Thói quen và văn hóa: Giải mã thành công «bí ẩn» của Nhật Bản trong đại dịch

© AP Photo / Jae C. HongNhững người Nhật đeo khẩu trang ở Tokyo
Những người Nhật đeo khẩu trang ở Tokyo  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bất kể những dự báo bi quan của các chuyên gia, Nhật Bản đã đạt thành công trong cuộc chiến chống coronavirus, tờ Guardian viết.

Đồng thời, nhiều người lý giải rằng kết quả này không phải nhờ hành động của chính quyền địa phương, mà nhờ vào thói quen và đặc tính văn hóa của người dân, bởi nhà chức trách đã xử sự rất dè dặt không kiên quyết, ấn phẩm Anh thông báo.

Người đàn ông trong một khẩu trang bảo vệ trên đường phố Tokyo - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học nghi ngờ số liệu thống kê chính thức về COVID-19 tại Nhật Bản

Một tháng trước, các chuyên gia y tế xác nhận rằng Nhật Bản có thể trở thành một «vùng thảm họa» khác trong điều kiện đại dịch toàn cầu, Guardian viết.

Chính phủ đánh giá thấp mối đe dọa do COVID-19 gây ra, xuất phát với hy vọng rằng Thế vận hội Tokyo vẫn có thể tiến hành. Nhà chức trách đã xét nghiệm cho lượng người quá ít, để tránh gây quá tải cho hệ thống y tế.

Nhật Bản là điển hình về cuộc chiến thành công chống đại dịch

Nhưng hôm nay có thể vững tin mà nóirằng Nhật Bản là một ví dụ thành công trong cuộc chiến chống dịch bệnh, tờ báo Anh viết tiếp. Hiện tại ở quốc gia với số dân 126 triệu người và tỷ lệ người già cao nhất, chỉ chính thức ghi nhận 16.443 ca nhiễm coronavirus và 784 trường hợp tử vong. Hồi đầu tháng 4, khi các số liệu thống kê cho thấy một bước nhảy vọt đột ngột theo chiều ngược lại, không ai có thể hình dung được những con số như vậy.

© REUTERS / Issei KatoXếp hàng trong căng-tin của nhà máy Kawasaki Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. ở Nhật Bản.
Thói quen và văn hóa: Giải mã thành công «bí ẩn» của Nhật Bản trong đại dịch - Sputnik Việt Nam
Xếp hàng trong căng-tin của nhà máy Kawasaki Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corp. ở Nhật Bản.

Đồng thời, nhiều người cho rằng thành công này không phải do hành động của chính quyền, mà lúc đầu hành xử thiếu kiên quyết và dè dặt, không ban hành chế độ cách ly. Mọi người dân Nhật với trang bị tự nhiên là thói quen sinh hoạt hình thành từ lâu trước đại dịch, đã độc lập bước vào cuộc chiến đương đầu với coronavirus.

Coronavirus dưới kính hiển vi - Sputnik Việt Nam
Các thầy thuốc Nhật Bản phát hiện loại thuốc có thể ngăn coronavirus sinh sôi
«Vào mùa đông khi có bệnh cúm thường, khắp nơi đều thấy người đeo khẩu trang, còn mùa xuân, những ai bị dị ứng phấn hoa cũng đeo khẩu trang. Truyền thống cúi chào thay vì bắt tay hay ôm hôn, về cơ bản là chuẩn mực vệ sinh cá nhân cao, thói quen cởi giày trước khi bước vào nhà cũng vậy - tất cả đều là lời giải thích cho tỷ lệ thấp những người nhiễm bệnh coronavirus», - báo Guardian viết.

Các chuyên gia cũng giải thích thành công của Nhật Bản nhờ hệ thống chăm sóc sức khỏe phát triển tốt, tỷ lệ thấp về người béo phì, cũng như kinh nghiệm tích luỹ được qua đấu tranh chống viêm phổi.

© REUTERS / Kim Kyung-HoonThực khách đeo khẩu trang trong nhà hàng Cheers One ở Tokyo.
Thói quen và văn hóa: Giải mã thành công «bí ẩn» của Nhật Bản trong đại dịch - Sputnik Việt Nam
Thực khách đeo khẩu trang trong nhà hàng Cheers One ở Tokyo.

Thành công bí ẩn của Nhật Bản

Mặc dù ban đầu không vội vàng hạn chế người nước ngoài nhập cảnh, chính quyền Nhật Bản dù sao cũng đã nhanh chóng nhận thức được mối đe dọa lây lan dịch bệnh từ các cuộc tụ họp đông người. Tuy nhiên, có thể có cách giải thích khác về thành công «bí ẩn» của Nhật Bản, - một số người nhận xét. Có lẽ chỉ đơn giản là không được rõ quy mô thực của thảm họa, bởi tiến hành rất ít xét nghiệm. Con số người nhiễm bệnh thật ra có thể cao gấp 10, 12 hoặc 20 lần so với công bố.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала