hậu. Khoảng 128 tỷ USD dự chi cho việc này, và chỉ riêng con tàu «lá cờ đầu» của dự án sẽ ngốn đến 14 tỷ USD, lấy ra từ hầu bao người dân đóng thuế ở nước Mỹ. Để so sánh, xin nhắc là một chiếc «Ohio» có giá khoảng 3 tỷ USD.

Kích thước và độ dịch chuyển choán nước của tàu ngầm mới thực ra cũng gần giống tàu «tiền bối»: chiều dài - 170 mét, chiều rộng – 13 mét, lượng choán nước dưới ngầm - khoảng 20.000 tấn. Nhưng về khả năng chiến đấu, các nhà quân sự Mỹ cho rằng, «Colombia» sẽ vượt xa đáng kể so với «Ohio».

«Tổ hợp chiến đấu của «Colombia» gồm 16 tên lửa trong khi «Ohio» có 24. Thế nhưng đó là 16 tên lửa đạn đạo loại mới Trident II D5. Những tên lửa này sẽ được trang bị cả đầu đạn siêu mạnh và đầu đạn «nhỏ xinh» 10 kiloton. Và trên một tên lửa có thể mang tới 12 đầu đạn như vậy. Đầu đạn lớn nhỏ đều có độ chính xác cao, mức sai lệch so với «điểm mục tiêu» chỉ không quá 90 mét», - chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói với phóng viên Sputnik.

Trạm phản ứng hạt nhân của tàu ngầm mới được nạp nhiên liệu cho toàn bộ thời gian phục vụ dài, suốt 42 năm! Còn thêm một nét mới nữa là động cơ điện chủ, được cấp nguồn trực tiếp từ lò phản ứng, sẽ không cần đến turbine hơi trung gian. Nhờ đặc điểm này, cũng như bộ truyền lực hình chữ X, tàu ngầm mới sẽ thuộc loại chạy êm nhất thế giới. Hệ thống điều khiển duy nhất sẽ kết hợp bộ định vị sonar, giám sát quang học, vũ khí và liên lạc. Như vậy cho phép sẽ con tàu tự động hóa đến mức tối đa, và tương ứng là giảm bớt cơ số thủy thủ đoàn: 157 người trên «Colombia» so với 165 người trên «Ohio».

tàu ngầm Mỹ Virginia - Sputnik Việt Nam
Mỹ muốn tới năm 2028 trang bị tên lửa siêu thanh cho tàu ngầm

Vậy người Nga có gì?

Vào thời điểm hiện tại, thực tế Hoa Kỳ chưa hề đóng được một tàu «Colombia» nào. Còn ở Nga, tàu hạt nhân mang tên lửa (không hề thua kém gì mẫu tàu mà người Mỹ đang vẽ thiết kế) thì đã sẵn sàng gia nhập hệ trang bị của lực lượng vũ trang. Đó là «Quận vương Vladimir» - tàu ngầm chỉ huy thuộc đề án 955A «Borey-A». «Ngay trong tháng 6 năm nay, tàu sẽ được Hạm đội Bắc của Hải quân Nga tiếp nhận. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong đề án «Borey-A» đã hiện thực hóa hoàn toàn mọi tiềm năng của tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4», - chuyên gia cho biết.

Tàu ngầm này của Nga giảm thiểu âm trường và từ trường. Đây là đặc tính hệ trọng, quyết định trực tiếp đến mức tổn thương của con tàu từ ngư lôi và mìn của đối phương.

«Một điểm quan trọng là khác biệt về mặt thiết kế xây dựng giữa đề án 955A và «955 Borey» thông thường: tàu loại 955A hoàn toàn vắng mặt «ụ bướu», nơi lắp đặt các bệ phóng tên lửa đạn đạo, - ông Alexei Leonkov nhận xét. – Nhờ đó cải thiện được đặc tính thuỷ âm sonar. Trong đề án «Borey-A» còn triển khai cả hàng loạt phương án bí quyết «know-how» khác nữa để giảm khả năng bị phát hiện».
Bulava  - Sputnik Việt Nam
Tên lửa 30 tuổi của Mỹ “Trident” trội hơn “Bulava” mới nhất của Nga

«Borey-A» được tự động hóa tối đa về các hệ thống điều khiển, giao tiếp và âm thanh. Cơ số thuỷ thủ đoàn ít hơn gần một lần rưỡi so với «Colombia» triển vọng của Mỹ, - trên tàu ngầm Nga gồm 107 người. Cả hai tàu ngầm – của Mỹ và của Nga – đều chỉ số kích thước và độ choán nước gần như giống hệt nhau. Số lượng tổ hợp chiến đấu cũng giống - 16 tên lửa đạn đạo. Trong đó, mỗi tên lửa R-30 «Bulava» của Nga đủ sức mang theo 6 đầu đạn loại 150 kiloton. (Không hề khó để tính sức mạnh gây sát thương của tên lửa Trident II D5 và R-30 - là tương đương như nhau. Cả hai, khi bắn trúng mục tiêu, đều đảm bảo thổi bay tất cả thành  bụi phóng xạ, vì vậy ... chỉ mong rằng sẽ không bên nào phải dùng đến trong thực chiến!).

«Những thợ săn tiềm năng» đang chờ «Columbia»

Đồng thời, ở Nga còn đang tiếp tục phát triển các tàu ngầm hạt nhân thuộc đẳng cấp cao hơn, thế hệ thứ 5. Đó là những con tàu đa năng thuộc đề án «Khasky». Hai phương án đang được xem xét. Thứ nhất là loại «thợ săn» có trang bị tên lửa biến thể «Kalibr» nâng cấp dành chống các tàu ngầm tấn công của đối phương tiềm năng. Phương án thứ hai – tàu ngầm với tên lửa siêu thanh triển vọng «Tsirkon», có khả năng triệt hạ cả mục tiêu trên biển và trên mặt đất.

© Ảnh : Malakhit Marine Engineering BureauTàu đa năng thuộc đề án «Khasky»
«Những sức mạnh ngầm khó nhận biết»: Tàu ngầm mới triển vọng của Mỹ có đe dọa được Nga? - Sputnik Việt Nam
Tàu đa năng thuộc đề án «Khasky»

Hiện giờ không có thông tin chính xác về những mẫu tàu ngầm này. Theo dữ liệu sơ bộ của các chuyên gia, kích thước và mức choán nước dịch chuyển của «Khasky» sẽ nhỏ hơn đáng kể so với các tàu «Borey». Đội ngũ thủ thủy đoàn - không quá 90 người. Đặc tính thiết bị là tàu có hệ thống quản lý thông tin-điều khiển chiến đấu thống nhất tích hợp «trí tuệ nhân tạo».

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала