Phi công người Anh mắc Covid-19 ngưng lọc máu liên tục

© Ảnh : Bộ Y tế cung cấpKỹ thuật viên đang nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 của Việt Nam.
Kỹ thuật viên đang nghiên cứu chế tạo vaccine Covid-19 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phi công người Anh (bệnh nhân số 91) sau khi chuyển viện được cho ngưng lọc máu liên tục, tiên lượng vẫn còn nặng khi phải phụ thuộc vào ECMO.

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động tối đa nguồn lực, thiết bị để cứu chữa nam phi công người Anh

Trường THCS Quảng Minh, Việt Yên, Bắc Giang tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ trường học trước khi đón học sinh trở lại.  - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia hội chẩn liên viện đánh giá khả năng ghép phổi cho phi công người Anh

Ngày 23/5, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết tiên lượng bệnh nhân số 91 mắc Covid-19 (SARS-CoV-2) vẫn nặng khi bước sang ngày điều trị thứ 67.

Các bác sĩ đã giảm liều an thần và dãn cơ, từng bước giảm liều dần tùy theo tình trạng bệnh nhân. Bệnh nhân được tiếp tục can thiệp ECMO (oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể) và thở máy. Nam phi công người Anh được ngưng lọc máu liên tục (CRRT) và dùng thuốc lợi tiểu tiêm mạch, mục tiêu cân bằng dịch âm mỗi ngày.

Bệnh nhân được dinh dưỡng tĩnh mạch và đường tiêu hóa, nội soi phế quản hút đàm và cấy dịch rửa phế quản. Các bác sĩ cũng tiến hành cho bệnh nhân vật lý trị liệu hô hấp và săn sóc vết loét cùng cụt. Siêu âm cho thấy tim bệnh nhân co bóp tốt. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy phổi trái không còn tràn khí. Hai phổi tràn dịch ít, thể tích khí lưu thông cải thiện hơn.

Hiện bệnh nhân có nhịp tự thở khi giảm liều an thần, mạch, huyết áp và thân nhiệt ổn định.

Khu kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Nội Bài. - Sputnik Việt Nam
Phi công người Anh dương tính trở lại với Covid-19

Trước đó, ngày 22/5, xe cứu thương đã đưa bệnh nhân số 91 cùng hệ thống máy ECMO, máy thở từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Trước khi chuyển bệnh nhân, các thiết bị cần phục vụ cho việc điều trị đã được chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân số 91, ê-kíp phụ trách điều trị của Bệnh viện Chợ Rẫy đã hội chẩn và đánh giá tình trạng hiện tại của bệnh nhân. Cụ thể, người này có mạch 87 lần/phút, huyết áp 150/80 (không có thuốc vận mạch), nhiệt độ 36,8 độ C, SpO2 96%, thở máy (tần số FiO2 40%, PEEP 10, Pi 12), phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO (FiO2 100%, Sweep gas 6 lít/phút, 2800 vòng quay/phút, lưu lượng 4,74 lít/phút).

Theo bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ huy động toàn lực để cứu chữa cho bệnh nhân số 91. Đây là ca bệnh đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Y tế Việt Nam nhằm tìm mọi giải pháp cứu chữa cho bệnh nhân. Cùng với việc điều trị, hồi sức tích cực, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Trung tâm điều phối quốc gia ghép các bộ phận cơ thể người chủ động tìm nguồn tạng hiến phù hợp để chuẩn bị phương án ghép phổi trong trường hợp bệnh nhân không cai được ECMO.

Đã 37 ngày Việt Nam không ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

6 trường hợp công bố khỏi bệnh được chuyển đến Khu cách ly của Trung tâm điều trị COVID-19 tỉnh Bình Thuận để tiếp tục theo dõi 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. - Sputnik Việt Nam
Phổi của nam phi công người Anh còn tổn thương nặng

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến 18h ngày 23/5, Việt Nam không ghi nhận ca dương tính với Covid-19, đánh dấu 37 ngày không phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 14.744, trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 266 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 7.726 người và 6.752 trường hợp được cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Trong tổng số 324 ca nhiễm, đã có 267 người khỏi bệnh. Trong số 57 bệnh nhân đang điều trị, tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, có 6 ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; 3 ca âm tính lần 2 trở lên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала