Các nhà khoa học đã chứng minh tác hại "thuốc của Trump" khi chữa bệnh coronavirus

© AP Photo / Alex BrandonTổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã chứng minh tính không hiệu quả của việc sử dụng chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị nhiễm trùng do coronavirus mới gây ra. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Lancet.

Thuốc cho Tổng thống Hoa Kỳ

Những loại thuốc này thuộc nhóm thuốc chống sốt rét, nhưng trong một số trường hợp, chúng được sử dụng để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói trước đó rằng ông uống hydroxychloroquine hàng ngày để phòng ngừa coronavirus. Các phương tiện truyền thông chỉ trích tuyên bố của Trump vì thuốc không được chính thức phê duyệt để điều trị COVID-19.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu các bệnh phức tạp về tim thuộc Bệnh viện Brigham Boston đã nghiên cứu dữ liệu và phương pháp điều trị cho 96.000 bệnh nhân với xác nhận nhiễm coronavirus mới.

Bác sĩ cứu thương nhập viện bệnh nhân coronavirus ở Chelsea, Massachusetts - Sputnik Việt Nam
Tờ báo Mỹ in trên trang nhất danh sách các nạn nhân COVID-19 tại Hoa Kỳ

Họ kết luận rằng hydroxyloroquine và chloroquine không chỉ không hiệu quả trong điều trị COVID-19, mà còn có hại vì chúng làm tăng khả năng tử vong của bệnh nhân.

Các bác sĩ đã so sánh dữ liệu của bệnh nhân trong ba nhóm. Trong nhóm đầu tiên, bệnh nhân chỉ được điều trị bằng một trong những loại thuốc chống sốt rét, trong nhóm thứ hai - với một trong số thuốc nói trên kết hợp với kháng sinh, và trong nhóm kiểm soát thứ ba - phương pháp điều trị này không được sử dụng.

Kết quả là khoảng 9% bệnh nhân đã chết trong nhóm đối chứng. Trong số những người được điều trị bằng hydroxyloroquine hoặc chloroquine, 18% và 16,4% bệnh nhân đã chết. Tỷ lệ tử vong cao nhất được ghi nhận trong số những bệnh nhân được điều trị kết hợp - lần lượt là 23,8% và 22,8%.

Theo đánh giá của nhóm tác giả  nghiên cứu, với sự hiện diện của các bệnh mãn tính đồng thời, nguy cơ tử vong của bệnh nhân do coronavirus khi sử dụng các loại thuốc này có thể tăng lên tới 45%.

Tổng cộng, theo số liệu của WHO, trên thế giới   ít nhất 5,1 triệu người ở 188 quốc gia đã bị bệnh COVID-19 , hơn 333 nghìn người tử vong.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала